5 วิธี เยียวยาตัวเองจากความรู้สึกแย่

5 วิธี เยียวยาตัวเองจากความรู้สึกแย่

เยียวยาตัวเองจาก ความรู้สึกแย่

เชื่อว่าคนเรามักมีหลากหลายอารมณ์และความรู้สึกที่มากมายซ่อนอยู่ในตัวเอง โดยเฉพาะ ความรู้สึกแย่ ขึ้นอยู่กับว่า ในแต่ละวันเราต้องพบเจอกับสถานการณ์และผู้คนแบบไหน

ซึ่งความรู้สึกถือว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน และไม่สามารถจับต้องหรือเห็นได้ด้วยตา ดังนั้น หลายคนจึงมักเลือกซ่อนความรู้สึกโดยการไม่แสดงออกและดำเนินชีวิตต่อไปอย่างปกติ

แต่สำหรับบางคนการเก็บหรือซ่อนความรู้สึกกลายเป็นสิ่งที่ยากลำบาก อาจเพราะเป็นคนที่มีอารมณ์อ่อนไหวง่าย หรือต้องพบเจอกับสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจอย่างรุนแรงมาก จนทำให้ไม่สามารถข่มหรือซ่อนอารมณ์ในขณะนั้นเอาไว้ได้

เพราะฉะนั้น หลากหลายสถานการณ์ รวมถึงผู้คนที่ต้องพบเจอในชีวิตประจำวัน จึงมีส่วนทำให้เราเกิดความรู้สึกมากมายแตกต่างกันออกไป หากได้พบเจอแต่สิ่งดีๆ ก็จะส่งผลให้กราฟความสุขและพลังบวกในชีวิตพุ่งสูงขึ้น รวมถึงทำให้มีแรงจูงใจที่จะทำกิจกรรมต่างๆ ออกมาได้อย่างดีเยี่ยม

แล้วถ้าหากต้องเจอกับสถานการณ์หรือคำพูดแย่ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจ เราจะมีวิธีรับมือกับมันอย่างไร…? เพราะเมื่อขึ้นชื่อว่าชีวิตแล้ว ย่อมไม่มีอะไรแน่นอนเสมอไป อย่างเช่น เมื่อวานเรามีความสุข แต่วันนี้เราอาจจะกำลังนั่งร้องไห้อยู่ก็เป็นได้

1.จำเป็นต้องมีผู้รับฟัง

ถึงแม้ว่า ความรู้สึกแย่ๆ ที่กำลังเกิดขึ้นกับคุณจะเป็นเรื่องที่ไม่สามารถเปิดเผยให้ใครฟังได้ แต่อย่างน้อยในชีวิตควรมีคนที่คุณไว้ใจหนึ่งคนเป็นที่ปรึกษา คอยรับฟังเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งปลอบโยน และให้กำลังใจ ในยามที่คุณรู้สึกอ่อนล้ากับเรื่องราวมากมายที่ถาโถมอยู่ในชีวิต ซึ่งมันจะช่วยสร้างความสบายใจ และความเข้มแข็งให้เกิดขึ้นกับคุณได้อย่างน่ามหัศจรรย์ นอกจากนี้ ยังทำให้คุณไม่รู้สึกเดียวดาย หรือคิดว่ากำลังใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบนี้เพียงตัวคนเดียว

2.มองให้เป็นจุดเล็กจุดเดียว

เมื่อเรามองสิ่งที่กำลังเผชิญอยู่ให้เป็นเพียงจุดเล็กๆ จุดเดียว ก็เหมือนกับเรามองปัญหาที่มีอยู่ให้กลายเป็นเรื่องเล็กๆ ที่ไม่สามารถส่งพลังด้านลบหรืออิทธิพลใดๆ ต่อชีวิตของคุณได้เลย ดังนั้น ข้อดีของการมองแบบนี้จะทำให้คุณรู้สึกได้ว่า คุณไม่ควรนำเรื่องเล็กๆ เหล่านี้มาตัดทอนกำลังใจ หรือบั่นทอนจิตใจให้คุณเกิดความรู้สึกย่ำแย่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

3.ปล่อยวางบ้างในบางครั้ง

เชื่อว่าสายสตรองหลายคนมักใช้วิธีการปล่อยวางหรือหลีกเลี่ยงที่จะไม่ใส่ใจ โดยใช้วิธีการมองข้ามมาเป็นตัวช่วยในการทำให้ตัวเองหลุดพ้นจากความรู้สึกแย่ๆ เหล่านี้ ซึ่งสิ่งที่กำลังทำให้เรารู้สึกไม่ดีอยู่ อาจเป็นผลมาจากการที่เรานำเหตุการณ์หรือคำพูดของคนอื่นมาคิดเล็กคิดน้อย หรือใส่ใจมากจนเกินไป จึงมีผลทำให้เราแบกรับความกดดันหรือพลังในแง่ลบเยอะจนเกินควร ดังนั้น หากเป็นเรื่องที่ไม่สำคัญหรือพิจารณาดูแล้วว่าไม่เหมาะที่จะนำมาเป็นเรื่องที่บั่นทอนจิตใจ ควรสลัดทิ้งไป และนำเวลามาทำในสิ่งที่คุณควรทำให้ดียิ่งขึ้นไปจะดีกว่า

4.ทำในสิ่งที่คิดว่าดี

ทำในสิ่งที่คิดว่าดีในที่นี้ หมายถึง การทำกิจกรรมหรืออะไรก็ตามแต่ ที่สามารถเพิ่มความสบายใจหรือความรู้สึกเชิงบวกให้กับตัวคุณเองได้ และที่สำคัญอย่างยิ่ง จะต้องเป็นสิ่งที่ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน เพราะข้อดีของการได้ทำในสิ่งที่คุณรู้สึกว่าสบายใจ จะช่วยลดทอนความรู้สึกแย่ที่มีอยู่ให้เบาบางลงจนหายสนิทได้ นอกจากนี้ ยังทำให้คุณกลายเป็นคนใจเย็น ได้อยู่กับตัวเองมากขึ้น มีเวลาคิดทบทวน และหาเหตุผลต่างๆ  ในเหตุการณ์หรือเรื่องราวที่คุณกำลังเผชิญ ส่งผลให้คุณมีความรอบครอบในการใช้ชีวิตมากขึ้น

5.กำลังใจจากตัวเอง

ในยามที่ท้อแท้ หลายคนมักมองหากำลังใจมากมายจากผู้คนรอบข้าง โดยลืมไปว่าปัญหาหรือความรู้สึกที่กำลังเกิดขึ้นนั้นมาจากตัวเราเองเป็นสาเหตุหลัก เพราะฉะนั้น การสร้างกำลังใจที่แท้จริง คือการบอกตัวเองว่าคุณสามารถผ่านมันไปได้ และคุณเก่งมากพอที่จะรับมือกับความรู้สึกต่างๆ ได้โดยไม่อ่อนแอหรืออ่อนไหว

ความรู้สึกแย่

 

โดย : sineenow

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.