สมองล้า

5 วิธีสุดแจ๋ว ช่วยคุณหายจาก สมองล้า

สมองล้า

เคยรู้สึก “ สมองล้า ” กันบ้างหรือเปล่าคะ ? นั่งคิดงานทั้งวัน ทั้งคืน จนสมองแทบระเบิด แต่ไม่ว่าจะคิดยังไง ก็คิดไม่ออกสักที ที่เป็นแบบนี้ คงเพราะเราใช้งานสมองหนักเกินไป จนสมองของเราเหนื่อยล้าเต็มที่ ดังนั้นมาหาวิธีดูแลสมองของเราไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

1.นวด

การนวดมักส่งผลดีต่อสมองที่ล้า โดยเฉพาะคนทำงานใช้สมองที่ต้องนั่งอยู่กับโต๊ะนาน ๆ หลังคอ ไหล่ หลัง จะถูกกดทับ จนแข็งขึ้น ควรคลายด้วยการนวด การนวดเบา ๆ ช่วยคลายกล้ามเนื้อที่แข็งตึ จะรู้สึกเจ็บนิดหน่อย แต่ปลอดโปร่ง ควรนวดในห้องเงียบสงบ บนเตียงนอนสบาย ปรับอุณหภูมิกับเพลงให้พอเหมาะ ใช้กลิ่นอโรมาช่วย จะทำให้รู้สึกมากขึ้น

2. เดินเล่นเรื่อยเปื่อย

เวลาสมองไม่แล่น ไม่มีไอเดียใหม่ ๆ หรือ คิดอะไรไม่ค่อยออก ส่วนมากเรามักลุกออกจากที่ เดินไปเดินมาอยู่บ่อย ๆ วิธีนี้เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วค่ะ การลุกเดินไปเดินมา ไม่ว่าจะเป็นบริเวณสวนของบริษัท หรือเดินไปเข้าห้องน้ำ เท่ากับว่าเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศให้กับตัวเอง และสมอง

ครั้งหน้าหากคิดอะไรไม่ออกลองลุกขึ้นเดินปล่อยให้สมองคิดอะไรไปเรื่อยเปื่อย แล้วสาวเท้าไปเรื่อย ๆ ปล่อยไปตามอารมณ์ อาจทำให้คุณเกิดไอเดียใหม่ ๆ ได้ค่ะ

3. นอนกลางวัน

ไม่มียาคล้ายใด ๆ ออกฤทธิ์ได้ดีไปกว่า การงีบสัก 15 นาที หลังมื้อเที่ยง ถ้าสถานที่อำนวย ให้นอนลงกับพื้นจะดีที่สุด สำหรับใครที่นอนไม่หลับ แค่นอนเล่นสักพักก็ถือว่าเป็นการพักผ่อนที่ดีแล้วค่ะ

4. เพลิดเพลินกับของว่าง และน้ำชา

เวลาใช้หัวมาก ๆ จะรู้สึกอยากของหวาน สมองเราเป็นอวัยวะพิเศษ ที่ใช้แต่น้ำกลูโคสชั่วโมงละ 5 กรัม การขาดแคลนน้ำตาลจึงเกิดขึ้นได้ง่าย เมื่อเราใช้สมองเยอะเป็นธรรมดา

การรับประทานของว่างที่ชอบ เช่น ช็อกโกแลต เค้ก คุกกี้ ร่วมกับกาแฟ หรือชากลิ่นโปรดระหว่างวัน ช่วยสร้างอารมณ์ดี ๆ เปรียบเสมือนให้ของขวัญ และรางวัลชิ้นเล็ก ๆ แก่สมอง ช่วยให้อารมณ์เย็นลงจากการทำงาน

5. ทำร่างกายให้อบอุ่น

เมื่อเราใช้สมองนาน ๆ หัวจะร้อน เพราะอุณหภูมิในสมองสูงขึ้น ทำให้การเชื่อมโยงข้อมูลระบบประสาทสมองดำเนินได้ไม่สมบูรณ์ ต้องให้มันเย็นลง หัวถึงจะโล่ง ปลอดโปร่ง คนที่ใช้สมองมาก จึงต้องให้ร่างกายอบอุ่น เมื่อเลือดไหลเวียนดี สารอาหารกับออกซิเจน จะถูกส่งไปยังเนื้อเยื่อได้สะดวก สิ่งสกปรก และสารก่อความเหนื่อยล้า จะถูกกำจัด ทั้งกายใจจึงผ่อนคลาย

ข้อมูลจาก : หนังสือเรื่อง “สมองหายล้า ชีวิตก็หายเหนื่อย

เรื่องโดย : KIMBEEL

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
Riya
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.