ขับรถตอนฝนตก

เทคนิคขับรถให้ปลอดภัย ในวันฝนตกหนัก !!

ขับรถตอนฝนตก

เข้าสู่หน้าฝนกันมาสักพักแล้ว แต่ไม่รู้ทำไมพักหลังมานี้ ฝนเจ้ากรรมมักตกตอนเลิกงานพอดิบพอดี(ฟ้าฝนแกล้งกันอย่างนี้เสมอ) ทำให้สาว ๆ เวิร์กกิ้งวูแมนอย่างเราต้องขับรถลุยฝนทุกครั้ง แต่จะให้ลุยฝนแบบไม่เตรียมอะไรสักอย่าง ก็ไม่ควรนะคะ ดังนั้นเรามาเตรียมรถของคุณให้พร้อมกับทุกสภาพฝนกันดีกว่า

สิ่งที่ควรทำ

  1. เตรียมผ้าสักผื่นไว้ในรถ : เผื่อไว้สำหรับเช็ดกระจกมองข้างของคุณ ในกรณีที่จอดรถตากฝนไว้ เพื่อไม่เป็นการบดบังทัศนียภาพด้านข้างของคุณมากจนเกินไป
  2. ถังน้ำฉีดล้างกระจก : ก่อนออกจากบ้านควรเช็คระดับน้ำในถังน้ำฉีดล้างกระจกอาทิตย์ละ เพื่อเตรียมไว้สำหรับทำความสะอาดกระจกรถของคุณค่ะ
  3. เว้นระยะห่างจากคันหน้า : ฝนตกสิ่งที่ตามคือสภาพถนนที่ลื่นขึ้น ดังนั้นเราควรเว้นระยะห่างจากคันหน้าเพิ่มขึ้นอีกนิด เพื่อเป็นการป้องกันหากรถคันหน้าของคุณเกิดเบรกกระทันหัน หรือเกิดเหตุฉุกเฉิน จะได้หยุดรถได้ทันที
  4. เปิดไฟหน้า : ไม่ว่าจะเป็นตอนกลางวันหรือกลางคืน หากฝนตกหนักคุณควรเปิดไฟหน้ารถ เพื่อเป็นการป้องกันให้รถคันหลังมองเห็นรถของคุณ
  5. หากตกหนักเกินไป ควรหาที่จอดรถ : ในขณะที่คุณขับรถอยู่ ถ้าฝนตกหนักจนไม่สามารถมองทางเห็น ควรขับรถให้ช้าลงเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น และรีบหาปั๊มน้ำมันจอดรถ เพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุ

ขับรถหน้าฝน

ข้อห้าม

  1. ไม่จำเป็นต้องเปิดไฟฉุกเฉิน : หลายคนชอบคิดว่า การเปิดไฟฉุกเฉินในขณะฝนตกจะทำให้รถคันข้างหลังมองเห็นรถของคุณ ขอบอกเลยว่าความเชื่อนี้เป็นสิ่งที่ผิดค่ะ ความจริงแค่คุณเปิดไฟหน้ารถก็เพียงพอแล้ว การเปิดไฟฉุกเฉินควรเปิดตอนมีเหตุฉุกเฉินดีกว่านะคะ
  2. ไม่ควรเปิดไฟสูง : การเปิดไฟสูงอาจทำให้ ไฟหน้ารถของคุณแยงตารถคันหน้าได้นะคะ ถ้าคุณมองไม่เห็นทางข้างหน้าจริง ๆ เราขอแนะนำให้คุณหาที่จอดรถที่ปลอดภัยดีกว่าค่ะ
  3. ไม่ขับรถเร็ว : คนส่วนมากมักมีความคิดผิด ๆ ว่า หากขับรถเร็วจะทำให้เราถึงบ้านได้เร็วขึ้น ขอบอกว่า คุณคิดผิดค่ะ เนื่องจากตอนฝนตก สิ่งที่ตามมาคือสภาพถนนที่ลื่นขึ้น และหากคุณขับรถเร็วเกินไป จะทำให้คุณเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้น
  4. อย่าเหยียบเบรคกระทันหัน : ความจริงแล้ว เราไม่ควรเหยียบเบรกกระทันหัน ทั้งในตอนฝนตก และในสภาพถนนปกติ เพราะการเหยียบเบรกอย่างกะทันหัน บวกกับสภาพถนนที่ลื่นอยู่ อาจทำให้รถของคุณทรงตัวไม่อยู่ จนเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำได้ค่ะ

ช่วงนี้ฝนตกบ่อย ขอให้ทุกคนระมัดระวัง ในการขับรถบนท้องถนนด้วยนะคะ

เรื่อง : KIMBEEL


 

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
Riya
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.