พิพิธภัณฑ์ศิลปะ

เที่ยวเขาใหญ่ ไป พิพิธภัณฑ์ศิลปะ

พิพิธภัณฑ์ศิลปะ ที่เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา

เขาใหญ่เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ในการพักผ่อนที่ไม่ต้องใช้เวลามาก แค่วันหยุดเสาร์อาทิตย์เราก็สามารถเดินทางไปได้อย่างชิลๆ ที่นี่นอกจากจะมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ร้านอาหาร ร้านกาแฟที่มีมุมให้ถ่ายรูปสวยๆ แล้ว ยังมี พิพิธภัณฑ์ศิลปะ ที่ไม่ควรพลาดไปแวะชมหากเดินทางมาถึงเขาใหญ่ ถึงแม้ว่าเราอาจจะไม่ได้เป็นสายอาร์ตแบบเต็มขั้น แต่ทุกคนก็สามารถซึมซับกับงานศิลปะรูปแบบต่างๆ ทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม และสถาปัตยกรรมได้อย่างเต็มที่
แอบกระซิบว่าบางคอลเลคชั่นคงหาดูที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว เพราะพิพิธภัณฑ์ศิลปะทั้ง 2 แห่งนี้ได้รวบรวมผลงานชิ้นเอกเอาไว้ให้เราได้เสพกันอย่างจุใจ

เขาใหญ่ อาร์ต มิวเซียม (Khao Yai Art Museum)

พื้นที่การจัดแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัยที่สร้างสรรค์ขึ้นโดยศิลปินระดับแนวหน้าของเมืองไทย โดยมีอาคารหอศิลป์ขนาดใหญ่กว่า 1,700 ตารางเมตร จัดแสดงผลงานศิลปะ โดยแบ่งโซนจัดแสดงแบ่งออกเป็น 3 ห้อง คือ

ห้อง A เมื่อเดินเข้าไปจะพบกับผลงานของศิลปินระดับปรมาจารย์ ศาสตราจารย์ชลูด นิ่มเสมอ อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ฯลฯ

ห้อง B จัดแสดงผลงานของศิลปินรุ่นใหม่

ห้อง C จัดแสดงงาน ของ อาจารย์ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์  ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี 2554 นอกจากนี้ด้านนอกอาคารจัดแสดงยังมีผลงานประติมากรรมอีกหลายชิ้น

พิพิธภัณฑ์ศิลปะ

ผลงานศิลปะที่จัดแสดงในหอศิลป์และในสวนประติมากรรมจะเปิดให้นักท่องเที่ยวและผู้สนใจสามารถเดินทางมาศึกษาเยี่ยมชม และใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางศิลปะ เพื่อพัฒนาแนวความคิด และกระตุ้นให้ผู้เข้าชมผลงานเกิดความสนใจทางศิลปะมากขึ้น ท่ามกลางสภาพแวดล้อมร่มรื่นที่ได้รับการดูแลอย่างงดงามใจกลางขุนเขา ใกล้กับอุทยานแห่งชาติ
เขาใหญ่อันได้ชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งพื้นที่สีเขียวที่อากาศดี ติดอันดับต้นๆ ของโลก

เขาใหญ่ อาร์ต มิวเซียม ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ทางศิลปะของกลุ่มคนที่มีความชื่นชอบในความงดงามอันทรงคุณค่าของงานศิลปะร่วมสมัยไทย

พิพิธภัณฑ์ศิลปะ

 

เขาใหญ่ อาร์ต มิวเซียม บ้านท่าช่าง ซอย 6 หมู่ 16 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา
โทรศัพท์  0-4475-6060–6เปิดให้เข้าชมทุกวันจันทร์ – พฤหัสบดี เวลา  10.00 น. – 18.00 น.
วันศุกร์ – อาทิตย์  เวลา 09.00 น.- 20.00 น. (เข้าชมฟรี)

 

พิพิธภัณฑ์ศิลปะ 129 (129 Art Museum)

ภายใต้ความร่มรื่นของแมกไม้รายล้อมด้วยสวนไม้ดอกสารพัดสีของโครงการบ้านทิวเขามีพิพิธภัณฑ์ศิลปะซ่อนตัวอยู่ “พิพิธภัณฑ์ศิลปะ 129” (129 ART MUSEUM) เป็นสถานที่รวบรวมผลงานศิลปะจำนวนกว่า 300 ชิ้น ทั้งผลงานของศิลปินไทยระดับตำนานและผลงานเซรามิคเก่าแก่ของศิลปินระดับโลกอย่างปิกัสโซ่ (Pablo Picasso)

ผลงานศิลปะภายในพิพิธภัณฑ์ศิลปะ 129 มีการแบ่งห้องแสดงนิทรรศการเป็น 2 ส่วนคือห้องนิทรรศการถาวรจัดแสดงงานระดับมาสเตอร์ของศิลปินรุ่นปรมาจารย์และห้องนิทรรศการหมุนเวียนจัดแสดงผลงานศิลปะสมัยใหม่และศิลปะร่วมสมัยของศิลปินรุ่นใหม่ที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก เช่น ผลงาน “Breath in the capital city” ของสันติ ทองสุข ที่ได้รับรางวัล ASEAN Art Award ครั้งที่ 1 ณ ประเทศสิงคโปร์ ภาพพูดถึงสังคมเมืองกรุงเทพฯ ที่แออัดยัดเยียดกับความรู้สึกเจ็บปวดของคนในสภาพบีบคั้น

พิพิธภัณฑ์ศิลปะ

สำหรับผลงานชิ้นเอกภายในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ที่ห้ามพลาดชมคือ งานของ “พระสรลักษณ์ลิขิต” จิตรกรไทยยุคแรกผู้สร้างสรรค์ศิลปะแนวตะวันตก ผลงานของท่านนั้นมองแล้วดูมีมิติในแนวลึกแตกต่างจากผลงานภาพเขียนในยุคนั้นของเมืองไทยที่ยังไม่มีมิติมากนัก โดยพระสรลักษณ์ลิขิตเป็นนักเรียนทุนด้านศิลปะของไทยที่ได้รับทุนจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ซึ่งจากบันทึกของท่านได้กล่าวถึงการเดินทางไปศึกษาต่อยังประเทศอิตาลีว่าได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ให้ร่วมเดินทางไปกับเรือพระที่นั่งในคราวเสด็จประพาสยุโรป
ครั้งที่ 2 (พ.ศ.2450)

ทำให้พิพิธภัณฑ์แห่งนี้นอกจากเป็นสถานที่ในการเก็บรวบรวมผลงานศิลปะแล้วยังมีคุณค่าในแง่เป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ศิลป์ของไทยในอีกทางหนึ่งด้วย

พิพิธภัณฑ์ศิลปะ

 

พิพิธภัณฑ์ศิลปะ 129 (129 ART MUSEUM) ตั้งอยู่ภายในโครงการบ้านทิวเขา เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา
โทรศัพท์ 096 – 9069381เปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 10.00 – 17.00 น. (ปิดวันอังคาร – พุธ)

 

บทความที่น่าสนใจ

ท่องสวนพุทธธรรมที่ วัดอุโมงค์ จ.เชียงใหม่

ศิลาโฮมสเตย์ สัมผัสวิถีชนบท ไม่ไกลเมืองขอนแก่น

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.