ร้านหนังสือเล็กๆ ที่บ้านเกิด

ร้านหนังสือเล็กๆ ที่บ้านเกิด “คลาย” ร้านนี้ดีต่อใจ

ร้านหนังสือเล็กๆ ที่บ้านเกิด “คลาย” ร้านนี้ดีต่อใจ

หลายคนคงรู้จักหรือเคยได้แวะไปเยี่ยมเยือน ร้านหนังสือเล็กๆ ที่บ้านเกิด จากโครงการร้านหนังสืออิสระกันมาบ้างแล้ว อย่างร้านหนังสือเชียงดาว จ.เชียงใหม่ ร้านหนังสือเล็กๆ ที่รัก จ.ลำปาง ร้าน B612 จ.นครสวรรค์ ร้าน Booktopia จ.อุทัยธานี ร้านสุนทรภู่ จ.ระยอง ฯลฯ

วันนี้ Goodlife จะพาไปทำความรู้จักกับร้านน้องใหม่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่าง ร้านคลาย ที่ จ.ขอนแก่นกัน

“คลาย” จะคลายทุกข์ คลายโศก คลายร้อน หรือผ่อนคลายก็ได้ทั้งนั้น ที่ “ร้านคลาย” ร้านหนังสืออิสระและพื้นที่สำหรับคนชอบทำกิจกรรมได้มารวมตัวกัน

โดยมีคอนเซ็ปต์ของร้านเท่ๆ ว่า ABCD  เอ๊ะ! แล้ว ABCD คืออะไร มาดูกัน

 

ร้านหนังสือเล็กๆ ที่บ้านเกิด

 

Art แหล่งรวมงานศิลปะ งานฝีมือ และภาพถ่าย

Book หนังสือที่เรียงรายอยู่เต็มชั้นวาง ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่ได้หยิบขึ้นมาเปิดอ่าน

Canteen & cafe ร้านอาหารและเครื่องดื่ม ผักออแกนิกจากสวนของสมาชิก ด้านหน้ามีสวนผักคนเมืองจำลองให้ดู

Do something เปิดพื้นที่ให้คนทำกิจกรรม แลกเปลี่ยนทางความคิดและประสบการณ์ผ่านเสวนารูปแบบต่างๆ อาทิ HED talks (Human Experience Design talks), หนังชนฝา หันหน้าฝอย พูดคุยและวิจารณ์ภาพยนตร์กันอย่างได้อรรถรส

ร้านหนังสือเล็กๆ ที่บ้านเกิด

ร้านนี้ดีต่อใจเพราะสมาชิกผู้ก่อตั้งร้านได้รวบรวมกลุ่มคนที่ชอบทำกิจกรรม โดยเปิดพื้นที่ให้คนที่รักในสิ่งเดียวกันมาทำงานร่วมกัน จากร้านโรงน้ำชาเมื่อ 8 ปีที่แล้วกลายมาเป็น “คลาย” พื้นที่อิสระที่ให้ความเท่าเทียมในการแสดงออกทางความคิด

เจ้าของร้านและเพื่อนๆ บอกว่าการได้ลงแรงทำอะไรบางอย่าง อย่างน้อยผลตอบแทนที่ได้ก็คือการได้เปลี่ยนแปลงภายในตัวของคนทำเอง “ขอให้เราได้ลงมือทำก่อน เมื่อคนอื่นเห็นเราทำอาจไปช่วยจุดประกายให้กับเค้าต่อบ้างก็ได้”

นอกจากตัวร้านเองแล้ว พวกเขายังมีแนวคิดที่จะทำถนน art&craft โดยใช้ซอยด้านข้างร้านทำให้เป็นถนนสายรวบรวมงานศิลปะและผลิตภัณฑ์การเกษตร เพื่อให้คนในท้องถิ่นได้มาเลือกเสพและเลือกสรรกัน โดยตอนนี้กำลังจะพัฒนาโครงการร่วมกับศิลปินกลุ่มงานไม้งานผ้าในท้องถิ่นเพิ่มเติม ส่วนจะทำเป็นกิจกรรมอะไรนั้นต้องรอติดตาม

 

fb: คลาย

บทความที่น่าสนใจ

ThaiThyme (ไทยไธม์) คาเฟ่เก๋ไก๋ สไตล์โมเดิร์น @ ศาลาแดง

เนิบช้ากับกาแฟถ้วยโปรดที่ Gallery Drip Coffee วังบูรพา

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.