มนุษย์เงินเดือน

มนุษย์เงินเดือนหมดไฟ ต้องทำอย่างไร? ทางออกดีๆ ที่ควรอ่าน

มนุษย์เงินเดือน หมดไฟ ต้องทำอย่างไร? ทางออกดีๆ จาก ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ

เมื่อทำงานไปเรื่อยๆ จนถึงจุดหนึ่ง เชื่อว่ามนุษย์เงินเดือนหลายคนคงรู้สึกหมดไฟ ไร้แรงบันดาลใจทำงาน จนเกิดอาการเบื่องาน เบื่อออฟฟิศ เรื่องนี้ ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ ได้แนะนำทางออกของปัญหา มนุษย์เงินเดือนหมดไฟ ไว้ในหนังสือ “วิธีอยู่ร่วมกับเจ้านายอย่างสันติ”  ดังบทความต่อไปนี้…

Q: หากตัวเราหมดไฟ เราในฐานะมนุษย์เงินเดือนจะทำอย่างไรดี

A: หนึ่ง คบบัณฑิต หมายถึง ไปหาคนที่ฉลาดกว่า เช่น โค้ช ฟาเมนเตอร์ ผมเชื่อว่าชีวิตการทำงานคนเราเหมือนเล่นหมากรุก บางครั้งหากเราอยู่ในกระดานนานเกินไป ก็ตื้อหรือหมดไฟในการทำงานได้ ผมต้องการ Second Opinion หรือ Third Opinion ไปหาเพื่อนที่เข้าท่า คุยด้วยกับมันหน่อยสิ ปกติคุยเรื่องไร้สาระใช่เปล่า ลองปรึกษามันเรื่องงาน ไปหาเพื่อนที่มี Growth Mindset ไปหาหลวงปู่หลวงพ่อ ไปหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ

ปกติผมเป็นคนที่อ่านหนังสือเยอะและคบคนแบบนี้อยู่ เพราะฉะนั้นชีวิตผมถ้ากินเงินเดือน แทบจะไม่มีปัญหาเรื่องนี้เลย

สอง ห่างไกลคนพาล ถามว่าคำคอมเมนต์ที่ทำให้เราหมดกำลังใจ ท้อแท้ คำพวกนี้ออกจากปากคนระดับไหน สำหรับผม ถ้าเป็นคำตำหนิจากครูบาอาจารย์ หลวงปู่หลวงพ่อ ผมยอมรับทันที แต่ถ้าหากออกมาจากใครสักคนที่ยังไม่บรรลุธรรม ยังไม่เป็นพระอริยเจ้า ผมก็รับฟัง แต่จะไม่ทำให้จิตใจตกต่ำ ขอบคุณที่บอก เพราะฉะนั้น คุณต้องเลือกด้วยว่า ใครที่คอมเมนต์คุณ คำคอมเมนต์ของคนคนหนึ่งส่อให้เห็นถึงภูมิปัญญาและ Mindset ของเขานะ อย่าเอาเรื่องคอมเมนต์แย่ๆ มาทำลายอนาคตของตัวเอง

สามคือ ทำบุญ ทำทาน ทำงานจิตอาสา ทำตัวเองให้มีคุณค่าในหลายๆ ด้าน บางครั้งการโดนด่าในที่ทำงานมันก็แค่มุมเดียวของชีวิต เรายังมีเรื่องดีๆ อื่นๆ ทำอีกมากมาย คนที่กินเงินเดือนอย่างเดียว เวลาโดนเจ้านายด่าจะเครียด แต่คนที่มีงานอดิเรกที่ทำเงินได้จะไม่เครียดหรอก เพราะเขามีรายได้หลายทาง

ในหลายๆ บริษัทที่ผมเข้าไปให้คำปรึกษา ผมก็แนะนำให้พนักงานมีอาชีพเสริมตอนเย็นกับวันเสาร์อาทิตย์นะ เพราะยิ่งพวกเขามีอาชีพเสริมกับรายได้มากเท่าไร เวลาประชุมบริษัทกัน เหมือนเราคุยกับเถ้าแก่ทั้งห้องเลย แต่บริษัทที่ไม่อนุญาตให้ลูกน้องไปทำงานนอกเวลานี้ ก็จะกลายเป็นเจ้านายคุยกับลูกน้อง เป็นการคุยกับลูกน้องที่เป็นกบในกะลา เจ้านายก็กบในกะลาเช่นกัน จะขาดจินตนาการทั้งสองฝ่าย ทั้งเจ้านายและลูกน้อง

คนสิงคโปร์ทำงานถึง 3 บริษัท เช้าอาจทำงานบริษัทหนึ่ง ตอนค่ำอีกบริษัทหนึ่ง วันเสาร์อาทิตย์ก็ทำบริษัทตัวเอง คนยุโรปก็เหมือนกัน มักทำงาน 2 บริษัท บริษัทหนึ่งก็ทำงานกินเงินเดือน อีกบริษัทก็ทำงานส่วนตัวในเว็บไซต์

สุดท้าย การแก้ปัญหามี 2 แบบ แบบหนึ่งคือ Problem-based มองไปในอดีต ส่วนแบบที่สองที่ผมใช้บ่อยๆ คือ Solution-based ลองทำใหม่ๆ หาอะไรใหม่ๆ ทำ ไม่ต้องย้อนไปแก้ปมแก้อะไรทั้งสิ้น ทำมากก็เรียนรู้มาก ทำให้ได้ 10,000  ชั่วโมงก็จะกลายเป็นผู้ชำนาญการ แล้วความมั่นใจจะกลับมาเอง ปัญหาหมดไฟก็หายไปอย่างแน่นอนครับ

หากคุณกำลังเผชิญปัญหาอยากลาออก อยากหนีชีวิตการทำงาน เบื่อการเมืองในองค์กร ผู้บริหารหนักใจ พนักงานหลายคนปรับตัวไม่ได้! มาสยบปัญหาโลกแตกของคนทำงานด้วยหนังสือ “วิธีอยู่ร่วมกับเจ้านายอย่างสันติ” โดย ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารจัดการและโค้ชผู้ให้คำปรึกษาแก่องค์กรชั้นนำ ที่นำปัญหาของมนุษย์เงินเดือนทุกระดับตั้งแต่พนักงานจนถึงหัวหน้ามาเผยสาเหตุและชี้ทางออกที่ทุกคนต้องปรับ โดย สำนักพิมพ์อมรินทร์ How to สามารถสั่งซื้อหนังสือออนไลน์ได้ที่ www.naiin.com

บทความน่าสนใจ

คาถาปราบวิญญาณ ที่สถิตอยู่บนเก้าอี้ทำงาน

เปลี่ยน ความเครียดในการทำงาน เป็นวันแสนสุข

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.