คนเกลียดขี้หน้า

4 เทคนิค รับมือกับ คนเกลียดขี้หน้า คุณ

4 เทคนิค รับมือกับ คนเกลียดขี้หน้า คุณ

การรับมือกับ คนเกลียดขี้หน้า เรานั้นนับเป็นเรื่องยากยิ่ง เพราะเมื่อคนเรามีอคติต่อกันแล้ว ก็มักจ้องแต่จะตำหนิ หาทางจับผิดกันอยู่ร่ำไป จะคุยกันแต่ละครั้งก็มีแต่อารมณ์เจือปน หาเหตุผลไม่ค่อยเจอ ใครกำลังเผชิญกับปัญหาลักษณะนี้ จนรู้สึกจิตตก มาหาทางรับมือกันค่ะ

1.พยายามทำความเข้าใจ

ในขั้นแรก คุณควรจะหาสาเหตุให้ได้เสียก่อนว่า เพราะอะไรเขาถึงจงเกลียดจงชังคุณนัก ถ้าหากเป็นเพราะตัวคุณเองเคยทำพฤติกรรมไม่น่ารัก ก็ควรจะเปิดใจ พูดคุยกับเขาตรง ๆ  อธิบายถึงสาเหตุที่คุณต้องแสดงออกแบบนั้น (แต่ต้องไม่ใช่การแก้ตัวนะ!) และขอโทษในสิ่งที่ทำให้เขาขุ่นข้องหมองใจ แต่หากคุณพิจารณาแล้วว่า ตัวเองไม่ได้ทำอะไรผิดสักนิด ก็ลองพยายามมองโลกในมุมของเขาดูบ้าง เช่น สาเหตุที่แม่ของแฟนหนุ่มไม่ชอบคุณ ทั้ง ๆ ที่คุณไม่เคยทำอะไรเสื่อมเสีย อาจเป็นเพราะท่านหวงลูกชายคนเดียวที่ท่านรัก จึงต้องทำท่ากีดกัน เพื่อพิสูจน์ว่าคุณรักลูกชายของท่านจริงก็เป็นไปได้ หากคิดได้อย่างนี้ คุณก็จะเข้าใจท่านมากขึ้น และลดความโกรธเคืองท่านลงได้บ้าง

2.แสดงออกแบบสวนทาง

ใครเป็นแบบนี้บ้างคะ … เมื่อรู้ว่ามีคนเกลียดขี้หน้าตัวเองแล้ว ก็ใช้วิธีเกลียดตอบมันเสียเลย เรียกว่า ร้ายมาก็ร้ายกลับ จะได้เสมอกัน นั่นไม่ใช่วิธีที่ดีเลยค่ะ หากใครร้ายมา ร้อนมา คุณจงทำตัวเป็นน้ำนิ่งให้ได้ เมื่อเขาสาดอารมณ์รุนแรงใส่ คุณจงใจเย็น และตอบโต้กลับไปด้วยเหตุผล อย่าให้คำพูดร้าย ๆ คำพูดหยาบคาย ออกจากปากเราเด็ดขาด (แม้ใจจะอยากมากแค่ไหนก็ตาม) เพราะนั่นมีแต่จะทำให้ความโกรธเกลียดเพิ่มขึ้นเป็นเท่าทวีคูณ จำไว้ว่า อย่าตามเกมเขาเป็นอันขาด แสดงให้เขาเห็นไปเลยค่ะว่า คุณไม่ได้แยแสอะไรกับความขุ่นมัวของเขา และคุณมีวุฒิภาวะพอ ที่จะไม่โต้ตอบกลับไปแบบเกรี้ยวกราด รุนแรงเหมือนที่เขากำลังทำอยู่

3.แผ่เมตตา (อย่างจริงใจ)

รู้ไหมคะว่า การแผ่เมตตาเป็นวิธีที่ช่วยให้ความขุ่นข้องหมองใจ และโกรธแค้นในใจเราเบาบางลงได้ และสุดท้ายก็จะช่วยให้เรายอมให้อภัยคนที่ร้ายต่อเรา แต่มีข้อแม้ว่า สิ่งที่นึกแผ่ออกมา ต้องเปี่ยมไปด้วยเมตตาจริง ๆ คุณต้องภาวนาให้เขาอยู่เย็นเป็นสุข มีแต่ความเจริญ มีชีวิตที่ดีงาม ต้องนึกแผ่ความปรารถนาดีออกไปจากใจเราอย่างแท้จริง ไม่ใช่แผ่ออกไปทั้ง ๆ ที่ใจคุณยังโกรธแค้น อาฆาต แถมต่อด้วยกรวดน้ำคว่ำขัน แบบนั้นไม่เอาเด็ดขาดเลยนะคะ ลองฝึกแผ่เมตตาให้เขาบ่อย ๆ เชื่อว่าไม่นาน กระแสแห่งจิตที่คิดถึงเขาในทางกุศล จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นค่ะ

4.โบกมือลา

หากคุณลองทำทั้งสามวิธีข้างต้นแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นมาเลย แถมความโกรธเกลียดในใจของเขา ก็มีท่าทีว่า จะลุกลามขึ้นทุกวัน นั่นแสดงว่า ยากเกินจะเยียวยาแล้วละค่ะ ให้คิดเสียว่า การเปลี่ยนความคิด อารมณ์และความรู้สึกคนอื่น เป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา เมื่อถึงจุดนี้ ถอยออกมาเถอะค่ะ หาทางที่จะทำให้คุณไม่ต้องเข้าไปเฉียดใกล้กับวงจรชีวิตของเขาให้ได้มากที่สุด วิธีนี้แม้จะดูเหมือนหนีปัญหา แต่ก็นับว่า เป็นวิธีที่จะช่วยให้คุณไม่ต้องไปแปดเปื้อนกับพลังลบ ที่เขาแผ่มาให้คุณเหมือนอย่างเคย

ถ้าใจเย็น และใช้สติในการแก้ปัญหา รับรองว่าเรื่องเลวร้าย จะผ่านไปได้ในเร็ววันค่ะ … ขอเอาใจช่วย


บทความที่น่าสนใจ

โกรธให้ดี อย่างนี้ก็มีด้วย เทคนิคการบริหารจัดการกับความโกรธ

เทคนิคง่ายๆ สำหรับรับมือ เจ้านายไร้เหตุผล

เปลี่ยน ความเครียดในการทำงาน เป็นวันแสนสุข

หยุดทำตัวเป็น คนงี่เง่าในที่ทำงาน เถอะนะ!

นิสัยไม่น่ารัก ที่ต้องหยุดทำทันที หากยังอยากมีคนคบ

คาถาปราบวิญญาณ ที่สถิตอยู่บนเก้าอี้ทำงาน

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.