รีเฟรชตัวเองใหม่

รีเฟรชตัวเองใหม่ ใช้ชีวิตเหมือนเพิ่งจะอายุ 16

รีเฟรชตัวเองใหม่ ใช้ชีวิตเหมือนเพิ่งจะอายุ 16

ใครๆ ก็บอกว่าอายุเป็นเพียงตัวเลข ถ้าเป็นเพียงแค่ตัวเลขได้อย่างนั้นก็คงดีสิ เพราะเผลอแป๊บๆ อายุก็ย่างเข้าหลัก 3 หลัก 4 กันแล้ว จนบางทีก็รู้สึกว่าเราแก่เกินไปที่จะทำนั่นทำนี่ แต่จะปล่อยให้ตัวเองห่อเหี่ยวอย่างนี้ก็คงไม่เข้าที ต้องหาวิธี รีเฟรชตัวเองใหม่ กันซะแล้ว

คาโต้ โทะชิโนะริ นายแพทย์ผู้ทำงานวิจัยด้านสมองและค้นหาวิธีฝึกสมองให้แกร่ง บอกว่า “ผมใช้ชีวิตโดยคิดว่าตัวเองเพิ่งจะอายุ 28 ปี” พอได้ยินอย่างนั้นปุ๊บ บางคนรีบยกมือบอกทันทีว่า “เหมือนกันเลยค่ะ เพราะฉันเองก็คิดว่าตนเองอายุ 17 ปีตลอดกาล”

การพูดเรื่องเหล่านี้ไม่ใช่เพราะต้องการอวดอ้างว่าตนยังหนุ่มหรือยังสาว แต่เป็นเพราะการดำรงชีวิตโดยคิดว่าตัวเองยังอายุน้อยอยู่นั้น ส่งผลดีต่อสมองกว่าต่างหาก

ประโยชน์ 2 ประการ สำหรับการดำรงชีวิตโดยคิดว่าตนเองอายุน้อยกว่าอายุจริงประกอบด้วย

1.เพื่อบอกลาคำว่าคิดไปเองก่อนล่วงหน้า คนเราเมื่อายุเพิ่มมากขึ้นก็จะเกิดความมั่นใจมากเกินไปในเชาวน์ปัญญาและประสบการณ์ของตน จนกลายเป็นการปิดกั้นข้อมูลข่าวสารหรือประสบการณ์ใหม่ๆ ที่จะเข้ามา เพราะนึกไปก่อนแล้วว่า

“อ๋อ เรื่องนั้นฉันรู้อยู่แล้ว”

“หมายถึง…ใช่ไหมล่ะ”

ทั้งที่จริงแล้วสมองต้องการข้อมูลใหม่อยู่เสมอ

การคิดไปเองก่อนล่วงหน้า จึงเท่ากับการทำให้สมองสูญเสียโอกาสที่จะเติบโตพัฒนา ในขณะที่คำพูดที่ว่า “ตัวฉันยังเยาว์วัย” ยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่เราไม่รู้ ถือเป็นกลเม็ดเด็ดที่ช่วยป้องกันไม่ให้เราถูกการคิดไปเองก่อนล่วงหน้าผูกมัด

2.เพื่อไม่ให้ความต้องการถูกสกัดกั้น พออายุย่างเข้าเลขสาม เลขสี่ เลขห้า คนเรามักเริ่มคิดว่า “เราไม่ใช่หนุ่มๆ สาวๆ แล้ว” ตามตัวเลขของอายุที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นต่อให้มีคนเสนอให้สวมเสื้อผ้าที่แตกต่างไปจากเดิม เปลี่ยนทรงผม หรือชักชวนไปร่วมกิจกรรมกีฬา ฯลฯ คุณก็มักเลือกที่จะปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่า “ไม่เอาดีกว่า ไม่ได้เป็นวัยรุ่นเหมือนเมื่อก่อนแล้ว”

แต่เรากลับมองว่า คุณแค่เอาเรื่องอายุมาเป็นข้ออ้างมากกว่า

อีกอย่างคือ ถ้าหากมีความสนใจในสิ่งนั้น แต่กลับกังวลว่าคนอื่นจะมองเราแบบใด จนกลายเป็นว่าต้องข่มกลั้นความต้องการนั้นๆ เอาไว้ มันไม่น่าเสียดายหรอกหรือ

ลองคิดดูสิว่า ถ้าคุณอายุ 28 ปี… ไม่สิ ลดให้เหลือแค่ 16 ปีเลยแล้วกัน คุณจะรู้สึกอย่างไร และเลือกลงมือทำแบบไหน แค่เปลี่ยนมุมมองความคิด ความรู้สึกต้องการท้าทายกับสิ่งต่างๆ ก็เพิ่มพูนขึ้นแล้ว

ลองหมุนเข็มนาฬิกาของตนเองกลับไปที่อายุ 16 ปี ตั้งแต่เดี๋ยวนี้เลย แล้วคุณจะพบกับเรื่องที่อยากทำ แต่ที่ผ่านมาไม่เคยมองเห็นก็ได้นะ


บทความที่น่าสนใจ

อายุไม่สำคัญ ถ้ากล้าเดินตามความฝัน

ไม่มีคำว่าสายเกินไป “รุ่นใหญ่” เริ่มต้นใหม่ ไม่แคร์อายุ

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.