เวลา

จัดการกับ เวลา อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

จัดการกับ เวลา อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

หากคุณรักชีวิต ก็จงอย่าใช้  เวลา ให้สูญเปล่า เพราะเวลาคือปัจจัยก่อร่างสร้างชีวิตเบนจามิน แฟรงกลิน

ถึงทุกสิ่งในโลกจะไม่เท่าเทียมกัน แต่มีสิ่งหนึ่งที่เราทุกคนได้รับมาเท่ากันนั่นคือ เวลา ผู้ประสบความสำเร็จได้เวลาวันละ 25 ชั่วโมง ส่วนผู้ล้มเหลวได้เวลาวันละ 23 ชั่วโมงเสียเมื่อไร ชีวิตทุกคนถูกกำหนดตามแต่ว่าได้ใช้เวลาที่ได้รับมาเท่ากันนั้นอย่างไร

ถ้าอยากเป็นนายเวลา มีข้อแนะนำที่ควรรจำคือ ปกติเรามักจะเข้าใจว่าการทำตารางแผนทำงานแล้วปฏิบัติตัวตามแผน จะช่วยให้บริหารจัดการเวลาได้ดีทว่าสิ่งที่ต้องคิดก่อนหน้านั้นคือเรา “ทำตารางแผนทำงานเพื่ออะไร” เราจะต้องมี
เป้าหมายและวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนเสียก่อน

การตั้งเป้าหมายและวัตถุประสงค์ก็เหมือนการกำหนดลำดับก่อนหลัง เป็นการกำหนดสิ่งที่ต้องทำ สิ่งที่ต่อไปต้องทำ และสิ่งที่ต้องเลิกทำ ส่วนใหญ่สิ่งที่ต้องเลิกทำคือสิ่งต่างๆ ที่รบกวนชีวิตเรา เป็นพฤติกรรมแย่ๆ ที่เราทำเป็นนิสัย ต้องกำจัดมันเสียก่อนจึงจะสามารถบริหารจัดการเวลาได้มีประสิทธิภาพ การกำหนดลำดับสิ่งที่ต้องทำก่อนหลัง ไม่ผัดวันประกันพรุ่งก็สำคัญมาก เพราะไม่เพียงเราจะบริหารเวลาไม่ได้แล้ว ยังทำให้ชีวิตเราสับสนวุ่นวายด้วย

ถ้าอยากบริหารจัดการเวลาให้มีประสิทธิภาพ การใช้ประโยชน์จากช่วงเวลาเล็กๆ น้อย เช่น เวลาทำธุระส่วนตัวในห้องน้ำ เวลาขณะนั่งรถเดินทาง เวลารับประทานอาหารให้เกิดประโยชน์ จะช่วยให้เรากลายเป็นนายของเวลา

ผู้รู้จักเป็นนายของเวลา ย่อมเป็นนายของชีวิตด้วย

           

เคล็ดลับบริหารจัดการเวลา

NOW การผัดผ่อนเรื่องอะไรก็ตาม จะทำให้เรากดดันและเครียดไปจนกว่าจะจัดการมันได้ การทำสิ่งที่ต้องทำคือ
ข้อแรกของการบริหารเวลา

THINKING ความรีบเร่งก่อให้เกิดความผิดพลาด พอพลาดซ้ำๆ คุณภาพงานก็ตกต่ำ ลองใช้วิธีวาดภาพรวมในหัวก่อนจะช่วยให้ประหยัดเวลาในการทำงานลง

DIARY เรียบเรียงงานต่างๆ ของแต่ละวัน วางแผนงานของวันพรุ่งนี้ ถ้าเรามีพื้นฐานการจัดการเวลาที่ดีก็จะมีคุณภาพชีวิตดีไปด้วย การจัดสรรเวลาชีวิตแต่ละวันก็เหมือนกับการสร้างบ้านที่ต้องวางแผนเพื่อให้ได้บ้านในแบบที่เราต้องการ

IMPORTANT THING จุดเริ่มต้นของชีวิตที่ดีงามเริ่มจากรู้จักลำดับความสำคัญของสิ่งที่ต้องทำ จัดการงานสำคัญให้เรียบร้อยแล้วค่อยลงมือทำงานอื่นๆ

 

ข้อมูลจาก จงใช้ชีวิตแบบที่เธอต้องการจริงๆ สำนักพิมพ์สปริงบุ๊กส์


บทความที่น่าสนใจ

4 ขั้นตอนง่าย ๆ จัดระเบียบความคิด ให้ชีวิตลงล็อก!

7 เทคนิค บริหารเวลา จัดการทุกนาทีให้มีค่าดั่งทองคำ

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.