ศิลาโฮมสเตย์

ศิลาโฮมสเตย์ สัมผัสวิถีชนบท ไม่ไกลเมืองขอนแก่น

ศิลาโฮมสเตย์ สัมผัสวิถีชนบท ไม่ไกลเมืองขอนแก่น

ย่างเข้าฤดูฝน สำหรับนักเดินทางสายรัก (ษ์) ธรรมชาติช่วงนี้การกางเต๊นท์อาจลำบากไปสักหน่อย การเลือกบ้านพักแบบโฮมสเตย์ก็ดูน่าสนใจไม่ใช่น้อยแต่จะเลือกไปที่ไหนกันดี หากมีเวลามากหน่อยเราขอแนะนำ “ ศิลาโฮมสเตย์ ” ด้วยระยะทางเพียง 12 กิโลเมตรจากตัวเมืองขอนแก่น เราก็จะได้สัมผัสกับธรรมชาติอันบริสุทธิ์ที่ตำบลศิลา

ศิลาโฮมสเตย์
ลำน้ำพองโอบล้อมรอบหมู่บ้าน

ด้วยภูมิประเทศที่มีลำน้ำพองโอบล้อมรอบหมู่บ้าน ทำให้ทุ่งนาที่นี่เขียวขจีตลอดปี ชาวบ้านที่นี่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลักและในบางหมู่บ้านก็ร้อยพวงมาลัยส่งไปขายในตลาดเมืองขอนแก่น เราจึงได้เห็นทั้งสวนมะลิ ดาวเรือง 2 สี ดอกข้าว (ดอกซ่อนกลิ่น) บานแข่งกันอย่างเต็มที่ หากไปถามคนในตลาดเมืองขอนแก่นว่าดอกไม้มาจากไหน บอกได้เลยว่าส่วนใหญ่มาจากบ้านศิลาทั้งนั้น

ศิลาโฮมสเตย์
พ่อคำผองและแม่ทองไสย อำพระรัตน์ หนึ่งในสมาชิกโฮมสเตย์ที่พร้อมเปิดให้เข้าพัก

พี่สังคม ปานนิคม ประธานศิลาโฮมสเตย์ บอกกับเราว่า ศิลาโฮมสเตย์ครอบคลุมพื้นที่ 3 หมู่บ้าน คือ หมู่บ้านศิลา บึงอีเฒ่า และท่าแก โดยเกิดจากการประชุมร่วมกันเรื่องการสร้างกลุ่มอาชีพของชาวบ้านภายในตำบล ที่ต้องการอนุรักษ์วัฒนธรรมดั้งเดิมของบ้านศิลาและอยากให้คนข้างนอกได้มาสัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวบ้านภายในชุมชนที่ยังคงความเป็นสังคมการเกษตรอยู่อย่างเหนียวแน่น

สวนดาวเรือง 2 สี

“โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากเทศบาลตำบลศิลาและมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยปีนี้เป็นปีแรกที่ชาวตำบลศิลาจำนวน 14 ครัวเรือนได้เปิดบ้านให้นักท่องเที่ยวได้มาพักอาศัยเสมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน”

อีกเหตุผลหนึ่งที่สำคัญภายใต้การจัดทำโฮมสเตย์ก็คือชาวบ้านที่นี่หวังจะดึงให้เด็กๆ และคนวัยทำงานหันกลับมาช่วยกันพัฒนาหมู่บ้านให้มากขึ้น จะสังเกตเห็นว่าในหมู่บ้านมีแต่คนสูงวัยทั้งนั้น

ศิลาโฮมสเตย์
โฮมสเตย์ติดริมลำน้ำพอง

การมาเยือนศิลาโฮมสเตย์นอกจากจะได้พักผ่อนท่ามกลางบรรยากาศอันเงียบสงบแล้ว หากใครสนใจการท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่นี่ยังมีกิจกรรมให้ทำอีกเพียบ ทั้งศึกษาแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ชมโรงอบพลังงานแสงอาทิตย์ ศึกษา
วิธีปลูกผักกางมุ้ง ดูการเลี้ยงปลากะพงขาวน้ำจืดของวิสาหกิจชุมชนนิลสยามบ้านดงพอง ฯลฯ

เพียงแค่ได้สัมผัสกับอัธยาศัยไมตรีของชาวบ้านที่นี่เราก็อิ่มใจเป็นทวีคูณ

 

3 กิจกรรมห้ามพลาดเมื่อมาศิลาโฮมสเตย์

ศิลาโฮมสเตย์

แวะชมสิม วัดโพธิ์ศรีบ้านศิลา

“สิม” หรือโบสถ์ วัดโพธิ์ศรีบ้านศิลา สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2469 เป็นสิมทึบสร้างจากไม้แกะสลักด้วยลวดลายวิจิตรบรรจง บานประตูแกะสลักจากไม้ประดู่ บอกเล่าเรื่องราวของพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ มีตอนหนึ่งกล่าวถึงพญามารที่มาผจญขณะพระพุทธเจ้ากำลังจะตรัสรู้ โครงอาคารสร้างจากไม้ทั้งหลัง เป็นจุดห้ามพลาดชมของชุมชน เนื่องจากจะได้เรียนรู้อดีตและวัฒนธรรมของชาวบ้านในเขตตำบลศิลานี้ แต่สิมไม่ได้เปิดให้เข้าชมโดยทั่วไป หากใครสนใจแสะมาเยี่ยมชมสามารถติดต่อเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ศรีบ้านศิลาหรือกลุ่มศิลาโฮมสเตย์ได้

ศิลาโฮมสเตย์

ชิมอาหารพื้นบ้าน หากมาพักที่นี่เราจะได้ชิมอาหารพื้นบ้านจากผักปลอดสารพิษ ทั้งลาบผักก้านจอง ป่นปลาจากแม่น้ำพอง ปลานิลแดดเดียว ผักสดๆ จากชายทุ่ง ฯลฯ

ศิลาโฮมสเตย์

ล่องเรือชมความงามของลำน้ำพอง ที่ไหลมาจากเขื่อนอุบลรัตน์ และได้เห็นวิถีชีวิตของชาวบ้านติดริมน้ำอย่างการจับปลาท้องถิ่นคือปลาสร้อย

 

ขอขอบคุณ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)


บทความที่น่าสนใจ

เที่ยวแบบคลาสสิค ชมวิถีชีวิตริมแม่น้ำเจ้าพระยา ณ เกาะเกิด จ.อยุธยา

ศึกษาธรรมชาติ เที่ยวตามรอยพ่อหลวง ร.9 ณ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติอ่าวคุ้งกระเบน จังหวัดจันทบุรี

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.