ลองปรับนิสัย

ลองปรับนิสัย เพื่อเปลี่ยนเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิม

ลองปรับนิสัย เพื่อเปลี่ยนเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิม

เราต่างเฝ้าฝันถึงชีวิตดีๆ มีความสุข แต่ถ้าดูรอบตัว เราจะพบว่าไม่ใช่ทุกคนจะมีชีวิตที่ประสบความสำเร็จและมีความสุข สิ่งที่กำหนดชีวิตเราก็คือตัวเราเอง นิสัยเล็กๆ ที่มีของแต่ละคนจะสั่งสมและหลอมรวมกลายเป็นชีวิตในแบบของเราเอง นิสัยที่แต่ละคนหอบหิ้วเอาไว้คือสิ่งที่ทำให้ชีวิตเราแตกต่างกัน

หากต้องการประสบความสำเร็จและมีความสุขกับชีวิต ก่อนอื่นต้องทำลายนิสัยที่ไม่ดีทั้งหลายทิ้ง โดยนิสัยที่ต้องทำลายคือนิสัยที่เป็นปฏิปักษ์กับการปฏิบัติตนอย่างเสมอต้นเสมอปลาย ทั้งโรคขี้เกียจ โรคเดี๋ยว (พรุ่งนี้ค่อยทำ) แล้วเริ่มต้น ลองปรับนิสัย ตามทั้ง 4 ขั้นตอนนี้เลย

1.เริ่มลงมือจดบันทึกนิสัยที่เราอยากมี แล้วก็จดด้วยว่ามีนิสัยอะไรบ้างที่เราอยากเลิก เขียนลงไปให้ชัดเจน เราต้องรู้ก่อนว่าเรามีนิสัยแบบไหน ถึงจะหาวิธีรับมือกับมันได้ดีพอ การจดบันทึกจะช่วยให้เรามีความชัดเจนมากขึ้น แถมยังช่วยให้เราได้เห็นภาพรวมและความเป็นไปของการพัฒนาตัวเองได้มากขึ้นด้วย เมื่อย้อนกลับมาอ่านก็จะเกิดความฮึกเหิมขึ้นอีกครั้ง

2.ทำซ้ำเรื่อยๆ อาจดูเป็นคำแนะนำง่ายๆ แต่การฝึกตนให้มีนิสัยดีนั้นไม่มีวิธีอื่นอีก สิ่งสำคัญในการทำเรื่องยากซ้ำๆ อยู่ที่ความมุ่งมั่นและต้องเชื่อมั่นว่าเราต้องทำได้ เราถึงจะเอาชนะใจตัวเอง ไม่ถอดใจกลางคันและพร้อมที่จะก้าวต่อไป

3.เมื่อคิดจะทำแล้วต้องลุยเลย ถ้าไม่เริ่มต้นสักทีก็จะไม่มีอะไรเกิดขึ้น สิ่งที่รบกวนการสร้างนิสัยมากสุดคือการผัดวันประกันพรุ่ง ศัตรูร้ายกาจที่สุดที่ทำให้เราไม่อาจเริ่มต้น ไม่ว่าจะในสถานการณ์ขอให้อย่าผัดผ่อน แค่เริ่มต้นก็เท่ากับสำเร็จไปแล้ว 50 เปอร์เซ็นต์

4.เริ่มต้นด้วยอะไรเล็กน้อยก่อน จะเริ่มจากแผนการเล็กๆ ค่อยๆ สร้างนิสัยที่ดีไปก็ได้ อย่าเพิ่งวางแผนใหญ่เกินตัวตั้งแต่เริ่ม เพราะจะทำให้ทำได้ไม่นานก็จะยอมแพ้ การเริ่มต้นที่พอดีกับความสามารถและปฏิบัติได้จริงจะช่วยให้คาดหวังผลลัพธ์ที่ดีได้

“นิสัยมีพลังช่วยให้เราทำอะไรก็ได้” หากเรามีนิสัยที่เอื้อต่อการประสบความสำเร็จก็เท่ากับทำฝันเป็นจริงได้แล้ว ควรหมั่นฝึกฝนอย่างต่อเนื่องแล้ววันหนึ่งนิสัยที่ดีจะนำสิ่งดีๆ มาสู่ชีวิตเรา

 

ข้อมูลจาก

จงใช้ชีวิตแบบที่เธอต้องการจริงๆ สำนักพิมพ์สปริงบุ๊กส์


บทความที่น่าสนใจ

10 วิธี เปลี่ยนนิสัยให้กลายเป็นคนน่ารัก (ที่ใครๆ ก็รุมรัก)

3 นิสัยต้องห้าม ทำใจป่วยไม่รู้ตัว

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.