ลาก่อนความทุกข์

ลาก่อนความทุกข์ 4 วิธีรับมือกับความทุกข์ในตัวคุณ

ลาก่อนความทุกข์ 4 วิธีรับมือกับความทุกข์ในตัวคุณ

ลาก่อนความทุกข์ พูดอย่างนี้หลายคนอาจส่ายหน้าว่าไม่จริงทำไม่ได้หรอก เพราะใครๆ ก็รู้ว่าความทุกข์เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเรา พอๆ กับความสุข ความเศร้า ความเหงา ฯลฯ สรุปก็คือไม่ว่าใครก็ทุกข์กันได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะมั่งมีขนาดไหนก็ต้องมีเรื่องให้ทุกข์ใจกันบ้างเป็นธรรมดา

เราจึงไม่อาจแนะนำวิธีวิ่งหนีความทุกข์ให้คุณได้ แต่วิธีรับมือเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ทุกคนทำได้ตั้งแต่ตอนนี้เลย มาดูกันว่าทั้ง 4 ข้อนี้มีอะไรกันบ้าง

1. เลือกคบเพื่อนที่ดี อย่างสุภาษิตที่ว่า “คบคนพาลพาลพาไปหาผิด คบบัณฑิตบัณฑิตพาไปหาผล” นอกจากคนดีจะชักจูงเราไปเจอสิ่งดีๆ แล้ว เวลาที่เรามีปัญหาก็สามารถปรึกษาหารือหรือระบายความทุกข์กับเพื่อนได้ เพราะเพื่อนที่ดีจะช่วยดึงสติเราได้แน่นอน

2. ทำตัวสบายๆ อย่ากำหนดเงื่อนไขกับชีวิตไว้สูงจนเกินไป จะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายจากความกดดันต่างๆ ได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าให้เราทำตัวเรื่อยเฉื่อยไม่มีเป้าหมายในชีวิตนะ แต่หมายถึงการทำอย่างค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป จะช่วยลดความเครียดในชีวิตได้ในระดับนึงเลย

3. ออกกำลังกาย อีกวิธีสลัดความทุกข์ที่คุณอาจคาดไม่ถึง เนื่องจากในขณะออกกำลังกายร่างกายจะหลั่งสารเอ็นโดรฟิน ที่ช่วยให้เกิดความสุขสดชื่นออกมา อย่าลืมว่าจิตใจที่แข็งแกร่งย่อมอยู่ภายใต้ร่างกายที่แข็งแรง

4. ไม่หนีปัญหา แต่ให้เราตั้งใจที่จะเผชิญหน้ากับปัญหาด้วยความมีสติ และเชื่อมั่นว่าเราสามารถเอาชนะและผ่านพ้นอุปสรรคนี้ไปได้ด้วยดี ลองเริ่มจากปัญหาที่แก้ได้ง่ายที่สุดก่อน เพียงแค่คิดลงมือทำก็เท่ากับชนะใจตัวเองแล้ว

อย่ากลัวความทุกข์แต่ให้เรียนรู้จากมัน


บทความที่น่าสนใจ

คำสอนเพื่อปล่อยวางความทุกข์จาก หลวงปู่แหวน สุจิณโณ อริยสงฆ์แห่งเมืองเชียงใหม่

10 คลื่นธรรมะ ฟังสบาย คลายทุกข์ 24 ชั่วโมง

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.