ค้นหาความสุข

ค้นหาความสุข ในการทำงาน

ค้นหาความสุข ในการทำงาน

การได้ทำงานตามศักยภาพของตัวเองอย่างเต็มที่มักก่อให้เกิดความสุข แต่เจ้าความสุขที่เรากำลังค้นหากันนั้น จะขาดองค์ประกอบ 2 สิ่งนี้ไปไม่ได้เลย นั่นก็คือ การสร้างลักษณะเฉพาะตัว (Differentiation)  และการบูรณาการ (Integration) โดยทั้งสองกระบวนการนี้ต้องเกิดขึ้นพร้อมกันอีกด้วย พร้อมแล้วไปลงมือ ค้นหาความสุข กันเลย

เราจะมีความสุขได้ง่ายขึ้นมากถ้าเข้าใจว่ากระบวนการนี้ทำงานอย่างไร กระบวนการสร้างลักษณะเฉพาะตัว (Differentiation) เกิดขึ้นจากความตระหนักที่ว่าแต่ละคนมีลักษณะที่แตกต่างกัน และยินดีจะพัฒนาลักษณะ
เฉพาะตัวนี้ไม่ว่าจะไปในทางใด โดยสนุกกับการแสดงตัวตนออกมาด้วยการกระทำ เช่น การได้ทำสิ่งที่ชอบ การจับเอาความฝันมาเป็นอาชีพ ฯลฯ

ส่วนกระบวนการที่สองเกี่ยวข้องกับการบูรณาการ (Integration) หรือความตระหนักว่า ไม่ว่าเราจะมีความแตกต่างอย่างไร แต่เรายังต้องผูกพันอยู่กับคนอื่นๆ ในสังคม กับสัญลักษณ์และสิ่งต่างๆ ที่มนุษย์ประดิษฐ์คิดค้นขึ้น กับสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติรอบตัว คนที่มีทั้งลักษณะเฉพาะตัวและมีการบูรณาการอย่างสมบูรณ์ จะเป็นบุคคลที่มีโอกาสดีที่สุดในการดำเนินชีวิตที่มีความสุข มีชีวิตชีวา และมีความหมาย

นอร์แมน ออกัสติน อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทล็อกฮีด มาร์ติน อธิบายปรัชญาชีวิตของเขาเอาไว้ว่า

            “ผมต้องการประสบความสำเร็จเสมอ นิยามความสำเร็จของผมคือการได้ให้บางอย่างแก่โลก…และมีความสุขในขณะที่ทำสิ่งนั้น…คุณต้องสนุกกับงานที่ทำ มิฉะนั้นจะทำงานได้ไม่ดี และประการที่สองคุณต้องรู้สึกว่าคุณกำลังให้บางอย่างที่มีคุณค่า”

 

จากบทสัมภาษณ์ผู้นำทางธุรกิจหลายๆ คน ความคิดเช่นเดียวกันนี้ผุดขึ้นมาครั้งแล้วครั้งเล่า นั่นก็คือการจะประสบความสำเร็จได้นั้นเราต้องสนุกกับการได้ทำสิ่งที่ดีที่สุด ขณะเดียวกันก็ต้องอุทิศให้กับบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าตนเอง คนส่วนใหญ่คงเห็นด้วยกับวิธีที่ไมเคิล มาร์กคูลา ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทแอปเปิ้ลคอมพิวเตอร์ที่อธิบายถึงทัศนคติของเขาต่อการทำงานว่า

            “ผมพบว่าผมทำแต่สิ่งที่น่าสนใจและมันเผอิญทำเงินมากด้วย แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลที่ผมทำในตอนแรก ไม่ใช่เหตุผลที่ผมตั้งบริษัท ไม่ใช่เหตุผลที่ผมทำงานที่อินเทล ผมทำเพราะผมสนุกกับสิ่งที่ทำจริงๆ และได้รับความพึงพอใจส่วนตัวจากการทำเช่นนั้น ซึ่งสำคัญกว่าเงินมาก”

จะเห็นได้ว่าผู้นำทางธุรกิจที่ยกตัวอย่างมาข้างต้นต่างได้รับความพอใจในการทำงานมากเท่าที่คนๆ หนึ่งหวังว่าจะได้รับ แต่ในชีวิตการทำงานจริงๆ หลายคนก็ยังต้องเผชิญหน้ากับงานที่น่าเบื่อและไม่สร้างแรงบันดาลใจ จนการทำดีที่สุดคือการใช้ความพยายามไม่ถึงร้อยละ 10 ของศักยภาพ ในเบื้องต้นเราอาจนำหลักฉันทะในการทำงานมาลองปรับใช้เพื่อให้เห็นแง่งามและคุณค่าของงานที่เราต้องทำอยู่ทุกวัน

 

ข้อมูลจาก

หนังสือธุรกิจที่ดีงาม โดยมิฮาย ชิเซนต์มิฮายยี แปลโดย เจริญเกียรติ ธนสุขถาวรและวิไล ตระกูลสิ สำนักพิมพ์สวนเงินมีมา


บทความที่น่าสนใจ

ไม่อยากลาออก บ่อยๆ อ่านตรงนี้! 7 เคล็ดวิธีทำงานโดยไม่ต้องทน

3 สเต็ป ฝึกหายใจเพิ่มความฉลาดในที่ทำงาน

สุขภาพพัง จากพฤติกรรมผิดๆ ของวัยทำงาน

Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.