คำอธิษฐานต้องห้าม

5 คำอธิษฐานต้องห้าม ที่อาจย้อนกลับมาทำร้ายตัวคุณเอง!

5 คำอธิษฐานต้องห้าม ที่อาจย้อนกลับมาทำร้ายตัวคุณเอง!

เชื่อว่าแทบไม่มีใครไม่อธิษฐานจิตหลังจากทำบุญเสร็จ …การอธิษฐานไม่ใช่เรื่องผิดบาปหรือขัดกับหลักศาสนาแต่ประการใด ตรงกันข้าม พระพุทธเจ้าและพระอรหันต์ต่างก็ทำบุญแล้วอธิษฐานทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม คุณณัฐพบธรรม ได้กล่าวไว้ในหนังสือ “หลุมพรางของชาวพุทธ” ว่ามีคำอธิษฐานบางอย่างเป็น คำอธิษฐานต้องห้าม ที่ไม่ควรเอ่ยออกมา เพราะอาจส่งผลเสียกับชีวิตคุณได้อย่างคาดไม่ถึง

1.ขอให้เป็นคู่กันทุกภพทุกชาติ หลายคนเวลามีรักที่สมหวัง มีความสุข ไปด้วยกันได้ดี มีความผูกพันกับคู่รัก ก็มักอยากจะให้เขาอยู่กับเราตลอดไปไม่ว่าภพชาติไหน ๆ จึงอธิษฐานจิตขอให้ได้เกิดมาเป็นคู่กันอีกทุกชาติไป การอธิษฐานอย่างนี้มีโอกาสจะได้รับผลลัพธ์ที่ไม่ค่อยสวยงามอย่างที่จินตนาการเอาไว้

เช่น ในชาติต่อไปเรากับเขาอาจเกิดมานับถือคนละศาสนากัน และมีศรัทธาสูงในศาสนาของตน แต่ด้วยผลของคำอธิษฐานก็จะบีบคั้นให้คนทั้งคู่ต้องมารักกัน แต่งงานกัน สุดท้ายก็อาจกลายเป็นความทุกข์ เพราะความแตกต่างทางศาสนา มักนำพามาซึ่งความไม่ลงรอยกัน หรือ ถ้าเรากับเขาเกิดมามีเพศเดียวกันในถิ่นที่สังคมไม่ยอมรับ เรื่องนี้ก็จะทำให้เกิดรักร่วมเพศ ที่ต้องคอยแต่หลบ ๆ ซ่อน ๆ และมีความทรมานเป็นอย่างยิ่ง

2.ขอให้มีคนรักมีคนเมตตามาก ๆ คำอธิษฐานนี้ฟังเผิน ๆ เหมือนจะดี แต่ความจริงแล้ว คำอธิษฐานแบบนี้สามารถส่งผลให้เรามีคนรัก คนเมตตา และพยายามทำดีกับเราหลายคน จนอาจทำให้เราไขว้เขว หรือทำให้คู่รักของเราไม่พอใจ ซึ่งจะทำให้ความรักที่ดีอยู่แล้วพังทลายลงได้ หรือถ้าเรากับเขามาเจอกันในตอนที่ต่างก็มีคู่ครองอยู่แล้ว คำอธิษฐานที่เคยตั้งเอาไว้ก็จะส่งผลให้หักห้ามใจไม่ได้ แล้วกลายเป็นชู้รัก ที่ทำบาปและทำลายครอบครัวของทั้ง 2 ฝ่าย

3.ขออย่าให้เจอกันอีกเลย เวลาที่เราโกรธเกลียดใครบางคน คนส่วนหนึ่งมักจะอธิษฐานแบบนี้ ซึ่งเป็นการอธิษฐานที่ตั้งอยู่บนจิตที่มีโทสะแฝงอยู่ หรือพูดได้ว่าเป็นจิตที่ผูกความโกรธเอาไว้ ซึ่งจะไม่ได้ทำให้เราห่างไกลจากคนคนนั้น ตรงกันข้าม จิตแบบนั้นจะยิ่งทำให้เราผูกติดกับเขา และมีโอกาสพบเจอเขาในชาติต่อ ๆ ไปอีกหลายชาติ และด้วยจิตที่ผูกโกรธนั้นก็จะทำให้ในชาติอื่น เราจะเป็นฝ่ายทำไม่ดีกับเขา ทำให้เขาโกรธ ผูกอาฆาตกับเรา แล้วจะตามจองเวรกันไปไม่รู้จักจบสิ้น ทางที่ดี โกรธเกลียดใคร ขอให้แผ่เมตตาให้เขาจะดีกว่า

4.ขอให้ทำอะไรก็ร่ำรวย ประสบความสำเร็จ แม้ความสำเร็จและความร่ำรวยจะเป็นสิ่งที่ใคร ๆ ก็ปรารถนา แต่การอธิษฐานขอให้ร่ำรวยโดยไม่กล่าวให้ครอบคลุม อาจทำให้เราหลงผิดไปทำอาชีพที่ผิดกฎหมาย หรืออาชีพที่ได้บาป แล้วคำอธิษฐานนั้นก็ส่งผลให้เราประสบความสำเร็จอย่างมากมายในอาชีพที่ผิดกฎหมาย ทำให้เราได้บาปมากมายมหาศาล เหมือนอย่างเช่น มหาเศรษฐีบางคนที่ประสบความสำเร็จในอาชีพที่ได้บาป เพราะเขามีบุญ แต่เลือกอาชีพผิด

5.ขอให้ศัตรูพ่ายแพ้และพินาศ คำอธิษฐานแบบนี้ตั้งอยู่บนจิตที่มีความโกรธอาฆาต อยากให้ผู้อื่นฉิบหายล่มจม ถือเป็นจิตอกุศล เราจะได้บาปจากการมีความคิดดังกล่าว และการอธิษฐานเช่นนี้ไม่ต่างจากการสาปแช่งผู้อื่น ซึ่งจะส่งผลให้เราเป็นคนพ่ายแพ้และพินาศเสียเอง

ก่อนจะอธิษฐานอะไรลองใช้สติพิจารณาให้ดีก่อนเสมอ ลองคิดให้รอบคอบรอบด้านว่าคำอธิษฐานของเราจะย้อนมาทำร้ายตัวเองได้หรือไม่ และไม่ว่าจะอธิษฐานอะไรไว้ อย่าลืมตั้งใจลงมือทำกันด้วยนะคะ

อ่านบทความฉบับเต็ม และบทความธรรมะดี ๆ จากคุณณัฐพบธรรม เช่น เรื่อง “หลุมพรางของการสวดมนต์” “ทำไมดาราหน้าตาดีถึงผิดหวังในรัก” “ทำไมทำบุญแล้วชีวิตไม่ดีขึ้นเลย” ได้ในหนังสือ หลุมพรางของชาวพุทธ สำนักพิมพ์ อมรินทร์ ธรรมะ

บทความน่าสนใจ

7 วิธี สร้างโชคดี ให้เป็นของตัวเอง

7 ทางลัดสู่ความสำเร็จ รู้เร็ว ถึงเส้นชัยก่อน

หม่อมเหยิน ตลกคนดังเปล่งอธิษฐานขอ บวชตลอดชีวิต เพื่อทดแทนคุณพระพุทธศาสนา

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : เราสามารถทำบุญและ อธิษฐานจิต ให้คนป่วยไม่ทรมานได้หรือไม่

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: คุณแม่ป่วยเป็นมะเร็ง ครอบครัวจึงช่วยกันทำบุญและอธิษฐานจิตให้ท่านไม่ทรมาน จะช่วยได้หรือไม่

หลังให้ทาน ต้องอธิษฐานอย่างไร | การอธิษฐานที่ถูกต้อง ฉบับท่าน ว.วชิรเมธี

Q: กรณีที่พ่อแม่ป่วยหนัก แล้วลูกอธิษฐานให้ท่านจากไปอย่างสงบ เร็วๆ เพื่อท่านจะได้ไม่ต้องทนทรมานนาน นี่เป็นบาปไหม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.