อิงวาร์ คัมพราด

แนวคิดสู่ความสำเร็จของ อิงวาร์ คัมพราด มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งอาณาจักร IKEA  

แนวคิดสู่ความสำเร็จของ อิงวาร์ คัมพราด มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งอาณาจักร IKEA

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก IKEA บริษัทผลิตเฟอร์นิเจอร์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดบริษัทหนึ่งของโลก ซึ่งผลิตเฟอร์นิเจอร์ สไตล์เรียบง่ายหรือ Minimalism คุณภาพดี ราคาย่อมเยา แถมมีเอกลักษณ์เด่นคือผู้ซื้อสามารถนําเฟอร์นิเจอร์เหล่านั้นกลับไปประกอบเองที่บ้านได้ และผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนี้คือ อิงวาร์ คัมพราด (Ingvar Kamprad)

อิงวาร์ เติบโตในหมู่บ้านเล็ก ๆ ทางตอนใต้ของสวีเดน เขาเริ่มฉายแววธุรกิจตั้งแต่วัยเพียง 6 ขวบ เขาสืบพบว่าที่กรุงสต็อกโฮล์มมีแหล่งขายส่งไม้ขีดไฟราคาถูก เขาจึงนำเงินเก็บไปลงทุนซื้อไม้ขีดไฟแล้วขี่จักรยานไปขายตามหมู่บ้าน เมื่อรายได้ดี  2 ปีต่อมาคัมพราดก็เริ่มขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มมากขึ้น  ก่อนจะหันมาขายเมล็ดพันธุ์พืช  ปากกา  ดินสอ  และอุปกรณ์ตกแต่งต้นคริสต์มาสโดยตั้งราคาขายให้ถูกกว่าท้องตลาด

หลังจบชั้นไฮสกูลด้วยผลการเรียนระดับดีมาก  คัมพราดวัย 17 ปีก็ได้รับรางวัลจากพ่อเป็นเงินจำนวนหนึ่ง  แม้จะไม่มากมายอะไร  แต่เขาก็ตัดสินใจนำเงินจำนวนนี้ไปเป็นทุนในการเปิดร้านขายของชำเล็ก ๆ ในหมู่บ้าน  และใช้ชื่อว่า IKEA  ซึ่งมีที่มาจากอักษรแรกของชื่อ IngvarKamprad ตามด้วยชื่อสกุลเจ้าของฟาร์มที่เขาเกิด Elmtaryd และปิดท้ายด้วยชื่อหมู่บ้านเกิดคือ Agunnaryd

ช่วงแรกเขาเน้นขายสินค้าใช้สอยทั่วไปจำพวกนาฬิกา กระเป๋าสตางค์ เครื่องประดับ โดยใช้ระบบ Mail order 3 ปีต่อมาคัมพราดเริ่มสั่งเฟอร์นิเจอร์จากโรงงานท้องถิ่นมาขายก่อนจะขยายเป็นธุรกิจค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์เต็มตัวในที่สุด โดยเน้นเฟอร์นิเจอร์ที่มีคุณภาพดี รูปแบบเรียบง่ายใช้สอยคุ้มค่าและเข้าใจธรรมชาติ

นักธุรกิจส่วนใหญ่อาจเน้นแข่งขันกันด้านราคา แต่เขากลับมองว่าควรหาวิธีขายใหม่ๆ นั่นคือการเปิดโชว์รูมขายเฟอร์นิเจอร์ให้ลูกค้าได้เห็น ลองและสัมผัสก่อนซื้อ นอกจากนี้เขายังมองว่าเฟอร์นิเจอร์ที่ดีควรถอดประกอบเป็นชิ้น ๆ ได้ด้วย  เพื่อสะดวกต่อการขนส่งและทำให้สินค้าเสียหายน้อยลง  ด้วยแนวคิดเช่นนี้ทุกคนจึงสามารถเป็นเจ้าของเฟอร์นิเจอร์ที่มีดีไซน์คุณภาพเยี่ยมได้ไม่ยาก

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าคัมพราดสามารถต่อยอดธุรกิจเล็กๆ อย่างไม้ขีดไฟจนกลายเป็นธุรกิจใหญ่และทำให้เขาร่ำรวยเป็นมหาเศรษฐีที่ครอบครองทรัพย์สินกว่า 5 หมื่นล้านดอลล่าร์ได้อย่างนี้ เขามีคติสั้น ๆ ในการใช้ชีวิตที่หลายคนควรเอาเป็นตัวอย่างว่า  “มีเพียงคนที่หลับอยู่เท่านั้นที่ไม่เคยทำผิดพลาด”

แม้คัมพาร์ดจะร่ำรวยเพียงใดแต่เขากลับใช้ชีวิตสมถะเรียบง่ายและ มีนิสัยประหยัดมัธยัสถ์ สมัยที่ยังบริหารงาน เขาแต่งตัวเหมือนชายชราธรรมดา ขับรถวอลโว่คันเก่าที่ใช้มากว่า 20 ปี บางครั้งก็นั่งรถไฟใต้ดิน นั่งเครื่องบินสายการบินต้นทุนต่ำและกินอาหารในร้านเล็กๆ

นอกจากทำตัวติดดินแล้ว เขายังไม่ลืมทำสิ่งดีๆ กลับคืนสังคมด้วยการเป็นผู้สนับสนุนหลักให้องค์กร UNICEF บริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบทุกข์ในโครงการต่างๆ สม่ำเสมอ

น่าเอาเป็นตัวอย่างทั้งเรื่องงานและการใช้ชีวิตเลย

ภาพ jobstreet.com.my


บทความน่าสนใจ

7 วลีเด็ดสู่ความสำเร็จของ มหาเศรษฐีฟอร์บส

จากศูนย์เป็นมหาเศรษฐี ซูเปอร์แมนแห่งเมืองฮ่องกง

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.