วิธี ปล่อยวางความเครียด ก่อนนอน หลังเลิกงาน เลิกเรียน คลายเครียด ผ่อนคลายความเหนื่อย

วิธี ปล่อยวางความเครียด ก่อนนอน

วิธี ปล่อยวางความเครียด ก่อนนอน

แต่ละวันคนเราก็ล้วนมีหน้าที่การงาน ความรับผิดชอบ มากมายหลายสิ่งต้องทำ ส่งผลให้เคร่งเครียดได้ง่ายทั้งร่างกายและจิตใจ บางครั้งรุนแรงจนส่งผลให้มีอาการอ่อนเพลีย ปวดหัว จนถึงกับนอนไม่หลับ ทำให้ร่างกายขาดการพักผ่อนที่เพียงพอ ทำให้ร่างกายอ่อนแอลงอีกด้วย หากต้นเหตุเกิดจากความเครียดแล้วจึงนอนไม่หลับ จะดีไหมหากเราสามารถหาหนทาง ปล่อยวางคลายเครียด ให้ตัวเองได้ เพื่อสุขภาพของตัวเราเองและจิตใจที่ผ่อนคลายไม่เคร่งเครียดก็ส่งผลให้การทำงานต่างๆ มีประสิทธิภาพขึ้นด้วย ทดลองดูกับตัวอย่างการคลายเครียดก่อนนอนดังวิธีต่อไปนี้

 

::: หลีกเลี่ยงมือถือ :::

เนื่องจากโซเชียลมีเดียนั้นเต็มไปด้วยข้อมูลต่าง ๆ มากมาย รวมไปถึงปัญหาต่างๆ ในชีวิตคนอื่น เช่น ข่าวลือ ดราม่าต่างๆ ถ้าเราเสพข่าวสารเหล่านี้ แล้วเก็บกลับมามาก

คิดของพวกนี้มากไปก็เป็นการทำร้ายตัวเองอย่างหนึ่งเช่นกัน ดังนั้นลดหรือหลีกเลี่ยงการใช้มือถือก่อนนอนสัก 30 นาทีขึ้นไป ก็ลงความเครียดลงได้

 

::: อาบน้ำอุ่นก่อนนอน :::

การอาบน้ำอุ่นเป็นการกระตุ้นเลือดลมให้ไหลเวียนดีขึ้น ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายสบายตัว จะทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้นด้วย

วิธี ปล่อยวางความเครียด ก่อนนอน
อาบน้ำอุ่นเพื่อความผ่อนคลาย ทั้งกาย และ ใจ

 

::: หาสิ่งผ่อนคลายดูก่อนนอน :::

ไม่ว่าจะเป็นซีรีส์สนุกๆ ที่ยังดูไม่จบ หรือสารคดีชีวิตสัตว์น่ารักๆ จะช่วยเบี่ยงเบนความสนใจของคุณจากเรื่องที่คุณกำลังเคร่งเครียดออกไปได้ นั่งดูคลิปแมวน่ารักๆ หรือท่าทางตลกๆ ของมัน เผลอตัวไปแปบเดียวคุณก็คงจะหลับฝันดี

วิธี ปล่อยวางความเครียด ก่อนนอน

::: ลดปาร์ตี้ หรือกิจกรรมยามดึกลง :::

ไปที่คุณดื่มเครื่องแอลกอฮอล์ก็ส่งผลเสียกับร่างกาย หรือการที่คุณทำกิจกรรมยามดึกไม่หลับไม่นอนก็ส่งผลเสียกับร่างกายเช่นกัน นอกจากจะมีอาการเมาค้างหลังจากปาร์ตี้หนักๆ การที่คุณนอนดึกก็ส่งผลให้นาฬิกาชีวภาพทำงานผิดเพี้ยนเช่นกัน ลดหรือเลิกการดื่มเครื่องแอลกอฮอล์เลย แล้วลดปาร์ตี้ให้เหลือแค่เพียงสัปดาห์ละครั้ง และไม่นอนดึกกว่า 5 ทุ่มก็จะช่วยให้ร่างกายของคุณปรับตัวได้เร็วและลดความเครียดให้กับร่างกาย ซึ่งส่งผลให้จิตใจเคร่งเครียดลดลงได้อีกทางหนึ่ง

 

::: ดื่มนมอุ่น ๆ สักแก้วก่อนนอน :::

กำลังจะนอนแล้วท้องร้อง นอนไม่หลับ ไม่ควรกินอาหารมื้อใหญ่เพราะจะทำให้อ้วนได้ เปลี่ยนเป็นดื่มนมอุ่น จะให้นมจืดหรือนมพร่องมันเนยหรือนมถั่วเหลืองก็ดี นอนจากจะแก้หิวเบาๆ ยังช่วยให้หลับสบายด้วย

 

::: ปล่อยตัว ยามอยู่คนเดียวเสียบ้าง :::

จริงจังอยู่ตลอดเวลามันก็ทำให้ร่างกายเครียดได้ เมื่ออยู่คนเดียว จะเปิดเพลงฟังเบาๆ พร้อมโยกย้ายเต้นไปตามจังหวะเพลงเสียบ้างมันก็ไม่เสียหายอะไร หรือร้องเพลงตามเพลงที่ฟังเป็นคาราโอเกะส่วนตัวก็ไม่เลวเหมือนกัน แค่จิตใจสนุก ร่างกายก็หายเครียด คืนนั้นคุณอาจจะหลับเป็นตายก็ได้เลยทีเดียว

หลังเลิกงาน เลิกเรียน คลายเครียด ผ่อนคลายความเหนื่อย

บทความ How-to การใช้ชีวิต

อยากให้ชีวิตมีความหมายยิ่งขึ้น สิ่งที่ควรทำ คือ “ปล่อยวาง”

4 ความคิด บั่นทอนกำลังใจ ที่ฉุดรั้งตัวเราไว้ ไม่ให้ก้าวต่อไป

7 ข้อคิด ให้กำลังใจในการทำงาน เขียนติดไว้บนโต๊ะทำงาน อ่านทีไรก็มีกำลังใจอยู่เสมอ

วิธีพัฒนาตนเอง เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ภายใน 5 สัปดาห์ สำหรับคนที่กลัวการเปลี่ยนแปลง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.