โอปราห์ วินฟรีย์

ก่อนและกว่าจะมีวันนี้ โอปราห์ วินฟรีย์ หญิงผิวสีที่รวยที่สุดในศตวรรษ

ชีวิตจริงยิ่งกว่านิยาย เรื่องราวสุดรันทดก่อนจะมีวันนี้ของ โอปราห์ วินฟรีย์ หญิงผิวสีที่รวยที่สุดในศตวรรษ

เชื่อว่าน้อยคนจะไม่รู้จัก โอปราห์ วินฟรีย์ (Oprah Winfrey) หรือ โอปราห์ เกล วินฟรีย์ (Oprah Gail Winfrey)  พิธีกรรายการทอล์คโชว์ชื่อดัง The Oprah Winfrey Show ทอล์คโชว์ที่มีเรทติ้งการชมสูงที่สุดในประวัติศาสตร์รายการโทรทัศน์ และยังเป็นผู้หญิงชาวแอฟริกันอเมริกันที่รวยที่สุดในศตวรรษที่ 20…เราจะพาคุณไปเจาะเส้นทางสู่ความสำเร็จของหญิงแกร่งที่มีอิทธิพลต่อวงการสื่อสารมวลชนด้วยกัน

เมื่อปี 1954 หญิงผิวสีนามว่าหนูน้อยโอปราห์ ลืมตาดูโลกและอยู่อาศัยในสลัมของรัฐมิสซิสซิปปี สหรัฐอเมริกา เป็นเพราะเธอเกิดจากความไม่ตั้งใจของแม่ผู้เป็นวัยรุ่น ทำให้ชีวิตของเธอมีแต่ความไม่พร้อมไปเสียแทบทุกด้าน ไม่เพียงยากจนข้นแค้นเท่านั้น แต่ยังต้องทนรับกับสังคมที่ไม่ต้อนรับขับสู้คนผิวสี โชคชะตายังเข้าข้างอยู่บ้างที่ได้ยายคอยบ่มเพาะนิสัยรักการอ่านและเป็นแรงผลักดันให้เธอเชื่อมั่นในพรสวรรค์ของตัวเองตั้งแต่ยังเล็ก

เมื่อเด็กหญิงโอปราห์อายุได้ 9 ขวบ ฝันร้ายของจริงก็เกิดขึ้น เธอถูกลูกพี่ลูกน้องข่มขืน และยังถูกเพื่อนชายพร้อมด้วยลุงแท้ๆ ลวนลามเป็นประจำ เธอต้องทนขมขื่น โดยไม่กล้าเอ่ยปากบอกใคร จนกลายเป็นปมด้อยที่ติดตัวตั้งแต่เด็ก เมื่ออายุ 14 ปี เธอก็ตั้งครรภ์ แต่เพียงไม่กี่สัปดาห์ลูกชายตัวน้อยก็เสียชีวิต เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้เธอทะเลาะกับผู้เป็นแม่อย่างรุนแรง แม่จึงส่งเธอไปอยู่สถานกักกันเด็กและเยาวชน

ครั้งนั้นโอปราห์ขอไปอยู่กับพ่อ พ่อส่งเธอเรียนหนังสือ เหมือนชีวิตจะได้ตื่นจากฝันร้ายแล้ว ทว่า เธอถูกล่วงละเมิดทางเพศจากอา จนตั้งครรภ์อีกครั้ง และลูกก็เสียชีวิตอีกครั้งเพราะคลอดก่อนกำหนด

แม้จะเผชิญมรสุมหลายต่อหลายครา แต่ก็ไม่อาจทำให้เธอย่อท้อต่อชีวิต เธอกลับมาตั้งใจเรียนกระทั่งได้เป็นนักเรียนดีเด่น ไม่ใช่แค่เอาดีด้านเรียนอย่างเดียวเท่านั้น แต่เธอยังเป็นนักกิจกรรมตัวยง โดยเข้าร่วมประกวดสุนทรพจน์ระดับประเทศได้เป็นลำดับที่ 2 เพราะความสามารถของเธอนี่เองทำให้เธอได้รับทุนเรียนต่อระดับอุดมศึกษา

 

สมัยเรียน เธอทำงานพิเศษเป็นผู้อ่านข่าวในสถานีวิทยุชุมชน ด้วยเอกลักษณ์ของน้ำเสียงและการพูด ทำให้ผู้ฟังชื่นชอบเธออย่างมาก และนั่นก็กลายเป็นใบเบิกทางที่ทำให้เธอมีโอกาสทำงานเป็นผู้ประกาศข่าวช่วงเย็นในวัยเพียง 19 ปี ซึ่งถือเป็นคนผิวสีคนแรกของสหรัฐที่ทำหน้าที่นี้

แต่แล้วไม่นานโอปราห์ก็ติดยาเสพติด ทำให้ถูกย้ายไปทำหน้าที่พิธีกร เมื่อเข้าบำบัดจนหายแล้ว เธอก็พบว่า งานพิธีกรคือสิ่งที่เธอรัก เธอจึงมุ่งมั่นทำหน้าที่นี้อย่างดี เมื่ออายุ 30 ปี เธอมีโอกาสได้เป็นพิธีกรรายการทอล์คโชว์ชื่อว่า ‘AM Chicago’ ด้วยความที่เธอฉลาด มีไหวพริบในการตั้งคำถามประกอบกับบุคลิกที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้รายการนี้มีเรตติ้งพุ่งกระฉูดจนต้องเพิ่มเวลาออกอากาศและเปลี่ยนชื่อรายการใหม่ว่า “The Oprah Winfrey Show”

ไม่เพียงแต่ทำหน้าที่พิธีกรได้อย่างประสบความสำเร็จเท่านั้น เธอยังเป็นเจ้าของบริษัท ‘Harpo’ ผลิตรายการโทรทัศน์ ผลิตนิตยสารไลฟ์สไตล์ผู้หญิงชื่อ ‘O’ หรือ ‘The Oprah Magazine’ มีผู้อ่านติดตามกว่า 2.3 ล้านคนในแต่ละเดือน ก่อตั้งเว็บไซต์โอปราห์ดอทคอม (www.oprah.com) มียอดผู้เข้าชมราวๆ 70 ล้านครั้งต่อเดือน และร่วมแสดงภาพยนตร์เรื่อง ‘The Color Purple’ ของผู้กำกับ ‘สตีเวน สปีลเบิร์ก’ จนได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม

ในช่วงเวลาที่สายรุ้งกำลังปรากฏโฉม สายฝนก็กระหน่ำลงมาอีกครา เธอพบฝันร้ายอีกครั้ง เมื่อผู้เป็นพ่อกำลังจะขายลูกสาวกิน ด้วยการเขียนหนังสือประจานสิ่งเลวร้ายในอดีตของลูกสาวให้สังคมรับรู้ แม้เธอจะผิดหวังเท่าใด แต่ด้วยสติและกำลังใจที่เข้มแข็ง ทำให้เธอก้าวผ่านปัญหานี้ไปได้ โดยยังคงเป็นที่รักของชาวสหรัฐไม่เปลี่ยน

โอปราห์พยายามใช้ความเป็นสื่อมวลชนของเธอ เรียกร้องให้รัฐสภาของสหรัฐอเมริกาออกกฎหมายว่าด้วยการป้องกันการทำร้ายเด็กและเยาวชนให้สำเร็จ โดยมีชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า ‘กฎหมายของโอปราห์’ (Oprah’s Law)

แม้จะโด่งดังหรือประสบความสำเร็จเพียงใด เธอก็ไม่เคยลืมความเจ็บปวดวัยเด็ก เธอก่อตั้ง The Oprah Winfrey Foundation เน้นด้านการศึกษาและบทบาทของผู้หญิง จัดตั้งเครือข่าย Oprah’s Angel Network เพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปทั่วโลก เธอมอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนนักศึกษาที่ขาดแคลนทั้งในและนอกสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่องมาหลายสิบปี โดยเชื่อว่าการศึกษาคือประตูสู่อิสรภาพ

หญิงคนนี้พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นแล้วว่า แม้ชีวิตต้องเผชิญกับความเจ็บปวดซ้ำๆ แต่เราเลือกที่จะก้าวข้ามผ่านมันได้ด้วยหัวใจที่แข็งแกร่ง … แล้วคุณล่ะ พร้อมลุกขึ้นสู้หรือยัง

ขอบคุณภาพจาก hollywoodreporter.com


เรื่องราวน่าอ่าน

ชนะหนึ่ง แพ้เก้าก็ได้ เคล็ดลับความสำเร็จของยูนิโคล่

ไขเคล็ดลับความสำเร็จของ อามันซิโอ ออร์เตก้า เจ้าของอาณาจักรแบรนด์เสื้อผ้า “Zara”

แนวคิดสู่ความสำเร็จของ อิงวาร์ คัมพราด มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งอาณาจักร IKEA  

เงินเดือนน้อยก็รวยได้ ด้วย 5 เทคนิคออมเงิน ที่เศรษฐีขอแชร์ต่อ

จากศูนย์เป็นมหาเศรษฐี ลี กา ชิง ซูเปอร์แมนแห่งเมืองฮ่องกง

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.