พูดให้ประสบความสำเร็จ

5 เทคนิค พูดให้ประสบความสำเร็จ เคล็ดลับดีๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

5 เทคนิค พูดให้ประสบความสำเร็จ (และมีความสุขด้วยนะ)

ใครว่า คำพูด ไม่ได้มีบทบาทสำคัญในการสร้างความสำเร็จ มากเท่ากับความคิด หรือการกระทำ เชื่อไหมคะว่า หลักการ พูดให้ประสบความสำเร็จ ทั้ง 5 ข้อนี้ จะช่วยให้ชีวิตคุณดีขึ้น อย่างเห็นได้ชัดเลยละค่ะ

 1. พูดออกมาให้โลกรู้ อย่าปล่อยให้เป้าหมายชีวิตของคุณเป็นเพียงความคิดเลื่อนลอยในใจ ที่พร้อมจะเปลี่ยนแปลงได้ตามอารมณ์และสภาพอากาศ แต่จงตั้งจิตมั่น จากนั้นประกาศให้คนใกล้ชิดและมิตรสหายรู้เสียตั้งแต่วันนี้ว่า คุณมีฝันอย่างไร มีแพลนอนาคตอย่างไร ไม่ต้องกลัวใครจะหาว่าขี้โม้หรอก รู้ไหมคะว่า การป่าวประกาศให้โลกรู้เป็นวิธีการผูกมัดตัวเองให้ลงมือทำตามฝัน ซึ่งนับว่า เป็นวิธีช่วยเป็นแรงกระตุ้นได้เป็นอย่างดี เพราะคุณจะตระหนักตลอดเวลาว่า มีหลายคนกำลังเฝ้ารอดูความสำเร็จของคุณอยู่

2. พูดปลุกพลังใจให้ตัวเอง ทุกครั้งที่รู้สึกท้อแท้ หมดหวัง หรือหมดไฟ ไม่ต้องรอคำพูดปลุกใจ หรือคำคมโดนๆ จากที่ไหนเลย ตัวคุณนั่นแหละคือคนที่จะสามารถพูดปลุกพลังใจให้ตัวเองได้ดีที่สุด แม้คุณกำลังเผชิญกับวิกฤตในชีวิตขนาดไหน ขอให้ลองพยายามมองหาข้อดีของสถานการณ์ต่างๆ เข้าไว้ เช่น บริษัทคุณกำลังประสบกับภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง มีการเลย์ออฟพนักงานหลายอัตรา แทนที่คุณจะเอาแต่หวาดกลัว หรือพร่ำบ่น ขอให้เปลี่ยนมาพูดถึงข้อดีของการมีกิจการส่วนตัวที่ประสบความสำเร็จแทน ลองจินตนาการดูสิว่า ถ้าคุณสามารถมองโลกแง่ดีแบบนั้นได้ คุณจะมีความสุขมากขนาดไหน

3. พูดในสิ่งที่เป็นบวกเสมอ การพูดแต่เรื่องราวลบๆ ร้ายๆ ทุกวัน ไม่ได้ช่วยให้สิ่งดีๆ เกิดขึ้นได้เลย เพราะนั่นเท่ากับคุณกำลังตอกย้ำสิ่งร้ายๆ นั้นให้กับตัวเอง และรอดูเถอะว่า เรื่องราวร้ายๆ ที่คุณพูดนั้นจะกลายเป็นจริงขึ้นมาสักวัน เช่น คุณมักจะบอกใครๆ เสมอว่า คุณมันห่วยแตก ทำอะไรก็ไม่โดดเด่น ไม่ดีสู้เพื่อนๆ รอดูได้เลยว่า สักวันหนึ่ง คุณก็จะเป็นไอ้คนห่วยแตก อย่างที่บอกกับตัวเองเอาไว้ เรื่องนี้มันก็คล้ายๆ กับการสะกดจิตตัวเองนั่นละค่ะ

4. พูดคำว่า “ไม่” ให้เป็น จริงอยู่ว่า เมื่อได้รับโอกาสมา ก็ต้องรีบคว้าเอาไว้ แต่คนประสบความสำเร็จ มักรู้ว่า สิ่งไหนไม่สำคัญและไม่จำเป็นต่อชีวิต รู้ว่าสิ่งไหนเป็นภาระหน้าที่ที่เกินกว่าจะทำไหว รู้ว่าสิ่งไหน เป็นความคาดหวังอันยิ่งใหญ่ของคนอื่นที่ไม่ควรแบกรับเอาไว้ เขาจะรู้จักปฏิเสธสิ่งเหล่านั้น เพื่อให้ตัวเองไม่ต้องมานั่งเสียดายเวลาชีวิต และไม่ให้ความสุขหล่นหายไป

5. หมั่นพูดขอบคุณให้ติดปาก ความรู้สึกซาบซึ้งในสิ่งดีๆ ที่คุณได้รับจากคนรอบข้าง คือพลังบวกที่คุณจะสามารถส่งออกไปสู่ผู้อื่นได้อย่างง่ายดายและทรงพลังที่สุด ลองหัดพูด “ขอบคุณ” ให้ติดปาก และหัดพูดกับคนอื่นให้ได้ทุกโอกาส แม้ในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ หรือในสถานการณ์ที่บุคคลนั้นไม่ได้คาดหวังว่าจะได้ยินคำขอบคุณจากคุณ เชื่อไหมคะว่า การกล่าวขอบคุณ นอกจากจะทำให้คุณเป็นที่รัก ที่เคารพของคนรอบข้างแล้ว คุณเองนั่นแหละจะมีความสุขในชีวิตมากขึ้นด้วย เพราะคุณจะรู้จักมองหาข้อดีที่ซุกซ่อนอยู่ในสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ใกล้ตัว

เชื่อเถอะค่ะว่า ถ้าทำได้ทั้ง 5 ข้อนี้ นอกจากคุณจะประสบความสำเร็จได้ตามต้องการแล้ว ความสุขก็จะเป็นของคุณด้วยเช่นกัน


บทความน่าสนใจ

Best books of the week (IX) “พูด” เครื่องมือสู่ ความสำเร็จ

6 คำพูดต้องห้ามในที่ทำงาน หยุดพูดได้แล้วจะกลายเป็นคนน่ารัก

พ่อแม่จะมีคนใหม่ จะพูดกับลูกอย่างไรดี?

พูดหลายภาษา รักษา โรคหลอดเลือดสมอง

เพิ่ม ความสำเร็จในชีวิต ด้วย 7 วิธีเปลี่ยนการเรียนรู้

7 เคล็ดลับสำหรับคนอยากแพ้ ทำสิ! แล้วนั่งรอ วันล้มเหลว ได้เลย

เอาชนะอุปสรรค เพิ่มโอกาสความสำเร็จ

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.