เก็บเงินสไตล์มนุษย์เงินเดือน อย่างมีความสุข ด้วยหลัก 6jars by มาดามฟินนี่

ถ้ามีคนมาบอกกับคุณว่า “เก็บเงินสิ” คุณจะทำอย่างไร? หลายคนอาจจะมีต่อต้าน ไม่อ่ะ เงินฉัน ฉันจะใช้ ก็อยากได้นั่นนี่ มันคือความสุขนี่นา ? เป็นเรื่องจริงที่หลายๆ คนยอมรับ ว่าเงินมันซื้อความสุขได้ งั้นลองเปลี่ยนวิธีตั้งความถามกันดีมั้ย เอาเป็น เราจะเก็บเงินอย่างมีความสุขได้อย่างไร ? ไม่ใช่เอาแต่เก็บๆๆ นั่นก็จะเครียดเกินไป มาลองดู เทคนิค เก็บเงินสไตล์มนุษย์เงินเดือน ด้วยหลัก 6jars ของ มาดามฟินนี่ กันดีกว่าค่ะ

 

นิยามความสุข แล้วเอาไปผูกไว้กับ เป้าหมาย (ผูกแน่นๆ นะ)

อันดับแรกให้ลองนึกดูว่า ความสุขของเราคืออะไร นิยามมันออกมาให้ชัดๆ อย่างเช่น การใช้เงินโดยที่ไม่ต้องกังวลว่าเงินจะหมดเมื่อไร แบบนี้คือความสุขจากอิสระ หรือ อยากไปตามความฝัน อยากมีกิจการของตัวเอง แบบนี้คือ ความสุขจากการได้ทำอะไรบางอย่าง เอาความสุขของเราผูกไว้กับเป้าหมาย จะยิ่งทำให้เรามีแรงจูงใจในการเก็บเงินมากขึ้นค่ะ

ไม่ใช่แค่การออมอย่างเดียวเท่านั้น แต่เราต้องคิดถึงเรื่องงบประมาณและการเงินมาประกอบด้วย ให้มองว่าเราได้เงินแต่ละเดือนมา 100% เงินออมจะอยู่ใน 20% ของรายได้ ซึ่งเราสามารถแบ่งเงินทั้งก้อนมาหยอดไว้ในกระปุก 6 ใบดังนี้

 

หลัก 6 Jars กระปุก 6 ใบที่จะช่วยนำทางไปสู่ความสุข

สมมติว่าเรามีกระปุกอยู่ 6 ใบ ให้เราหยอดเงินที่มีลงในกระปุกทั้ง 6 โดยมองรายได้ต่อเดือนของเราเป็น 100% แล้วแบ่งสรรจากทั้งก้อนออกเป็น 6 กระปุกตามนี้เลยค่า

กระปุกใบที่ 1 ค่าใช้จ่ายหลัก 55%

ใบนี้สำหรับเรื่องจำเป็นทั้งหมดในชีวิตประจำวัน อย่างเช่น ค่าผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ค่ากิน ค่าเดินทาง ภาระค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน เก็บแยกไว้ในกระปุกใบนี้ได้เลย

กระปุกใบที่ 2 พัฒนาตัวเอง 10%

อย่าออมหรือใช้จนหมด แต่ให้เก็บไว้ในส่วนของ การพัฒนาตัวเอง บ้าง เราต้องไม่ลืมเติมเต็มทั้งด้านร่างกายและจิตใจให้ตัวเอง เพื่อความก้าวหน้า และความสุขในชีวิต นี่คือสิ่งสำคัญ

กระปุกใบที่ 3 ออมกลาง 10%

กระปุกนี้ สำหรับการออมระยะไม่ยาวมาก อย่างเช่น ออมเพื่อเรียนต่อ เพื่อซื้อบ้าน ซื้อรถ ของราคาแพงที่ต้องใช้ทั้งความพยายามและเวลาสักหน่อย

กระปุกใบที่ 4 ออมไกล 10%

ถนอมกระปุกใบนี้เอาไว้ดีๆ เพราะเราจะต้องอยู่กับมันไปอีกนาน อย่าเผลอไปแงะไปแกะขึ้นมาใช้โดยเด็ดขาด เพราะมันคือการออมเพื่อชีวิตหลังเกษียณของเราค่ะ สำคัญมากจริงๆ นะ

กระปุกใบที่ 5 เพื่อการให้ 5%

ใบนี้เก็บไว้เพื่อ ‘ให้’ โดยเฉพาะ เพราะการให้เป็นทั้งความสุข และการมองเห็นคุณค่าในตัวเอง เราจะมีความสุขมากยิ่งขึ้นเมื่อได้มีโอกาสแบ่งปันบางสิ่งให้แก่คนที่เรารัก คนรอบข้าง หรือคนที่อยากจะให้

กระปุกใบที่ 6 เพื่อความสุขในทุกๆ วัน 10%

สำหรับใบนี้เราต้องควบคุมวินัยในตัวเองไว้ให้ดีๆ เพราะคนส่วนใหญ่มักจะให้ความสำคัญกับความสุขระยะสั้นมากเกินไป จนลืมนึกถึงการออมไกลหรือความสุขระยะยาว แต่จะไม่มีเลยก็ไม่ได้จริงมั้ย? ไปดูหนัง กินชาบูบ้างอะไรบ้าง สร้างความสุขให้ตัวเองก็เป็นสิ่งสำคัญค่ะ

 

 

เอาชนะใจตัวเองอย่างไรดี Tip ทิ้งท้าย by มาดามฟินนี่

มาดามฟินนี่เจ้าของไอเดียแถม tip ทิ้งท้ายให้เราว่า ถ้าอยากเอาชนะใจตัวเอง ไม่ให้ใช้เงินเปลือง เราต้องอินเลิฟกับเป้าหมายค่ะ เหมือนเวลาที่เราไปรักใครแรกๆ เขาจะสำคัญที่สุด ยุ่งยังไงเราจะหาเวลาไปหาเขา หากเราสามารถอินเลิฟกับเป้าหมายในการออมของเราได้ขนาดนั้น เราจะยอมทำทุกอย่างรวมถึงยอมสละความสุขชั่วคราว คือการรักบางอย่างในชีวิตมากพอจะยอมสละ ลองพลิกมุมคิดดู แล้วจะรู้ว่าการเก็บเงินไม่ยากอย่างที่คิดค่ะ

 

ขอขอบคุณงานเปิดตัวโครงการ “ฉลาดคิด ฉลาดใช้ ภายใต้แนวคิด ใช้เงินเป็น เห็นทางรวย กรุงศรี คอนซูมเมอร์

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.