pickapet

Pickapet สตาร์ตอัพเพื่อยกระดับชีวิตสัตว์เลี้ยง

Pickapet สตาร์ตอัพเพื่อยกระดับชีวิตสัตว์เลี้ยง

ความทรงจำจากการสูญเสียสัตว์เลี้ยงในวัยเด็กกลายเป็นแรงผลักดันให้ หมอม่อน - นสพ.สุพพัต ปิยะชัยวุฒิลุกขึ้นมาสร้างธุรกิจรูปแบบใหม่ “Pickapet” แหล่งซื้อขาย ให้ความรู้ และรวบรวมข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงเอาไว้อย่างครบถ้วน

“ตอนเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ผมซื้อกระต่ายตัวหนึ่งมาจากตลาดนัดจตุจักร เป็นสัตว์เลี้ยงที่ผมต้องดูแลรับผิดชอบเองตัวแรก แต่เลี้ยงได้เพียง 5 วัน กระต่ายก็ตาย ผมเสียใจมาก ร้องไห้อยู่เกือบ 2 สัปดาห์ และตั้งคำถามกับตัวเองว่า ทำไมกระต่ายตัวนี้ถึงตาย ความสูญเสียครั้งนั้นทำให้ผมเบนเข็มชีวิต จากที่คิดว่าจะสอบเข้าคณะนิเทศศาสตร์ เปลี่ยนมาเป็นสัตวแพทย์

“กระทั่งเรียนชั้นปี 2 ผมก็ได้คำตอบว่า ที่กระต่ายตัวนั้นตายเพราะถูกนำมาขายตั้งแต่ยังไม่หย่านม ทำให้ภูมิคุ้มกันขึ้นไม่ครบและร่างกายอ่อนแอ ผนวกกับคนขายไม่มีความรู้ความเข้าใจเรื่องสัตว์เลี้ยงมากพอ

“หลังเรียนจบผมหุ้นกับเพื่อนเปิดโรงพยาบาลสัตว์ที่อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี การเปิดโรงพยาบาลสัตว์ทำให้ผมเห็นปัญหาที่เกิดขึ้น คือเมื่อสัตว์เลี้ยงป่วย คนเลี้ยงมักพาสัตว์มาหาหมอช้าเกินไป กว่าจะถึงมือหมอก็เป็นช่วงที่สัตว์เหล่านั้นอ่อนแอมากแล้ว สัตว์เลี้ยงบางตัวควรมีอายุถึงสิบกว่าปี แต่กลายเป็นว่าอายุ 7 หรือ 8 ปีก็ตายแล้ว

“สาเหตุหลักมาจากการที่คนเลี้ยงไม่มีความรู้เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงมากพอ ปัจจุบันธุรกิจบางประเภทอยู่ในช่วงขาลงบางประเภทไม่เติบโตแล้ว แต่ธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงกลับโตขึ้นปีละ 10 – 20 เปอร์เซ็นต์ทุกปี นั่นหมายความว่าคนหันมาเลี้ยงสัตว์เยอะขึ้น แต่ความรู้ความเข้าใจในการเลี้ยงสัตว์กลับมีน้อยลง

“ทุกวันนี้มีสุนัขและแมวจรจัดเพิ่มขึ้นมากมาย สาเหตุใหญ่เกิดจากคนเลี้ยงไม่พร้อมและไม่มีความรู้ หลายหน่วยงานแก้ปัญหานี้ด้วยการทำหมันสัตว์ แต่จำนวนสัตว์จรจัดก็ไม่ลดลง เนื่องจากสุนัขและแมวเหล่านี้ไม่หยุดผสมพันธุ์และสัตวแพทย์ที่จะทำหมันสัตว์มีไม่เพียงพอ

“ปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้เป็นที่มาให้ผมเริ่มก่อตั้งธุรกิจรูปแบบใหม่ ชื่อว่า Pickapet ขึ้น เรานำความรู้เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงที่มีมาผสานกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อช่วยแก้ปัญหาที่ต้นเหตุและขยายความรู้ในวงกว้างมากยิ่งขึ้น โดยเราทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางเชื่อมระหว่างฟาร์มสัตว์ ผู้เลี้ยงผู้ประกอบการธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง และโรงพยาบาลสัตว์

“เบื้องต้นเราจะให้คำปรึกษาเตรียมความพร้อมแก่ผู้ที่คิดจะเลี้ยงสัตว์ เพื่อคัดเลือกสัตว์เลี้ยงและสายพันธุ์ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของผู้เลี้ยง หลังจากนั้นลูกค้าสามารถเลือกซื้อสัตว์เลี้ยงได้จาก Online Shelf โดยสัตว์เลี้ยงเหล่านี้มาจากฟาร์มที่ผ่านการคัดสรรแล้วว่าได้คุณภาพผ่านมาตรฐานที่เราตั้งไว้ และการันตีได้ว่าเราขายในราคาเดียวกับฟาร์ม

“จากนั้นเราก็จะส่งมอบสัตว์เลี้ยง โดยลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าจะไปรับที่ฟาร์มหรือให้สัตวแพทย์ในทีมPickapet ไปส่งมอบถึงที่บ้าน ซึ่งรับรองว่าลูกค้าจะได้สัตว์เลี้ยงที่มีสุขภาพแข็งแรงแน่นอน เพราะอยู่ภายใต้การดูแลของสัตวแพทย์และไม่ผ่านตลาดค้าสัตว์เลี้ยง

“หลังจากส่งมอบแล้ว Pickapet ก็จะทำหน้าที่เป็นเหมือนสมุดประจำตัวสัตว์เลี้ยงออนไลน์ที่คอยเตือนผู้เลี้ยงให้พาสุนัขหรือแมวไปฉีดวัคซีน ถ่ายพยาธิและตรวจเช็กสุขภาพต่าง ๆ หากผู้เลี้ยงมือใหม่ไม่รู้ว่าจะพาสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนที่ไหน เราก็มีรายชื่อโรงพยาบาลที่เข้าร่วมกับเราให้เลือกสรรโดยผู้เลี้ยงจะได้รับสิทธิพิเศษจากโรงพยาบาลเหล่านี้ด้วย

“เรายังอยากสนับสนุนให้ผู้เลี้ยงใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกับสัตว์เลี้ยงมากขึ้น โดย Pickapet ทำงานร่วมกับคาเฟ่สัตว์เลี้ยง และร้านค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงในการมอบสิทธิพิเศษต่าง ๆ

“นอกจากนั้นเรามีบริการให้คำปรึกษาแก่ผู้ที่มีสัตว์เลี้ยงอยู่แล้วในกรณีที่สัตว์เลี้ยงป่วย เพราะผมพบปัญหาว่า เมื่อสุนัขหรือแมวป่วย คนส่วนใหญ่มักไม่พาสัตว์เลี้ยงไปพบสัตวแพทย์ทันที เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายในการปรึกษาและการรักษาค่อนข้างสูง Pickapet จึงทำหน้าที่ให้ข้อมูลความรู้ที่เชื่อถือได้โดยทีมสัตวแพทย์เพื่อบรรเทาปัญหาในเบื้องต้น”

ส่วนเป้าหมายในอนาคต หมอม่อนบอกว่า

ผมหวังว่า Pickapet จะเป็นศูนย์กลางที่ทำให้ทุกคนอยู่ใกล้ชิดกับสัตว์เลี้ยงมากขึ้น และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของเจ้าตัวน้อยให้ดียิ่งขึ้น” 


เรื่อง Issara R. ภาพ สรยุทธ พุ่มภักดี ผู้ช่วยช่างภาพ อัครวีร์ มีชัย


บทความที่น่าสนใจ

พระกรภพ กิตฺติปญฺโญ หลวงตาพาเจาะโลกทะลุธรรม นิตยสาร Secret

ทำไมคนที่ สนับสนุนให้ผู้อื่นทำแท้ง จึงบาปไปด้วย? นิตยสาร Secret

กินยังไงให้ดี ตามวิถีชาวพุทธ นิตยสาร Secret

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.