อกหัก แล้วอยากลืมคนรักต้องทำยังไง?

อกหัก แล้วอยากลืมคนรักต้องทำยังไง?

อกหัก แล้วอยากลืมคนรักต้องทำยังไง?

สำหรับเดือนแห่ง ความรัก จ้า สำหรับคนมีคู่ เราก็ยินดีด้วยค่ะ ที่ต้นรักของคุณกำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ แต่…ใครที่อกหักรักคุดเราก็ไม่ทอดทิ้งคุณค่ะ จะบอกให้ลืมเขาเสียคงเป็นไปไม่ได้ แต่มีวิธีที่จะช่วยให้ทำใจได้ ภายในระยะเวลาไม่นาน ก่อนที่จะได้พบทางสว่างเตรียมเปิดใจให้กว้าง และตั้งสติให้ดีก่อน แล้วเริ่มต้นใหม่กันดีกว่าค่ะ

วิธีง่ายๆที่จะทำให้คุณไม่คิดมากและให้อภัยคน (เคย) รักกันได้คือ

1. ถามตัวเองว่ารักเขาจริงหรือเปล่า

คนเรามักจะพูดว่ารักเพราะต้องการให้เขารักตอบโดยที่บางครั้งยังไม่แน่ใจเลยว่าความรักที่แท้คืออะไรถ้าหากคุณรักเขาจงมองให้เห็นและเข้าใจความต้องการความปรารถนาของเขาตลอดจนความทุกข์ทรมานของคนที่คุณรักถ้าเขาไม่มีความสุขที่จะอยู่กับคุณแล้วการพยายามยื้อยุดรังแต่จะทำให้เป็นทุกข์ทั้งสองฝ่าย

2.ยึดหลักพรหมวิหารสี่

คือ เมตตา กรุณา มุทิตา และอุเบกขา ถ้าเราได้เรียนรู้หนทางที่จะฝึกฝนความเมตตา กรุณา มุทิตา และอุเบกขาแล้ว เราจะรู้จักวิธีระงับความโกรธ ความทุกข์ ความเศร้า ความเกลียด ความกลัว ความอ้างว้าง และความยึดมั่นถือมั่นในทางที่ผิดได้

3.แผ่เมตตาให้เขา

การโกรธแค้นอาฆาตพยาบาทไม่ได้ทำให้เรารู้สึกดีขึ้นเลย มีแต่จะทำให้เราจมจ่อมอยู่กับความทุกข์ หน้าตาไม่สดใส ดังนั้นคำกล่าวที่ว่า “เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร” เห็นจะใช้ได้ผลก็คราวนี้เมื่อไหร่ที่คุณนึกโกรธหรือแค้นเขาขึ้นมา หายใจเข้าลึกๆและแผ่เมตตาให้เขาทันที

4. ปล่อยวาง

ถ้าคุณยึดติดและอยากครอบครองคุณก็จะเป็นทุกข์ดังนั้นให้เวลาและพื้นที่ว่างกับเขาบ้างบางทีการได้ปล่อยให้ต่างคนต่างไปคิดทบทวนหรือเว้นระยะห่างระหว่างกันคุณและเขาอาจมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น

5. เขียนระบายความรู้สึก

หากคุณเศร้าเสียใจหรืออึดอัดคับข้องใจเขียนลงไปในกระดาษ ระบายออกมาจากนั้นขึ้นอยู่กับคุณว่าเลือกที่จะเก็บไว้หรือทิ้งไปซึ่งถ้าหากคุณเก็บไว้  เมื่อเวลาผ่านไปและทำใจได้แล้วค่อยกลับมาอ่านสิ่งที่คุณเขียนอีกครั้ง จะทำให้คุณใช้เป็นบทเรียนในการดำเนินชีวิตแก่ตัวคุณเองได้ในอนาคต

6. หากิจกรรมทำ

ถ้าการอยู่ว่างๆ จะทำให้ใจวกไปคิดถึงเขา ก็หาอะไรทำให้หายฟุ้งซ่าน เช่น ดูหนัง อ่านหนังสือ ปลูกต้นไม้ ทำสวน ทำงานบ้านหรือทำงานศิลปะ เช่น วาดรูป ทำงานฝีมือ ซึ่งอย่างหลังนี้ถ้าคุณชอบ จะทำให้คุณมีสมาธิมากจนลืมนึกถึงเขาไปเลยทีเดียว

7. นึกถึงข้อดีของการไม่มีคนรัก

เป็นโอกาสดีแล้วที่คุณจะได้มีเวลาเป็นของตัวเองเสียที หลังจากที่จะไปไหนมาไหนก็ต้องคอยพะวงถึงกันตลอด ต่อจากนี้คุณจะได้มีเวลาอยู่กับเพื่อน หลังจากที่โดนบ่นมานานว่าไม่ค่อยมีเวลาให้เพื่อนเพราะมัวแต่ให้เวลากับแฟน คราวนี้ลุกขึ้นมาทำให้ตัวเองดูดีแล้วชวนเพื่อนออกไปแหงนหน้ามองฟ้าด้วยกันดีกว่า

 

เราทุกคนล้วนมีเมล็ดพันธุ์ของความรักอยู่ในตัวเราสามารถพัฒนาพลังอันน่าอัศจรรย์นี้บ่มเพาะความรักที่ไม่มีเงื่อนไขชนิดที่ไม่ต้องคาดหวังว่าจะได้อะไรตอบแทนหากเราเข้าใจใครสักคนดีพอแล้วถึงคนคนนั้นทำร้ายเรา?เราก็จะยังคงรักคนผู้นั้นอยู่


เรื่องจาก : นิตยสาร Secret คอลัมน์  LIFE MANAGEMENT


บทความที่น่าสนใจ

Dhamma Daily : อยากฆ่าตัวตาย เพราะทุกข์กับความรักแสนสาหัส ควรทำอย่างไร

มุมมองความรักของสาวแต้ว ณฐพร

หนีรัก พักใจ ไปพม่า กับ พม่าพักรัก

“ปล่อยวาง” สูตรสำเร็จ ความรักของ โย่ง ก้อย “คู่รักเด็กแนว”

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : เลิกกับแฟน ที่ทำงานที่เดียวกัน จะข่มจิตใจอย่างไรดี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.