9 เคล็ด(ไม่)ลับสร้างความสุข

9 เคล็ด(ไม่)ลับสร้างความสุข ง่าย ๆ ทำได้ด้วยตัวเอง

9 เคล็ด(ไม่)ลับสร้างความสุข ง่าย ๆ ทำได้ด้วยตัวเอง

9 เคล็ด(ไม่)ลับสร้างความสุข ง่าย ๆ ทำได้ด้วยตัวเอง

หลายคนเคยบอกว่า “เงินสามารถซื้อความสุขได้” แต่จะดีแค่ไหนกันล่ะคะ ถ้าหากเราสามารถสร้างความสุขได้ด้วยตัวเองได้โดยไม่ต้องใช้เงิน

1. ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ทำให้สมองหลั่งสารเอนดอร์ฟินหรือสารแห่งความสุขเพื่อต่อสู้กับอารมณ์ขุ่นมัว จากการศึกษาวิจัยพบว่า การออกกำลังกายไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง โยคะ เต้น หรือแม้แต่การเดินเพียง 20 - 30 นาที ช่วยบรรเทาอาการที่เกิดจากโรคซึมเศร้าได้

2. ฝึกโยคะ

การฝึกโยคะช่วยลดความเครียด เพราะทำให้เราเพ่งความสนใจไปที่ลมหายใจมากกว่าสิ่งที่กำลังวิตกกังวลและปัญหาต่าง ๆ ส่งผลให้จิตใจของเราสงบและเป็นอิสระจากสิ่งเร้าภายนอก

3. ตกแต่งบ้านด้วยดอกไม้

นักวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดพบว่า การประดับตกแต่งบ้านด้วยดอกไม้ช่วยลดความเครียดและอารมณ์ขุ่นมัวได้ นอกจากนั้นกลิ่นหอมของดอกไม้ยังช่วยให้เรารู้สึกเมตตาผู้อื่นมากขึ้น ทั้งยังช่วยกระตุ้นให้เกิดความกระตือรือร้นในการทำงานอีกด้วย

4. ยิ้มให้มากขึ้น

ความเครียดที่เราเผชิญในแต่ละวันมักแสดงออกมาทางสีหน้าของเรา ดังนั้นรอยยิ้มจึงเป็นเสมือนการผ่อนคลายกล้ามเนื้อใบหน้า เมื่อเรายิ้มร่างกายก็จะหลั่งสารเอนดอร์ฟินหรือสารแห่งความสุขออกมา

9 เคล็ด(ไม่)ลับสร้างความสุข
Photo by frank mckenna on Unsplash

5. ออกไปข้างนอกบ้าง

วิตามินดีนับเป็นวิตามินที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมหาศาล เพราะนอกจากจะทำให้กระดูกและฟันแข็งแรงแล้ว ยังมีผลต่ออารมณ์ความรู้สึกของเราอีกด้วย ผลการวิจัยพบว่า ผู้ที่ขาดวิตามินดีจะรู้สึกห่อเหี่ยวสิ้นหวังวิตกกังวล และเหนื่อยง่าย ดังนั้นร่างกายจึงจำเป็นต้องรับวิตามินดีอย่างเพียงพอ ซึ่งเราสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยการออกไปยืนรับแสงแดดยามเช้าวันละประมาณ 10 – 15 นาที และช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดคือ ก่อน 9 โมงเช้า เพราะแสงแดดหลังเวลาดังกล่าวเป็นแสงแดดอันตรายที่อาจก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้

6. ทำสมาธิ

การนั่งสมาธิสามารถช่วยลดความเครียดได้ เพราะในขณะที่เรานั่งสมาธิร่างกายจะผ่อนคลายจากสภาวะหดเกร็งที่เกิดจากความเครียด และจิตใจก็จะปล่อยวางจากความวุ่นวายสับสนต่าง ๆ นอกจากนั้นการนั่งสมาธิยังทำให้สมองหลั่งสารแห่งความสุขอย่างเซโรโทนิน โดปามีน และเอนดอร์ฟินออกมา ส่งผลให้เรามีอารมณ์ดีขึ้นอีกด้วย

7. เล่นกับสัตว์เลี้ยง

การเลี้ยงสัตว์ อย่างเช่น สุนัขและแมว ช่วยให้เราอารมณ์ดีขึ้นได้ จากการศึกษาวิจัยพบว่า การสัมผัสสุนัขด้วยความรักและเอ็นดูเป็นระยะเวลา 15 นาที ไม่เพียงช่วยให้สมองหลั่งสารแห่งความสุขออกมา แต่ยังช่วยลดระดับฮอร์โมนแห่งความเครียดลงได้

8. ฟังเพลง

เคยไหมเวลาเปิดฟังวิทยุและเจอเพลงที่ชอบแล้วรู้สึกอารมณ์ดี ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะเสียงเพลงไปกระตุ้นให้สมองหลั่งสารโดปามีนซึ่งทำให้รู้สึกมีความสุข นอกจากนั้นเพลงบางเพลงยังทำให้ย้อนรำลึกถึงช่วงเวลาดี ๆ ในอดีตได้อีกด้วย

9. มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น

ผลศึกษาวิจัยของมหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนาพบว่าการสัมผัสด้วยความรัก เช่น การกอดหรือจับมือ จะกระตุ้นให้สมองหลั่งสารแห่งความสุขอย่างเซโรโทนินออกมา อีกทั้งยังช่วยลดระดับความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจเป็นผลให้เรารู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นอีกด้วย

 

เรื่องจาก : คอลัมน์ life management จากนิตยสาร Secret


บทความที่น่าสนใจ

ทำงานอย่างไรให้มีความสุข

8 สาเหตุ ที่ทำให้รู้สึกว่าชีวิตเริ่มไม่มีความสุขกับเขาสักที

แค่ เพิ่มเวลาให้ตัวเอง ชีวิตก็มีความสุขแล้ว

ปณิธาน 10 ข้อ เปลี่ยนปีนี้ให้มีแต่ความสุข

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.