วัยทอง not แสลง! 10 วิธีปรับตัว ปรับใจให้ชีวิตมีคุณค่าดั่งทองคำ

แต่ไหนแต่ไรมา คำว่า วัยทอง นั้นถือเป็นของร้อน คำแสลง ที่ไม่ว่าใครก็ไม่อยากให้วันนั้นหรือวัยนั้นมาถึง

เพราะคำนี้โดยปกติมักสื่อถึงความชราและพฤติกรรมวีนเหวี่ยง เอาแต่ใจ ที่ทำให้ลูกหลานเอือมระอา แต่ถึงอย่างนั้น ตราบเท่าที่เหรียญมีสองด้านให้เลือก คนที่กำลังก้าวเข้าสู่วัยทองก็สามารถเลือกด้านที่ดีที่สุดให้ชีวิตได้เช่นกัน ลิสต์นี้ Secret จึงขอเสนอ 10 วิธีก้าวผ่านวัยทอง ซึ่งอาจจะทำให้ชีวิตของหลายคนมีคุณค่าดั่งทองขึ้นมาได้ไม่มากก็น้อย

5 วิธีปรับใจ : วัยทอง = ของดี

เริ่มต้นก้าวสู่วัยทองด้วยการปรับใจ และทำความเข้าใจเกี่ยวกับวัยนี้เพิ่มกันอีกนิด เพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพราะมีน้อยคนที่จะตระหนักว่า วัยทองคือช่วงที่เหมาะสำหรับการเริ่มต้นชีวิตที่เป็นสุข สงบ สมหวัง และพรั่งพร้อมด้วยความสำเร็จอย่างที่หาได้ยากในช่วงวัยรุ่นหรือวัยกลางคน ถ้าไม่เชื่อ ลองพิจารณาข้อดีของการเข้าสู่วัยทองทั้ง 5 ข้อนี้ดู

1. วัยทองคือเวลาหาความสนุกให้กับชีวิต

วัยทอง

หลังจากช่วงเวลานับสิบ ๆ ปีของการทำมาหาเลี้ยงชีพทั้งตัวเองและครอบครัว เมื่อมาถึงตอนนี้ก็เป็นช่วงที่ส่งลูกถึงฝั่งแล้ว ในขณะเดียวกันคนส่วนใหญ่ก็มักทำงานในระดับเจ้าคนนายคน ในเมื่องานพร้อม เงินพร้อม และวุฒิภาวะพร้อมขนาดนี้ ก็ได้เวลาสนุกและใช้ชีวิตอย่างสบาย ๆ ได้แล้ว

2. วัยทองคือเวลาแห่งมิตรภาพ

Pensioners, Men, Domino Game, Sitting, Hat, Protected

นี่เป็นผลจากข้อแรก ซึ่งทำให้คุณมีเวลาส่วนตัวมากขึ้น สามารถก้าวออกจากบ้านกลับไปสู่อ้อมอกของเพื่อน ๆ ที่อาจต้องห่างเหินกันไป เพราะมีภาระรับผิดชอบในการเลี้ยงดูลูกหลาน ช่วงเวลานี้ภารกิจอันแสนจะวุ่นวายทั้งหลายได้เสร็จสิ้นลงแล้ว ลองยกหูโทรศัพท์หรือนัดหมายเพื่อน ๆ ผ่านสื่อโซเชียลอย่างเฟซบุ๊ก หรือไลน์ เพื่อมาเม้าท์ เม้าท์ เม้าท์ และหากิจกรรมทำร่วมกัน เชื่อเถอะว่า การหัวเราะดัง ๆ กับเพื่อนคือยาชะลอวัยที่ได้ผลชะงัดกว่าครีมลดริ้วรอยใด ๆ เสียอีก

3. วัยทองคือวัยเดินทาง

วัยทอง

ช่วงนี้เป็นโอกาสที่ดีมากในการเดินทางไปยังที่ที่คุณไม่เคยมีโอกาสได้ไป ไม่ว่าจะด้วยข้อจำกัดของหน้าที่การงานหรือเรื่องของเงิน เพราะหากวางแผนการออมไว้อย่างดี วัยนี้ก็น่าจะมีงบประมาณสำหรับเดินทางท่องเที่ยว เปิดหูเปิดตา แถมยังอาจจะได้เพื่อนใหม่คอเดียวกันจากทริปท่องเที่ยวต่าง ๆ เพิ่มขึ้นก็ได้

4. วัยทองคือวันชื่นคืนรัก

วัยทอง

เมื่อลูกหลานจากอกไปมีชีวิตของตัวเอง ก็ถึงเวลาที่คุณกับคนรักจะได้กลับมาดูแลกันและกันอย่างใกล้ชิด บางคนถึงกับบอกว่าช่วงนี้เป็นโอกาสที่จะได้ทำความรู้จักกับคนรักของตนเองอีกครั้งเลยทีเดียว ส่วนคนที่คู่ชีวิตจากไปแล้ว ก็ไม่ต้องเสียใจไป เพราะคุณยังมีโอกาสทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ได้เสมอ ไม่แน่ว่าคุณอาจจะได้พบกัลยาณมิตรในชีวิตบั้นปลายนี้ก็เป็นได้

5. วัยทองคือโอกาสตามหาฝันที่ขาดหายไป

วัยทอง

วัยนี้เป็นเวลาที่ดีมาก ๆ ที่คุณจะได้ทบทวนว่า ตัวเองเคยมีความฝันใดที่ต้องห่างหายไประหว่างเส้นทางชีวิตที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการเรียนปริญญาตรีให้จบ แต่งตัวให้เปรี้ยวจี๊ดแบบที่ออฟฟิศไม่อนุญาตให้ใส่ หรือลงมือเขียนนวนิยายเรื่องแรกของตัวเอง สำหรับประเด็นหลังนั้นมีตัวอย่างที่ดี คือลอร่า อิงกัลล์ส ไวล์เดอร์ ผู้เขียนซีรี่ส์ ‘บ้านเล็กในป่าใหญ่’ ซึ่งเธอเริ่มต้นเขียนครั้งแรกตอนอายุ 64 ปีเข้าไปแล้ว แต่เรื่องของเธอกลับกลายเป็นวรรณกรรมอมตะที่ขายได้ขายดีมาจนถึงทุกวันนี้

ปรับตัว : ชีวิตดีแน่…แค่ดูแล 5 เรื่อง

ถัดจากการปรับใจแล้ว ก็มาถึงการปรับตัวกันบ้าง ซึ่งวิธีดูแลตัวเองสำหรับคนวัยทองก็ไม่ได้มีความซับซ้อนกว่าวัยอื่น
แต่อย่างใด ขอเพียงจัดการ 5 เรื่องนี้ให้ดีเท่านั้น

1. อาหาร

วัยทอง

ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และเน้นอาหารที่มีแคลเซียมสูง เช่น นม โยเกิร์ต พืชตระกูลถั่ว ปลาเล็กปลาน้อยที่มีทีเด็ดตรงก้าง และผักใบเขียว เพื่อเสริมสร้างกระดูก นอกจากนี้ควรงดอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง และเลือกรับประทานอาหารที่ย่อยง่าย เพื่อควบคุมระดับไขมันในเส้นเลือด

2. ออกกำลังกาย

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ วัยทอง ออกกำลังกาย

เมื่ออยู่ในวัยที่สมรรถภาพร่างกายไม่สดใสและไม่แข็งแรงเช่นวัยหนุ่มสาว จึงควรออกกำลังกายในปริมาณที่พอเหมาะและไม่เกินกำลัง เช่น เดินเร็ว ๆ วิ่งเหยาะ ๆ เต้นรำ รำมวยจีน หรือจะชวนเพื่อนไปเต้นแอโรบิกในน้ำ ก็เป็นทางเลือกที่ดีสมวัยเช่นกัน

3. ควบคุมอารมณ์

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ old guy meditation

ตราบเท่าที่ทำตัวและทำจิตใจให้สดใส ชีวิตก็ย่อมเบิกบานตามไปด้วย ดังนั้นจึงต้องฝึกควบคุมอารมณ์ให้คิดบวก และทำจิตใจให้แช่มชื่นเบิกบานอยู่เสมอ ลองแบ่งเวลาไปทำบุญหรือปฏิบัติธรรมบ้าง ก็จะช่วยให้จิตใจสงบเย็นยิ่งขึ้น

4. ตรวจร่างกาย

blur, chart, check-up

หลังจากใช้ชีวิตอย่างสมบุกสมบันมานาน การตรวจสุขภาพถือเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องตอบแทนร่างกายปีละ 1 ครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการตรวจเช็กความดันโลหิต ตรวจเลือดหาระดับไขมันตามปกติ ไปจนถึงการตรวจเฉพาะด้าน อย่างการตรวจความหนาแน่นของกระดูก รวมทั้งตรวจระดับของฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับวัยทอง เพื่อป้องกันความเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้นแบบเฉียบพลันได้อย่างทันท่วงที

5. รับฮอร์โมนทดแทน

วัยทอง

นอกจากดูแลร่างกายตามธรรมชาติแล้ว การใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ช่วยอีกแรง ก็ยิ่งช่วยลดความเสี่ยงต่าง ๆ ลงได้อีกหลายเปอร์เซ็นต์ เช่น การรับฮอร์โมนทดแทนตามความเหมาะสม จะช่วยลดอาการร้อนวูบวาบ ช่วยเพิ่มระดับความจำ และลดปัญหาทางเพศต่าง ๆ ได้อีกด้วย

ถึงตรงนี้ ถามตัวเองนะคะ จะเลือกชีวิตบั้นปลายที่เงียบเหงาหรือสนุกสนานเปี่ยมสีสัน ทว่าสมวัย… คำตอบนี้อยู่ที่คุณ

 

ภาพ : https://pixabay.com/en/

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.