คนรักเปลี่ยนไป

Dhamma Daily: เมื่อ คนรักเปลี่ยนไป ยังฝังใจ ยากจะลืม

Dhamma Daily: เมื่อ คนรักเปลี่ยนไป ยังฝังใจ ยากจะลืม

แม้ความรักจะสร้างความสุข แต่ก็ไม่เคยหยุดสร้างทุกข์ให้คนเรา โดยเฉพาะในยามที่ คนรักเปลี่ยนไป หรือมีปัญหาจนต้องเลิกรามักตามมาด้วยความเจ็บปวดเสมอ

เช่นหญิงสาวคนหนึ่ง คบกับแฟนหนุ่มมา 10 ปี วันหนึ่งเขากลับสารภาพว่า “ทำผู้หญิงท้อง” หญิงสาวจึงลังเล สอบถามพระอาจารย์มาว่า

 

“หนูควรจะเลิกกับเขาไหม”

พระอาจารย์มานพ อุปสโม ไขปัญหาเรื่องนี้ว่า ต้องดูองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น เรากับเขามีลูกด้วยกันหรือไม่ และเขายังทำหน้าที่สามี ยังกลับบ้านทุกวันหรือเปล่า ยังรับผิดชอบครอบครัวสมควรแก่หน้าที่หรือไม่

คนเราผิดพลาดเผลอใจกันได้ หากว่าเรายังรักเขา แล้วพฤติกรรมที่เขาแสดงออกก็ยังมีความรัก มีเยื่อใยกับเรา ก็ควรปล่อยวางลงบ้าง เอาหูไปนาเอาตาไปไร่เสียบ้าง เพราะไม่ว่าอย่างไรเขาก็ไม่ใช่ของเราจริงๆ เข้าหลักอนัตตา เพราะสถานะสามีภรรยาเป็นเรื่องสมมุติกันทั้งนั้น เราต่างทำหน้าที่ต่อกันให้ดี และให้อภัยกัน

ในทางกลับกันหากต้องอยู่กันอย่างเบียดเบียน ก้าวร้าว ด่าทอ ตบตี อย่างนี้ไม่ควรอยู่ด้วยกัน เพราะชีวิตของเรามีค่า ควรต้องถนอมรักษาไว้

 

สำหรับในกรณีที่ยินยอม ให้อภัย แต่ยากจะลืม

ยังเป็นแผลในใจและพาลให้หวาดระแวงแม้เรื่องจะผ่านมานานนับปี  พระอาจารย์นวลจันทร์  กิตติปัญโญ ชี้แนวทางไว้ว่า

ปัญหาสามีนอกใจหรือเธอเปลี่ยนไป เป็นไปตามกฎไตรลักษณ์ คือสรรพสิ่งเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ไม่มีสิ่งใดที่จะพ้นไปจากกฎนี้ได้ ความทุกข์ของมนุษย์เกิดจากการไม่ยอมรับความจริงของกฎดังกล่าว ไม่ยอมรับว่าสรรพสิ่งล้วนชั่วคราว แต่ต้องการให้ทุกอย่างคงที่ถาวร ซึ่งไม่มีทางเป็นไปได้

สิ่งที่อาตมาแนะนำได้คือ ขอให้ยึดหลักเรื่องการทำหน้าที่ไว้อย่างมั่นคงอย่าลืมว่าผลจะเกิดไม่ได้ ถ้าไม่มีเหตุ หากเราให้ความเป็นธรรมกับสามีและตัวเองอย่างเพียงพอ อาจพบว่าเหตุที่ทำให้สามีนอกใจเรานั้น ส่วนหนึ่งอาจมาจากการที่เราทำ หน้าที่ภรรยาบกพร่องก็เป็นได้ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น เราก็ควรทำใจยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นและหันมาทำหน้าที่ภรรยาที่ดี โดยยึดหลักที่ฝากไว้ในเบื้องต้นไปพิจารณา เมื่อใดที่เรามุ่งมั่นทำหน้าที่ภรรยาที่ดีโดยไม่หวังผลตอบแทน ขอให้มั่นใจได้เลยว่าสิ่งที่เราได้รับจะมีแต่สิ่งที่เป็นกุศล เพราะอย่างน้อยที่สุดเราก็ได้ทำความดีนั่นเอง

นอกจากนี้ก็ ให้หมั่นเจริญภาวนาหรือฟังธรรมจากครูบาอาจารย์บ่อย ๆ เพื่อให้จิตได้เรียนรู้และยอมรับหลักธรรมของพระพุทธเจ้า ก็ช่วยคลายทุกข์ได้เช่นกัน เพราะเมื่อจิตเรามีปัญญา เข้าใจหลักความจริงมากขึ้น ความยึดมั่นถือมั่นจะค่อย ๆ เบาบางลง

ในอนาคตแม้เราทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว แต่สามียังนอกใจ เราอาจทำใจยอมรับความจริงและปล่อยสามีให้ไปหาคนอื่นตามที่เขาต้องการโดยที่ ใจไม่เป็นทุกข์เลยก็เป็นได้

 

สุดท้ายหากต้องการตัดใจจากคนรัก ทำอย่างไรดี

พระ ดร.นิตินัย อุดมกัน ให้คำสอนในเรื่องนี้ไว้ว่า 

“การที่เราจะรักใครสักคนนี่ยาก แต่การเลิกรักใครสักคนยากยิ่งกว่า” 

การที่เราต้องเลิกรัก หรือตัดใจจากอะไรทั้งสิ้นนั้น ควรมองใหม่ว่า เราได้รักและเจอคนที่ใช่แล้ว ถึงเขาจะไปแต่งกับคนอื่นที่ไม่ใช่เราก็ควรดีใจ คนที่เรารักเจอคนที่ใช่สำหรับเขา เราไม่ควรไปยึดติด เพราะโลกนี้ไม่มีอะไรแน่นอน เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วก็ดับไป มีแต่ทุกข์ทั้งนั้น พิจารณาดูสิว่ามีประโยชน์ไหม อย่างน้อยก็สอนให้เรารู้จักความรัก เรียนรู้ความรัก รู้วิธีแสวงคนที่ใช่ และรู้แนวทางที่จะถนอมความรักกับคนที่ใช่คนใหม่ “ดอกไม้บานแล้วร่วง เดี๋ยวก็มีดอกใหม่ฉันใด ความรักครั้งใหม่ที่สดใส เดี๋ยวก็เกิดใหม่ฉันนั้น”

พระอาจารย์ไพศาล  วิสาโล ตอบว่า 

ความยึดติดถือมั่นนี้แหละที่เป็นตัวการสร้างความทุกข์แก่เราอย่างแท้จริง และนำไปสู่การซ้ำเติมตัวเอง เพราะแทนที่จะเสียของรัก  เช่น  สามี ทรัพย์สมบัติ ก็เสียความสุขซ้ำเข้าไปด้วย ไหน ๆ จะเสีย ก็ขอให้เสียอย่าง เดียวพอ ไม่ควรเสียใจซ้ำอีก

หากคุณทุกข์ใจเพราะรู้สึกว่าได้สูญเสีย “ของกู” ก็ลองใคร่ครวญอย่างจริง จังว่า สามีนั้นเป็นของคุณจริงหรือ คุณสามารถครอบครองเขาได้จริงหรือ หรือว่าเขา เพียงแต่ผ่านเข้ามาในชีวิตของคุณ เพียงเพื่อจะจากไปในที่สุดไม่มีทางที่คุณจะยึดเป็นของคุณได้เลยแม้แต่นาที เดียว

หากคุณเจ็บปวดเพราะรู้สึกว่าตัวคุณไร้คุณค่าหรือถูกดูถูกเหยียดหยามก็ลองใคร่ครวญดูว่า คุณค่าที่แท้ของคุณนั้นอยู่ที่ตัวคุณเอง  อยู่ที่การ กระทำและภาวะภายในของคุณ หาได้อยู่ที่สายตาของคนอื่นไม่ การที่เขาทิ้งคุณไปไม่ได้ทำให้คุณค่าของคุณลดน้อยถอยลงเลย คนที่จะลดทอนคุณ ค่าของตัวคุณได้มีคนเดียวเท่านั้นคือคุณ

อาตมาขอแนะนำให้คุณลองมองเหตุการณ์นี้ในมุมใหม่ว่า การที่สามีทิ้งคุณไปนั้นเป็นการฝึกให้คุณรู้จักพึ่งพาตนและกลับมาเห็นคุณค่าของตนเอง ไม่เอาความสุขไปผูกติดกับคนอื่น ช่วยให้คุณเป็นอิสระอย่างแท้จริง อีกทั้งยังทำให้คุณได้เห็นถึงโทษของความยึดมั่นในตัวกูของกูและกระตุ้นให้คุณคลายความยึด มั่นดังกล่าวลง

พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ กล่าวสอนว่า 

คนส่วนมากคิดว่าตัวฉันเป็นของฉัน ของฉันก็เป็นของของฉันแต่ถ้าลองมา ปฏิบัติจะพบว่า ตัวเราไม่มีแล้วของเราจะมีได้อย่างไรเรียกว่าก้าวพ้นความ เป็นบุคคล นาย ก. ข. คน สัตว์ แต่ถ้าไม่ได้ปฏิบัติ ความรู้สึกนี้จะไม่เกิด ปัญหาของโลกเกิดจากบัญญัติสมมุติทั้งนั้น ของของใคร ใครก็หวง จึงเกิดสงคราม ขึ้นมาในครอบครัวในชาติในโลก

การฝึกกรรมฐานจะช่วยถอดถอนความเป็น “ของของฉัน”จากข้างใน เพราะมันไม่มี คน ไม่มีใคร เป็นแค่ธรรมชาติ ธาตุ 4 ขันธ์ 5 เมื่อไม่ได้ปฏิบัติ จึงทำได้เพียงแค่ข่มใจ ปลอบใจ ทำเหมือนว่าลืม ได้ แต่จริง ๆ แล้วไม่ได้พ้นทุกข์จากข้างในเลย แบบที่เขาเรียกว่า “ตัดใจไม่ลง”

จริง ๆ แล้วหลายคนที่คร่ำครวญเสียใจเวลาจากไป เพราะไม่ได้ทำสิ่งที่ดีที่สุดเมื่ออยู่ด้วยกัน แต่หากเรามอบความรักและปฏิบัติหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว ไม่เคยบกพร่องในสิ่งไหน เวลาจากกันในใจจะไม่ค่อยคร่ำครวญ ไม่เสียดาย  เพราะเรารู้ว่าได้ปฏิบัติหน้าที่ของเราอย่างดีที่สุดแล้ว เรียกว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่ได้อยู่ด้วยกัน แม้เป็นเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ ก็ตาม คนเราไม่ได้สร้างเหตุที่จะมาเจอเพียงคนเดียวในสังสารวัฏนี้ เขาหรือเราอาจจะไปเจอคนใหม่ได้ทั้งนั้น ทุกอย่างย่อมมีการเปลี่ยนแปลง เราสร้างเหตุเจอผู้คนมากมายร้อยแปดพันประการ ถ้าเรายึดมั่นถือมั่นอยู่คนเดียว ก็เหมือนปิดกั้นตัวเอง เช่น ไปสาบานว่าจะรักและรับใช้เขาคนเดียวตลอดกาล  ทั้งที่หลังจากนี้อาจมีคู่บุญคู่บารมีเดินเข้ามาในชีวิตก็ได้

ตามกฎธรรมชาติแล้ว เมื่อมีสิ่งหนึ่งจากไป ต้องมีสิ่งใหม่มาทดแทน ถ้ามัน “ไม่ใช่” ก็ต้องมีเหตุให้ต้องเลิกราจากจรกันไปอยู่แล้ว สิ่งใหม่ที่เข้ามา อาจเป็นคู่บุญบารมีที่ทำให้ชีวิตดีกว่าเดิม หรืออาจเป็นเจ้ากรรมนายเวรที่เดินเข้ามาแล้วแย่กว่าเดิมก็ได้  แม้แต่การเปลี่ยนที่ทำงาน เปลี่ยนสถานที่อยู่ บางคนไม่ยอมเปลี่ยน ทั้งที่ บางทีมันไม่ดี ไม่ใช่ตาน้ำ บางคนพอไปต่างประเทศหรือได้เปลี่ยนที่ทำงาน อาจ ได้เจอตาน้ำ เป็นบ่อเงินบ่อทอง

เพราะฉะนั้นธรรมที่ว่าไม่ให้ยึดมั่นถือมั่น จึงเป็นสิ่งที่สุดยอด

หากผู้อ่านมีปัญหาหนักใจ ต้องการคำแนะนำแฝงด้วยแนวคิดทางธรรม สามารถส่งคำถามมาได้ที่ Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

ความรักไม่เคยทำร้ายใคร แต่สิ่งนี้ต่างหากที่กำลังทำร้ายตัวเราเอง

คุณลักษณะ 4 อย่างของ รักแท้

5 เรื่องร้ายๆ ที่จะทำให้คุณกลายเป็นคนรักตัวเองมากขึ้นกว่าที่เคย

3 วิธีสร้างความตื่นเต้นให้ความรัก เหมือนเพิ่งรู้จักกันใหม่ๆ ให้รักของเราไม่เก่าไม่จืด

บทเรียนจากความเจ็บปวดซ้ำซาก ของหญิงผู้โหยหาความรัก

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.