กลัวความทุกข์

หากกลัวความทุกข์ จงข่มจิตให้อย่ากลัวความทุกข์ คำแนะนำจากแม่ชีศันสนีย์

หากกลัวความทุกข์ จงข่มจิตให้อย่ากลัวความทุกข์

หากเรา กลัวความทุกข์ ข่มจิตให้ อย่ากลัวความทุกข์ เพราะมนุษย์ทุกคน สามารถก้าวผ่านความทุกข์ได้ ด้วย การเปลี่ยนแปลงตนเอง

คุณแม่ชีเจ้าคะ ตอนนี้หนูทุกข์จนเหลือจะทุกข์ ทุกข์จน กลัวความทุกข์ หาทางออกไม่ได้เลย ไม่รู้จะทำอย่างไร จะปรึกษาใครก็ไม่กล้า กราบขออภัยที่ไม่สามารถเล่าให้ฟังได้ อยากขอวิธีทำให้พอจะ คลายจากความทุกข์ได้เจ้าค่ะ”


แม่ชีศันสนีย์ให้คำปรึกษาไว้ว่า…

เวลาชีวิต ต้องประสบกับปัญหา ปัญหาเป็นของเรา ตัวเราเองจึง เป็นคนเลือกว่า จะจัดการกับปัญหานั้นอย่างไร จะหนีปัญหา หรือจะหันหน้ามาเผชิญกับปัญหา หรือ กลัวความทุกข์ นั่นเอง

ปัญหาเกิดขึ้นแล้ว ปัญหาคือความจริง

ถ้าหวังสุขระยะสั้น การเดินหนีปัญหา ก็ดูจะง่ายดี แต่ ‘คนหนี’ จะไม่สามารถเรียนรู้ กับความเป็นจริงได้ ไม่มีใครปฏิเสธความจริงได้

แต่การยอมรับความจริงอย่างไม่ยอมจำนน แล้วเปลี่ยนแปลงตัวเองโดยใช้ความจริงนั้นเป็นบทเรียนที่ทำให้เราเติบโตและงอกงาม เราทำได้ แม้ความจริงนั้นจะถูกเรียกว่าทุกข์ก็ตาม

ยกตัวอย่างใกล้ตัว ข้าพเจ้ามิได้ สร้างเสถียรธรรมสถาน ด้วยความสุข

เมื่อ 37 ปีที่แล้ว ข้าพเจ้าทุกข์ ข้าพเจ้าจึงดิ้นรน ที่จะออกจากความคุ้นเคยเดิมตรงนั้น ในขณะที่ภายในใจ ก็กลัว ก็เกรงไปสารพัดว่า จะเสียภาพพจน์ที่มี จะเสียเครดิตที่สร้างมา ยิ่งคิด  ยิ่งจม แล้วก็จมปลักอยู่กับสิ่งที่ไม่ได้ทำให้เราเป็นอิสระจากความทุกข์

จมอยู่กับความขลาดกลัว แต่วันหนึ่งเมื่อทุกข์จนถึงที่สุด ข้าพเจ้าก็หันมาทบทวนสิ่งที่เป็นเหตุแห่งทุกข์ และพิจารณา ที่สุด ข้าพเจ้าก็ตัดสินใจที่จะหยุดความทุกข์ ข้าพเจ้า ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับความจริงนั้น ด้วยการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ของตัวเอง

เมื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ของตัวเอง ความจริงยังคงเป็นความจริง ข้าพเจ้าก็ยังอยู่กับความจริง แต่เมื่อเราเปลี่ยน เหตุเปลี่ยน ผลย่อมเปลี่ยน

‘ทุกข์’ จึงเปลี่ยนเป็น ‘พ้นทุกข์’ ได้

คนขี้ขลาด จะไม่มีทางรอดจากความทุกข์ เป็นเช่นนี้เอง

ถ้าวันนั้น ข้าพเจ้ายังจมอยู่กับ เหตุปัจจัยที่ยังประมาทอยู่ ยังกลัวคนโน้นคนนี้จะว่า ยังเกรงคนนี้คนโน้นจะมอง ยังแคร์ในสิ่งที่ไม่ใช่ความจริง วันนี้จะไม่มีทางมี 30 ปีของเสถียรธรรมสถานได้เลย

คนเราจะพ้นทุกข์ได้ ก็ต้องรู้จักทุกข์ ถ้าเรารู้จักทุกข์แล้ว จะพ้นทุกข์ได้ แต่ถ้าเราไม่รู้จักทุกข์ ก็ไม่มีทางที่จะเกิดปัญญา พาใจให้พ้นทุกข์ได้เลย แล้วเราจะรู้จักทุกข์ ได้อย่างไร

เวลาเจอความทุกข์หรือเจอปัญหา ก็อย่าปฏิเสธผลักไส ที่จริงหากสบายมากไปก็ควรพาตัวเข้าหาความทุกข์ หรือความยากลำบากบ้าง อย่าลืมว่าทุกข์ไม่ได้มีไว้ให้คร่ำครวญหรือโวยวาย ทุกข์มีไว้ให้ใคร่ครวญ ทุกข์ มีไว้เพื่อฝึกให้เราเข้มแข็ง แต่จะทำอย่างนั้นได้ต้องมีสติ โดยเฉพาะการหมั่นรู้ใจดูใจของเรา

ดังนั้น อย่ากลัวความทุกข์ มนุษย์ทุกคนสามารถก้าวผ่านความทุกข์ได้ ด้วยการเปลี่ยนแปลงตนเอง

 

เรื่อง แม่ชีศันสนีย์  เสถียรสุต

แหล่งที่มา : คอลัมน์ Family Issue นิตยสาร Secret ปี 2560 ฉบับที่ 210 (26 มี.ค. 60) หน้า 58-59

รูปภาพจาก คุณ Jack Finnigan www.unsplah.com


บทความที่น่าสนใจ

ข้อคิด บทเรียนชีวิตจากคนดัง ผู้ก้าวผ่านความทุกข์

10 คำสอนของ หลวงพ่อสนอง กตปุญโญ ปฏิบัติได้ คลายทุกข์

ลาก่อนความทุกข์ 4 วิธีรับมือกับความทุกข์ในตัวคุณ

จงปล่อยวาง ทั้งโลกนี้และโลกหน้า ธรรมะสอนใจ จากพระไพศาล วิสาโล

เชษฐ์ วรเชษฐ์ เอมเปียร์ กับชีวิตในแบบ “ธรรมะ ธรรมชาติ ธรรมดา”

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.