ช่วยระงับความโกรธ

ฝึกหายใจ ช่วยระงับความโกรธ

ฝึกหายใจ ช่วยระงับความโกรธ

พระพุทธเจ้าเปรียบเทียบความโกรธเป็น ไฟไหม้ป่า ที่ทำลายทุกสิ่งทุกอย่างที่ขวางหน้า ความโกรธเผาทั้งตัวเรา ตัวเขา ทั้งคนที่รักเราและคนที่เรารัก ถูกเผาทั้งหมด ไม่มีอะไรเหลือ แต่ความโกรธนี้เราสามารถระงับได้ด้วยหลักอานาปานสติ โดยฝึกปฏิบัติตามหลักที่พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก แนะนำไว้เพื่อ ช่วยระงับความโกรธ ดังนี้

ปกติเมื่อเราเกิดอารมณ์โกรธ ถ้าเราสังเกตดูจะพบว่าลมหายใจเกิดการเปลี่ยนแปลงก่อน เป็นลมหายใจแรงๆ สั้นๆ จึงเกิดความคิดโกรธแล้วเป็นความรู้สึกโกรธ

การหายใจออกมีลักษณะผ่อนคลายให้ความรู้สึกสบายใจ

ส่วนการหายใจเข้านั้น มีลักษณะของความตั้งใจหรือความเคร่งเครียด ดังนั้นเมื่อจะระงับอารมณ์โกรธ ให้เน้นที่ลมหายใจออก ด้วยการปรับเปลี่ยนลมหายใจดังนี้

ตั้งสติ หายใจออกยาวๆ สบายๆ หายใจเข้า ปล่อยตามธรรมชาติ หายใจออกยาวๆ สบายๆ เพื่อคลายความรู้สึกที่ไม่ดีออกไปพร้อมกับลมหายใจออก หายใจเข้า ปล่อยตามปกติ ให้ลมหายใจเข้าช้าๆ ลึกๆ พอสมควร หายใจออก ตั้งใจให้เป็นลมหายใจยาวๆ สบายๆ

เมื่อทำซ้ำอยู่เช่นนี้ ก็จะรู้สึกสบายกาย สบายใจ เกิดความสงบเย็นใจ แล้วก็เกิดความละอายต่ออารมณ์โกรธ จนกระทั่งโกรธไม่กล้าโผล่หน้ามาให้เห็นอีก

สำหรับคนที่มีนิสัยขี้โกรธมากๆ การห้ามไม่ให้โกรธเลย อาจเป็นไปได้ยากหรือยิ่งพยายามระงับยิ่งเครียด ถ้าเป็นเช่นนี้ก็ปล่อยให้โกรธได้ตามปกติ แต่พยายามให้ความรู้สึกโกรธนั้นหายไปเร็วๆ ปล่อยวางให้เร็วขึ้น จากเคยโกรธ 3 วันก็ให้เหลือ 2 วัน 1 วัน 1 ชั่วโมง แล้วก็ปล่อยวางไปในที่สุด

 

ข้อมูลจาก

หนังสือชั่วโมงแห่งความคิดดี โดยพระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก สำนักพิมพ์ดีเอ็มจี

 

บทความที่น่าสนใจ

3 สเต็ป ฝึกหายใจเพิ่มความฉลาดในที่ทำงาน

ทำสมาธิแบบ อานาปานสติภาวนา “ลมหายใจแห่งปัจจุบันขณะ”

“โยคะสมาธิ” ศาสตร์แห่งการฝึกสติให้อยู่กับลมหายใจ

Secret คือแรงบันดาลใจ
สั่งซื้อนิตยสารหรือสมัครสมาชิก Secret ได้ที่ 0-2423-9889
ทาง Naiin.com : https://www.naiin.com/magazines/title/SC/

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.