เบื่อตัวเอง

6 เคล็ดลับง่ายๆ แก้ไขอาการ ” เบื่อตัวเอง “

โอ๊ย! เบื่อตัวเอง จัง…ทำไงดี ซีเคร็ตมี 6 วิธีแก้เบื่อตัวเองมาฝาก

เวลาที่เรารู้สึกเบื่อหน่ายกับผู้คนหรือสิ่งต่างๆ รอบตัว วิธีแก้ไขคงไม่มีอะไรยากเกินไปกว่าเดินหนีออกมาจากสิ่งที่น่าเบื่อหน่ายเหล่านั้น แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เราเริ่มรู้สึก เบื่อตัวเอง แล้วละก็! เห็นทีว่าจะเป็นปัญหาใหญ่ที่น่าปวดหัวไม่น้อย เพราะไม่ว่าจะเดินหนีไปทางไหนก็ไปไม่พ้นอยู่ดี

ลองมาสำรวจตัวเองดูก่อนว่า ตอนนี้คุณเริ่มมีอาการเบื่อตัวเองกันบ้างหรือยัง

 

คุณเข้าข่าย 10 พฤติกรรมเสี่ยงข้อไหนบ้าง!

 คุณมักจะนอนไม่หลับ หรือชอบตื่นกลางดึกแล้วนอนหลับต่อไม่ได้ รับประทานอาหารไม่อร่อย น้ำหนักตัวลดลงอย่างรวดเร็ว รู้สึกเมื่อยล้าแม้ไม่ได้ออกกำลังกายอย่างหักโหมหรือทำงานหนักใด ๆ

✓ ทุกครั้งที่ได้รับมอบหมายงานชิ้นสำคัญ คุณจะเกิดความประหม่า พร้อมกับคิดว่างานนั้นเกินความสามารถของคุณเสมอ หรือคิดว่า ผลสัมฤทธิ์ของงานชิ้นนั้นต้องออกมาอ่อนด้อย

✓ คุณไม่รู้สึกภาคภูมิใจในงานของตัวเอง และนึกอิจฉาคนอื่นที่ได้ทำงานที่ดีกว่า

✓ คุณรู้สึกว่าไม่ว่าจะพยายามอย่างไร คนรอบข้างก็ไม่ให้การยอมรับในผลงานหรือการกระทำของคุณ

✓ เมื่อต้องเข้าสังคม คุณรู้สึกขาดความมั่นใจ แปลกแยกและไม่กล้าพูดคุยกับใคร

✓ คุณรู้สึกโดดเดี่ยว ไม่รู้จะพูดคุยกับใคร ทั้งที่ความจริงแล้วคุณมีเพื่อนฝูงมากมาย

✓ คุณคิดเสมอว่า ตัวเองไม่ใช่คนเพอร์เฟ็กต์ และความไม่เพอร์เฟ็กต์นี้เป็นจุดอ่อนในตัวคุณ

✓ ไม่ว่าจะหันไปทางไหน คุณก็พบเจอแต่สิ่งซ้ำซาก จำเจน่าหดหู่ ทั้งชีวิต ความรัก การเรียน และการทำงาน

✓ คุณขาดแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิต รู้สึกว่าตนเองหลงทาง หลักลอย หาเป้าหมายในชีวิตไม่เจอ และไร้ค่า

✓ คุณรู้สึกหมดอาลัยตายอยาก ไม่มีกำลังใจในการทำงานไม่อยากพบปะผู้คน และอาจถึงขั้นพยายามคิดสั้น

 

ถ้าใครมีพฤติกรรมเสี่ยงตั้งแต่ 2 ข้อขึ้นไป นับว่าเป็นสัญญาณร้ายที่บ่งบอกให้รู้ว่า คุณกำลังขยับเข้าไปใกล้โรคซึมเศร้ามากขึ้นทุกทีแล้ว ถ้าไม่อยากให้อาการนอยด์ ๆ ลุกลามกลายไปเป็นโรคอันตรายแล้วละก็ ลองหาวิธีแก้เบื่อตัวเองง่าย ๆ ในแบบฉบับ Secret กันดีกว่า

 

1.เบื่อนักก็เปลี่ยนซะ!

เริ่มต้นจากการทำสิ่งง่าย ๆ เช่น ลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเองให้กลายเป็นคนใหม่อาจจะด้วยการเปลี่ยนทรงผมและสไตล์การแต่งตัว แต่ต้องจำไว้ว่า อย่าพยายามเปลี่ยนแปลงตัวเราให้เหมือนใคร แต่จงเป็นคุณในแบบที่มั่นใจและเป็นตัวคุณเองสุด ๆ นี่แหละ!

นอกจากเปลี่ยนแปลงตัวเองแล้ว ก็ควรเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมรอบตัวด้วยเพื่อไม่ให้เกิดความรู้สึกซ้ำซากจำเจ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งบ้านใหม่ จัดสวนใหม่ ปรับเปลี่ยนมุมในบ้านหรือที่ทำงานให้แปลกตาไปกว่าเดิม

นอกจากนี้อาจลองเปลี่ยนเส้นทางในการไปทำงานหรือกลับบ้าน อาจเลือกใช้เส้นทางลัดบ้าง ทางอ้อมบ้าง ลองเปลี่ยนไปนั่งรถประจำทาง รถไฟใต้ดิน หรือปั่นจักรยานบ้าง นอกจากจะได้เห็นทิวทัศน์ที่แปลกตาไปจากเดิมแล้ว คุณยังอาจได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ ข้างทางด้วยก็เป็นได้

 

2.เขียนไดอะรี่ระบายความสุข

การเขียนไดอะรี่แม้จะเป็นวิธีระบายอารมณ์ที่ดีวิธีหนึ่ง แต่รู้หรือไม่ว่า ความจริงแล้วการเขียนไดอะรี่เพื่อระบายความทุกข์แล้วกลับมานั่งอ่านซ้ำ ๆ ทุกวันอาจทำให้คุณหมกมุ่นอยู่กับความเศร้า และกังวลกับเรื่องต่าง ๆ มากกว่าจะปล่อยให้มันผ่านไปก็เป็นได้ ถ้ายังอยากเขียนไดอะรี่ ลองเปลี่ยนมาบันทึกแต่เรื่องราวดี ๆ ที่พบเจอในแต่ละวัน สิ่งที่สร้างรอยยิ้มให้กับคุณคำชมเชยจากคนรอบข้าง หรือสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกภาคภูมิใจ…แล้วอย่าลืมหยิบมาอ่านบ่อย ๆ ด้วยล่ะ!

 

3.หยุดเสพติดโซเชียลซะที

แม้การเล่นโซเชียลเน็ตเวิร์ค พูดคุยกับเพื่อน ๆ แบบออนไลน์จะช่วยให้เราหายเบื่อได้ แต่ก็อย่าให้ถึงขั้นเสพติดเลยนะเพราะความจริงแล้วมีผลการวิจัยออกมาว่าการเสพติดโซเชียลจะเพิ่มโอกาสในการเป็นโรคซึมเศร้าได้ง่าย เพราะคนเรามักแสดงเฉพาะด้านดีและชีวิตสุดเพอร์เฟ็กต์ออกมาในสังคมออนไลน์ ดังนั้นถ้าเราเสพติดนาน ๆและเผลอเอามาเปรียบเทียบกับชีวิตตัวเองแล้วละก็…ความภูมิใจในตัวเองอาจหลุดลอยไปสักวัน!

 

4.ทำกิจกรรมสนุกสุดเหวี่ยง

การหาอะไรสนุก ๆ ทำเป็นวิธีที่จะทำให้คลายเครียดได้เป็นอย่างดี แต่เดี๋ยวก่อน!สุดเหวี่ยงในที่นี้ต้องเซย์โนอบายมุขทั้งหลายด้วยนะ…อาจลองใช้วิธีขำ ๆ เช่น ออกไปช็อปปิ้งด้วยเงินในกระเป๋าเพียง 100 บาทสร้างบัญชีเฟซบุ๊กใหม่ขึ้นมาแล้วโพสต์อะไรสนุก ๆ แบบไม่แคร์สื่อ แต่ต้องแน่ใจว่าไม่ได้ทำผิดบาปหรือทำร้ายใคร หรือไปเที่ยวแบบสนุกสนานผจญภัย แต่แทนที่จะไปกับแก๊งเพื่อน ก็เปลี่ยนเป็นพาพ่อกับแม่ไปเที่ยวสวนสนุกดูบ้าง อาจช่วยให้ชีวิตมีสีสันตื่นเต้นไปอีกแบบก็ได้ ใครจะรู้

 

5. เติมคุณค่าให้ชีวิต

อาการเบื่อตัวเองมักจะเกิดจากการ“ว่าง” จนทำให้เกิดความฟุ้งซ่าน ดังนั้นลองหากิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อตนเองและสังคมทำดู เช่น สมัครเรียนคอร์สสั้น ๆที่คุณสนใจ เช่น เรียนภาษา เรียนทำขนมเรียนร้องเพลง เรียนโยคะ ไปเยี่ยมคนชราผู้พิการ หรือเด็กกำพร้าที่สถานสงเคราะห์หรือสมัครเป็นอาสาสมัครในการบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคม…แล้วคุณจะรู้สึกว่าตัวคุณเองก็มีคุณค่าเหมือนกันนี่นา!

 

6.ตั้งเป้าหมายง่าย ๆ ให้ชีวิต

พยายามตั้งเป้าหมายให้ชีวิตแบบง่าย ๆ แล้วท้าทายตัวเองให้ทำสิ่งนั้นให้สำเร็จ เช่น ท้าตัวเองให้ลดน้ำหนักด้วยการออกกำลังกายโดยตั้งเป้าหมายไว้ว่า ใน 1 เดือนน้ำหนักจะต้องลดลงไป 2 กิโลกรัม หรือทดลองปลูกผักสวนครัว โดยตั้งเป้าหมายว่า ในอีก 2 เดือนข้างหน้าจะต้องได้กินอาหารที่มีส่วนผสมของผักที่คุณปลูกเองทุกมื้อ…เมื่อทำสำเร็จตามเป้าแล้วก็อย่าลืมให้รางวัลกับตัวเองด้วยล่ะ!

 

หากทำได้เพียง 6 ข้อนี้ รับรองว่าคุณจะรู้สึกรักและภาคภูมิใจในตัวเองขึ้นอีกหลายเท่าตัว…แล้วพลังบวกในตัวคุณก็จะตามมาเองจนคุณอาจนึกไม่ถึง

 

ที่มา : นิตยสารซีเคร็ต

ภาพ : www.pexels.com


 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.