สร้างความสุข

5 วิธี สร้างความสุข เรื่องง่ายๆ ทำได้ด้วยตนเอง

5 วิธี สร้างความสุข เรื่องง่ายๆ ทำได้ด้วยตนเอง 

ใครๆ ก็อยากจะ สร้างความสุข ให้ตัวเองกันทั้งนั้น  เพราะมีความเชื่อว่า คุณสมบัติที่เพียบพร้อมสมบูรณ์จะทำให้ชีวิตมีความสุข และได้รับการยอมรับจากสังคม

บางคนจึงตั้งความหวังในชีวิตเอาไว้สูงเสมอจนเข้าขั้นเสพติด  แต่รู้หรือไม่ว่า การทำตัวเป็นคนสมบูรณ์แบบตลอดเวลาอาจทำร้ายตัวเองโดยไม่รู้ตัวเหมือนกัน!

การเสพติดความสมบูรณ์แบบ (Perfectionist) ถือเป็นอาการทางจิตชนิดหนึ่งที่คนส่วนใหญ่เป็นแต่ไม่รู้ตัว  รู้หรือไม่ว่ายิ่งพยายามทำตัวเป็นคนสมบูรณ์แบบมากเท่าไหร่  ความสุขก็ยิ่งลดน้อยลงมากขึ้นเท่านั้น  และที่สำคัญ  ความสมบูรณ์แบบนี่แหละที่เป็นต้นเหตุทำให้เกิดโรคเครียด  ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของโรคร้ายอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย

10 สัญญาณที่บอกว่า คุณกำลังเสี่ยงต่อการเป็นโรคนี้

-คุณรู้สึกดีทุกครั้งที่ได้รับรางวัลหรือมีคนชื่นชมคุณต่อหน้าคนอื่น

-คุณรับไม่ได้ที่โดนตำหนิ  และแก้ตัวอยู่เสมอเพื่อให้พ้นจากคำตำหนินั้น

-ทุกครั้งที่เห็นคนอื่นผิดพลาดหรือเสียหน้า  คุณจะรู้สึกดีและมีความสุขและมักบอกต่อเรื่องเหล่านั้นให้คนรอบข้างฟัง

-คุณไม่ยอมเปิดเผยความรู้สึกหรือเรื่องส่วนตัวให้คนอื่นฟังมากนัก  เพราะกลัวคนอื่นจะพบว่าคุณยังดีไม่พอ

-คุณไม่กล้าเสนองาน  แต่งตัวหรือคิดอะไรนอกกรอบ เพราะกลัวความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้น

-เมื่อมีความผิดพลาดเกิดขึ้น  คุณมักจะคิดซ้ำไปซ้ำมา  ร้องไห้  และไม่ยอมให้อภัยตัวเองง่าย ๆ

-เมื่อคุณสะดุดล้ม  ทักคนผิดเดินชนกระจก  หรือแม้แต่พลาดในเรื่องเล็ก ๆ อย่างท้องร้องหรือเรอในที่สาธารณะคุณจะรู้สึกเสียหน้าแล้วรีบเก๊กท่าเหมือนกับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น

-เมื่อทำแบบทดสอบที่เกี่ยวกับตัวคุณ  คุณจะรู้สึกเครียดและใช้เวลานานมากในการทำเครื่องหมายหน้าช่อง มากที่สุดมาก  ปานกลาง  น้อย  น้อยที่สุด

-เมื่อถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับข้อดีของตัวเอง  คุณมักให้คำตอบแบบที่สังคมคาดหวัง  เช่น  เป็นคนตรงต่อเวลา  ซื่อสัตย์ขยัน  อดทน  

-คุณมักตั้งเป้าหมายในชีวิตให้สูงไว้เสมอ  โดยโฟกัสเรื่องที่ยังทำไม่สำเร็จและเมื่อทำสำเร็จแล้วคุณก็จะขยับเป้าหมายให้ไกลมากขึ้นไปเรื่อยๆ

ถ้าใครอ่านถึงตรงนี้แล้วรู้สึกเหมือนกำลังมองเห็นตัวเอง  อย่าเพิ่งตกใจ  ลองมาดูวิธีการใช้ชีวิตแบบมีความสุขง่าย ๆด้วยตัวคุณเองในแบบฉบับ Secret ค่ะ

1. หัดให้อภัยตัวเอง

ทุกครั้งที่ทำผิดพลาดหรือทำอะไรไม่ได้อย่างใจ  ต้องเลิกโทษว่าเป็นความผิดพลาดของตัวเอง (แม้ความผิดพลาดนั้นจะเกิดจากเราจริง ๆ) ให้คิดว่า  เราได้ทำเต็มที่ที่สุดแล้ว  หัดยอมรับในผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นให้ได้  เพราะการคิดวนเวียนไปมาซ้ำซากนั้นไม่ได้ทำให้ปัญหาจบสิ้นไป  มีแต่จะทำให้เราเป็นทุกข์ใจเพิ่มมากขึ้น

2. หยุดเปรียบเทียบ

อย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนที่ประสบความสำเร็จมากกว่า  ไม่ว่าจะเป็นเด็กเกรด 4 ที่อยู่หน้าห้อง  คนเก่งที่สุดในที่ทำงาน  หรือเพื่อนที่ร่ำรวยที่สุดในกลุ่มเพราะแท้จริงแล้วเขาเหล่านั้นอาจไม่มีความสุขในชีวิตเลยก็ได้!…ลองเปลี่ยนมุมมองใหม่โดยหันไปมองคนที่ใช้ชีวิตธรรมดา  แต่หัวเราะร่าได้ทุกวันแทนดีกว่า

3. พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส

เมื่อต้องเผชิญกับเหตุการณ์ที่ทำให้เรารู้สึกเสียหน้าหรืออับอาย เช่น  ถูกตำหนิต่อหน้าคนอื่น  หรือถูกแซวแรง ๆ จนหน้าม้าน  แทนที่คุณจะแอบเสียใจหรือน้อยใจกับคำพูดนั้น ลองเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ว่า แท้จริงเขาคงปรารถนาดีอยากให้เราปรับปรุงตัวให้ดีขึ้น  เพียงแต่เขาพูดไม่เป็นและไม่รู้จักกาลเทศะ  เมื่อมองได้อย่างนี้  ใจของคุณก็จะเป็นสุขด้วยความคิดบวกของตัวเอง

4. ลดความคาดหวัง

การตั้งความคาดหวังในชีวิตมาก ๆ มีแต่จะทำให้เป็นทุกข์ใจ  และเมื่อไหร่ที่เราเป็นทุกข์  รัศมีความทุกข์ก็จะแผ่ไปยังคนรอบข้างด้วย  ทำให้ไม่มีใครอยากเข้าใกล้  ฉะนั้นเราจึงควรลดความคาดหวังลง  และเมื่อเราไม่คาดหวังกับตัวเองมากนัก  เราก็จะรู้สึกสนุกกับสิ่งที่เราทำมากยิ่งขึ้น…เผลอ ๆ ผลลัพธ์ที่ตามมาอาจจะดีกว่าเดิมด้วยซ้ำ

5. มองหาความสุขเล็ก ๆ รอบตัว

การจ้องจะไปให้ถึงเป้าหมายตลอดเวลาอาจทำให้เราพลาดหลายสิ่งดี ๆ ในชีวิตบางสิ่งที่เราคิดว่าไร้สาระในวันนี้  เมื่อนึกย้อนกลับไปอาจเป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกเสียดายก็เป็นได้  ลองเดินออกมาจากกรอบเดิม ๆเพลิดเพลินกับความสุขเล็ก ๆ รายทางที่เรามองข้าม  เอาเวลาอันแสนมีค่ามามอบให้กับเพื่อน  คนรัก  และครอบครัวดูบ้าง

แล้วจะรู้ว่า  โลกที่ขาดความสมบูรณ์แบบใบนี้น่าอยู่ยิ่งกว่าเดิม 


ข้อมูลจาก : นิตยสาร Secret 


บทความที่น่าสนใจ

Secret ปล่อยความสุข สวัสดีทุกวันแบบอินเตอร์ ก่อนปีใหม่ ส่งต่อให้คนที่คุณรัก

9 เคล็ดลับสร้างความสุขง่ายๆทำได้ด้วยตัวเอง

ดำรง พุฒตาล กับหลักการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.