6 เทคนิคปั้นฝันให้เป็นตัว…อย่าให้ฝัน หยุดอยู่เพียงแค่ฝัน

6 เทคนิค ปั้นฝันให้เป็นตัว …อย่าให้ฝัน หยุดอยู่เพียงแค่ฝัน

ใครอยากมีฝันล้อมวงตรงเข้ามา มีฝันที่ว่าแบบหรูเลือกดูกัน คนที่ไม่มีฝันไกล ใครไม่กล้าจะฝันกัน ขายถูกๆเท่านั้น ไม่เอาแพงเลย… ปั้นฝันให้เป็นตัว

ได้ยินเพลงเร่ขายฝัน ของวงเฉลียงดังมาทีไร ใจที่เปี่ยมไปด้วยความฝันก็รู้สึกฮึกเหิมอยากจะลุกไปสานต่อความฝันที่วาดไว้ค้างๆคาๆให้เป็นจริงขึ้นมาเสียที แน่นอนว่า ความฝันเป็นสิ่งที่พูดได้ไม่รู้จักจบ เพราะเราทุกคนย่อมมีความฝันต่างกันไปร้อยแปด แต่ในความเป็นจริงกลับมีเพียงไม่กี่คนที่สามารถสร้างฝันให้เป็นจริงขึ้นมาได้ อะไรคือสาเหตุให้ฝันยิ่งใหญ่กลายเป็นเพียงฝันกลางวัน และอะไรคือเทคนิคในการปั้นฝันให้เป็นตัว คุณพรหมมาตร์ ชายสิม เด็กวัดผู้สามารถสร้างฝันให้เป็นจริง จนกลายเป็นนักธุรกิจที่มีเงินหมุนเวียนปีละหลายสิบล้าน ทั้งยังเป็นเจ้าของหนังสือสูตรลัดความสำเร็จ 100คนคิด 10คนทำ 1คนสำเร็จ ที่มียอดพิมพ์ถึง 10 ครั้งภายใน 3 ปีมีคำตอบมาฝากแฟนๆโดยเฉพาะ

1. จงกล้าที่จะฝันให้ใหญ่ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะด้านใดก็ตาม สิ่งแรกที่จะต้องมีคือ“ความฝัน”เพราะความฝันเปรียบได้กับเป้าหมาย แรงผลักดัน กำลังใจ และเข็มทิศให้เราสามารถฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆเพื่อเดินไปให้ถึงฝั่งฝันได้อย่างตรงจุด เมื่อกล้าที่จะฝันแล้ว อีกสิ่งที่จะลืมไม่ได้คือ จงอย่ากลัวที่จะฝันให้ใหญ่ ตั้งเป้าหมายให้สูงเข้าไว้ หลายคนกลัวการตั้งเป้าหมายให้สูง เพียงเพราะกลัวเจออุปสรรคขนาดใหญ่ หรือกลัวว่าจะล้มลงมาเจ็บหนักกว่าสร้างความฝันในระดับมือเอื้อม ทั้งที่ความจริงแล้ว อุปสรรคหรือความล้มเหลวเป็นเหมือนกำไรให้เราได้ค้นหาหนทางใหม่ๆ ที่สำคัญการฝันให้ใหญ่นั้นถ้าทำไม่ได้ อย่างน้อยก็ถือว่าเราได้มาถึงครึ่งทางแล้ว

Don’t : อย่ากลัวที่จะฝัน แต่จงกลัวหากคุณไม่เคยคิดจะฝันเลยสักนิดเดียว

 

 

2. 30 ลิขิตฟ้า 70 ต้องฝ่าฟัน กฎข้อต่อมาที่ต้องจำให้ขึ้นใจในการสร้างฝันให้เป็นจริงคือ หยุดโทษดินฟ้า โอกาส หรือโชคชะตาที่ไม่ส่งฉันไปเกิดในครอบครัวที่มีฐานะดี การศึกษาดี หรือพร่ำบ่นอยู่นั่นว่าทำไมไม่มีโอกาสดีๆ เข้ามา
ในชีวิต จริงอยู่ว่าแต่ละคนย่อมมีชะตาฟ้าลิขิตที่ต่างกันไป แต่ขอให้คิดเสียว่านั่นเป็นเพียง30เปอร์เซ็นต์ของชีวิตที่เหลืออีก70เปอร์เซ็นต์ให้มองเสียใหม่ว่า ต่อให้รวยล้นฟ้า จนแสนจน เรียนเก่ง หรือสอบตกซ้ำชั้น แต่เราทุกคนก็มี1สมอง2มือ และ24ชั่วโมงเท่ากัน นั่นหมายความว่า ตัวเรานี่แหละที่จะเป็นผู้ลิขิตทางเดินชีวิตของตัวเอง คนรวยกับคนจนมีความฝันที่จะเปิดร้านกาแฟได้เหมือนกัน ในขณะที่คนรวยทุ่มเงินเปิดร้านกาแฟภายในเวลา1เดือน(แต่ไม่เคยศึกษาเรื่องกาแฟเลย) ตรงกันข้าม คนไม่มีเงินกลับใช้เวลาเป็นปีๆในการฝึกงานอยู่ในร้านกาแฟจนเชี่ยวชาญ เมื่อเขาสามารถเก็บเงินจนเปิดร้านกาแฟได้ คุณว่าลูกค้าจะเลือกเข้าร้านไหน และร้านไหนจะมั่นคงกว่ากัน ระหว่างร้านกาแฟที่ตกแต่งสุดโมเดิร์น ทว่าชงกาแฟรสชาติไม่ได้เรื่อง กับร้านเล็กๆริมทางที่เสิร์ฟกาแฟรสเยี่ยมคุณภาพไม่เคยตก เชื่อสิว่าถึงคุณจะโชคดี แต่โชคจะช่วยก็ต่อเมื่อคุณพยายามและลงมือทำอย่างถึงที่สุดเท่านั้น

Don’t : อย่าแข่งขันกับผู้อื่น แต่จงกล้าที่จะแข่งขันกับตัวเอง

3. แผนที่ดีช่วยคุณได้ เมื่อค้นหาเป้าหมายในชีวิตได้ชัดเจนแล้ว สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ความฝันก่อรูปร่างได้ง่ายขึ้นก็คือ การวางแผน เพื่อให้รู้ว่าจะเดิน จะก้าว จะแก้อย่างไร การวางแผนนั้นควรระบุลงในสมุดบันทึกตัวใหญ่ๆไปเลย
ว่า ฝันครั้งนี้จะลงมือทำเมื่อใด มีระยะเวลาเท่าไร ต้องเริ่มต้นสิ่งไหนก่อน-หลัง รวมทั้งต้องไม่ลืมใส่วันสิ้นสุดโครงการแนบลงไปด้วย เพราะแผนการเหล่านี้จะช่วยให้นักล่าฝันมีเข็มทิศที่มั่นคงในการเดินทาง อีกทั้งไม่เสียเวลาทำอะไรวกไปวนมา การวางแผนล่าฝันนั้นเปรียบได้กับการสำรวจตัวเองว่าเรามีจุดด้อยต้นทุนทางความคิด รวมทั้งอุปสรรคที่ต้องเผชิญมากน้อยแค่ไหน เช่น หากฝันจะเปิดร้านกาแฟสักร้าน แน่นอนว่าเราต้องเรียนรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเมล็ดกาแฟ การชงกาแฟ ประสบการณ์เรื่องการจัดการร้านอาหาร การจัดหาแหล่งวัตถุดิบ ซึ่งถ้าเราไม่มีแผนงานที่ชัดเจน เราจะไม่รู้เลยว่าควรจะเริ่มต้นทำอะไรก่อน-หลัง แต่ละขั้นตอนจะต้องใช้เวลานานเท่าไร รวมทั้งไม่รู้เลยว่าเมื่อไรฝันนั้นจะเป็นจริงขึ้นมา
Don’t : อย่านิ่งนอนใจกับแผนงานหลักของชีวิตเพียงแผนเดียว แต่จงเตรียมแผนสำรองไว้เสมอเผื่อกรณีฉุกเฉิน

 

คลิกเลข 2 ด้านล่างเพื่ออ่านหน้าถัดไป

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.