นิสัยแย่ๆ

เช็ก 5 นิสัยแย่ๆ ที่ซ่อนอยู่ในตัวคุณ รู้แล้วรีบแก้ ก่อนจะสาย!

เช็ก 5 นิสัยแย่ๆ ที่ซ่อนอยู่ในตัวคุณ รู้แล้วรีบแก้ ก่อนจะสาย!

รู้ไหมว่า นิสัยแย่ๆ บางอย่างก็เป็นอุปสรรคต่อความสุข และความสำเร็จของคุณ ลองมาเช็กนิสัยต่อไปนี้ หากคุณกำลังเป็นอยู่ เรามีวิธีแก้ไขมานำเสนอ ก่อนที่ นิสัยแย่ๆ เหล่านี้ จะกัดกินความสุข และความสำเร็จของคุณจนหมดไป

1.จมจ่อมอยู่กับอดีต

การใช้เวลาครุ่นคิดใคร่ครวญถึงอดีตที่ไม่สามารถกลับไปแก้ไขได้นับเป็นการกระทำที่จะคอยบั่นทอนกำลังใจในการสรรค์สร้างสิ่งดี ๆ ในอนาคต ทั้งยังทำให้ความสุขในการใช้ชีวิตลดลงอีกด้วย

แก้ไขอย่างไรดี : ควรอยู่กับปัจจุบัน โฟกัสสิ่งที่อยู่ตรงหน้าและพยายามทำให้สุดความสามารถในทุก ๆ เรื่อง ทั้งการทำงาน การใช้ชีวิต หรือแม้กระทั่งความรัก ถ้าเรารู้จักมองอดีตให้เป็นครูและเรียนรู้จากความผิดพลาดอดีตก็สามารถก่อให้เกิดประโยชน์ได้ไม่น้อย

2.ทนอยู่กับความสัมพันธ์ที่ขมขื่น

หลายคนคงเคยประสบกับความรักหรือความสัมพันธ์ที่ขมขื่น ไม่เป็นดั่งใจหวังแต่ก็ยังยึดติดกับความสัมพันธ์แย่ ๆ เพียงเพราะกลัวว่าจะรู้สึกโดดเดี่ยวและทนรับความเจ็บปวดไม่ได้ โดยลืมคิดไปว่า แท้จริงแล้วความสัมพันธ์ที่ทนอยู่นี่แหละคือยาพิษขนานแท้ที่คอยกัดกร่อนและบั่นทอนจิตใจ

แก้ไขอย่างไรดี : ลองพิจารณาให้ดีว่าความสัมพันธ์ที่ยื้อยุดกันอยู่นี้ทำให้คุณมีความสุขหรือทุกข์มากกว่า ถ้าหากความสุขคือฝ่ายชนะคุณก็ต้องรู้จักที่จะปรับตัวเข้าหาอีกฝ่ายเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้นแต่ถ้าหากความทุกข์มีอำนาจเหนือกว่า ก็ควรรวบรวมความกล้าและเดินออกมาจากเขตปลอดภัยที่คุ้นชิน เพราะไม่แน่ว่าในอนาคตคุณอาจพบกับคนที่ทำให้คุณมีความสุขได้อย่างแท้จริง แต่ถ้าไม่ การอยู่คนเดียวก็ทำให้สุขใจได้เช่นเดียวกัน

3. หาข้ออ้างเข้าข้างตัวเอง 

การหาข้ออ้างเพื่อเข้าข้างตัวเองนับเป็นนิสัยแย่ ๆ ที่ควรรีบแก้ไขอย่างเร่งด่วนการทำเช่นนี้จะทำให้เราไม่มีความก้าวหน้าในชีวิต เพราะเอาแต่คิดว่าสิ่งที่ตนทำนั้นดีที่สุดและจะไม่เปิดรับความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์จากคนรอบข้าง ปิดกั้นตัวเองจากโอกาสในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ นอกจากนั้นการหาข้ออ้างเข้าข้างตัวเองยังทำให้คนรอบข้างพากันแขยงไม่อยากเข้าใกล้คุณอีกด้วย เพราะทันทีที่คุณหาข้ออ้างเพื่อเข้าข้างตนเอง คุณก็จะเริ่มมองว่าคนรอบข้างทำผิดและกล่าวโทษผู้อื่นอยู่เสมอ

แก้ไขอย่างไรดี : ควรมองทุกสิ่งด้วยใจเป็นกลาง ไม่เข้าข้างตนเอง ยอมรับข้อผิดพลาดที่ตนก่อเพื่อหาวิธีปรับปรุงแก้ไข และเปิดใจรับความคิดเห็นของผู้อื่นแม้เป็นความคิดเห็นที่ขัดแย้งกับสิ่งที่คุณคิด การรับฟังคนอื่นจะช่วยให้คุณมีมุมมองและความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นอีกด้วย

4.นอนพักผ่อนไม่เพียงพอ

บางคนให้เวลากับงานและสิ่งต่าง ๆ มากมาย แต่กลับไม่เหลือเวลาให้การนอนซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะส่งผลถึงอารมณ์และประสิทธิภาพในการดำเนินชีวิตในวันถัด ๆ ไป การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอส่งผลเสียมากมาย ทั้งก่อให้เกิดโรคหัวใจ อ้วนง่าย ขี้หลงขี้ลืม เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ และอื่น ๆ อีกนับไม่ถ้วน

แก้ไขอย่างไรดี : ควรนอนหลับให้ได้อย่างน้อยวันละ 7 - 9 ชั่วโมง เพื่อให้ตื่นมาอย่างอารมณ์ดี กระปรี้กระเปร่า นอกจากนั้นท่านอนก็สำคัญไม่แพ้กันเพราะหากนอนผิดท่าก็อาจส่งผลต่อสรีระในระยะยาวได้ ซึ่งท่านอนที่เหมาะสมที่สุดคือ ท่านอนที่ไม่ทำให้ข้อต่อในร่างกายถูกกดทับและไม่ทำให้กล้ามเนื้อยืดหรือหดตัวค้างไว้นาน ๆ

5.สะสมหนี้สิน

ความก้าวหน้าในเทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้เราสามารถใช้จ่ายเงินได้ง่ายยิ่งขึ้น ส่งผลให้เราสร้างหนี้สินโดยไม่รู้ตัว การก่อหนี้สร้างสินนอกจากจะเป็นภัยต่อความมั่นคงทางการเงินของเราแล้ว ยังส่งผลต่อจิตใจด้วย เพราะคุณคงรู้สึกไม่ดีเท่าไหร่หากต้องนำเงินที่หามาได้ในแต่ละเดือนไปใช้หนี้สิน

แก้ไขอย่างไรดี : ควรวางแผนการใช้เงินในแต่ละเดือนให้รัดกุม แบ่งเงินเก็บไว้ส่วนหนึ่งก่อนนำไปใช้จ่าย และทำบันทึกรายรับ - รายจ่าย ซึ่งจะทำให้รู้ว่าแต่ละเดือนใช้จ่ายเรื่องที่ไม่จำเป็นอะไรไปบ้าง

เรื่อง : อิศรา ราชตราชู

ภาพ : https://pixabay.com


บทความน่าสนใจ

10 นิสัยแห่งความโชคดี ลองทำสิ โชคดีแน่นอน

เคล็ดลับ “ ดับอารมณ์ร้อน “ ที่ได้ผล บทความธรรมะดี ๆ จาก ท่านปิยโสภณ

10 วิธีสร้างเสน่ห์จากภายในให้ตัวเอง เคล็ดลับง่าย ๆ ใคร ๆ ก็ทำได้

ยา ระงับความโกรธ  นายแพทย์ชวโรจน์ เกียรติกำพล

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.