ภัยคุกคามทางเพศ

สาว ๆ ต้องอ่าน! 5 วิธีเอาตัวรอดจาก ” ภัยคุกคามทางเพศ “

สาว ๆ ต้องอ่าน! 5 วิธีเอาตัวรอดจาก ” ภัยคุกคามทางเพศ “

ขึ้นชื่อว่า “ภัยคุกคาม”  ไม่ว่าจะเป็นหญิงเหล็กหรือหญิงแกร่งเพียงใด ต่างรู้สึกหวาดกลัวด้วยกันทั้งนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็น“ ภัยคุกคามทางเพศ ” พ.ต.ท.โชติวิเชียร  วิเชียรโชติ  ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยผู้หญิง  แนะวิธีป้องกันตัวเองจากภัยคุกคาม 5 สถานการณ์เสี่ยง  ดังนี้

➊ รถแท็กซี่
ก่อนขึ้นรถ หากเป็นไปได้ควรเลือกโดยสารรถแท็กซี่ที่มีระบบตรวจสอบพิกัดรถด้วยระบบ GPS  เพราะบริษัท
เจ้าของรถแท็กซี่มักหมั่นตรวจสอบรถอยู่เสมอ  จึงเสี่ยงต่อการล่อลวงได้น้อยกว่ารถแท็กซี่ที่ไม่มีระบบดังกล่าว
หลังจากขึ้นรถควรเลือกนั่งด้านหลังคนขับ  เพราะเป็นจุดที่มิจฉาชีพทำร้ายคุณได้ยากที่สุด  อีกทั้งระหว่างโดยสารควรระมัดระวังคำพูดให้ดี  ไม่สนทนาเรื่องส่วนตัวเพราะเสี่ยงต่อการถูกล่อลวง  และห้ามหลับในขณะโดยสารเด็ดขาด

จากนั้นควรหมั่นสังเกตและจดจำเส้นทางที่ผ่านอยู่เสมอเพื่อให้แน่ใจว่ามิจฉาชีพจะไม่ล่อลวงไปผิดทาง  หากเริ่มรู้สึกไม่ปลอดภัย  รีบสั่งให้จอดรถในเขตชุมชนทันที  เช่น  ร้านสะดวกซื้อ  ปั๊มน้ำมัน  หรือสถานีตำรวจ  หากมิจฉาชีพไม่ยอมจอดรถ  ให้คุณรีบเปิดประตูหลังด้านซ้ายออก  ให้ประตูปัดไปมาเป็นสัญญาณแก่ผู้ที่สัญจรตามท้องถนนเห็นถึงความผิดปกติ  จะได้แจ้งตำรวจให้มาช่วยเหลือ  และที่สำคัญ ห้ามกระโดดลงขณะที่รถกำลังแล่นอยู่เด็ดขาด  เพราะอาจเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

➋ มอเตอร์ไซค์
ก่อนขึ้นรถควรสังเกตว่าคนขับมีท่าทีพิรุธ  มีกลิ่นสุราหรือมีท่าทีลวนลามหรือไม่  และให้สังเกตป้ายชื่อและรูปถ่ายที่ติดด้านหลังเสื้อวินมอเตอร์ไซค์ว่าตรงกันหรือไม่  จากนั้นควรถ่ายรูปข้อมูลดังกล่าวส่งให้ญาติหรือผู้ที่คุณกำลังเดินทางไปพบ  พร้อมแจ้งให้ทราบว่ากำลังเดินทางและขอให้เขาออกมารอรับด้วย

➌ ซอยเปลี่ยว
ไม่ควรเดินเข้าไปในซอยเปลี่ยว  ควรเปลี่ยนเส้นทางใหม่  เพราะซอยเปลี่ยวเป็นสถานที่ที่อันตรายมากที่สุด  อาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นได้ทุกเมื่อ  หากไม่สามารถเปลี่ยนเส้นทางได้จริง ๆ  ควรรบกวนให้ญาติหรือคนที่คุณจะไปพบขับรถออกมารับคุณที่ปากซอย  อย่าเสี่ยงเดินเข้าไปในซอยเปลี่ยวเพียงลำพังเด็ดขาด “จงเชื่อสัญชาตญาณ”และเลิกคิดว่า “คงไม่มีอะไรเกิดขึ้นหรอก”  เพราะผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรส่วนใหญ่
มักคิดแบบนี้

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านหน้าถัดไป

➍ รถไฟ
ปัจจุบันรถไฟมีตู้เลดี้โบกี้ที่ให้บริการสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ  จึงปลอดภัยมากกว่าหากคุณเลือกใช้บริการดังกล่าวถึงอย่างนั้นก็อาจมีมิจฉาชีพที่เป็นผู้หญิงเข้าไปปะปน  จึงไม่ควรประมาท  ควรแต่งกายมิดชิด  ไม่สวมเครื่องประดับราคาแพงไม่ดื่มเครื่องดื่มหรืออาหารที่มีผู้นำมาให้  หากต้องเดินทางไกล ควรเลือกใช้บริการตู้นอนชั้นบน  เพราะคนร้ายก่อเหตุได้ยากกว่าชั้นล่างหากพบเห็นสิ่งผิดปกติทั้งต่อตัวคุณเองรวมถึงคนอื่น ควรรีบแจ้งตำรวจรถไฟทันที

➎ รถเมล์  รถไฟฟ้า  และรถไฟใต้ดิน
การเดินทางระยะสั้น  ทั้งรถเมล์  รถไฟฟ้า  รวมทั้งรถไฟใต้ดิน  มักมีผู้โดยสารจำนวนมาก  จึงอาจมีภัยนานาประการแฝงอยู่  เช่น  รูดทรัพย์  ล้วงกระเป๋า  กรีดกระเป๋าโชว์ของสงวน  ไปจนถึงลวนลามทางเพศ  มีคำแนะนำดังนี้ วิธีป้องกันทรัพย์สิน  ควรสะพายกระเป๋าให้กระชับติดตัวทางด้านหน้า  ไม่ควรนั่งหลับบนรถเมล์  ไม่ควรดื่มหรือกินอาหารจากคนแปลกหน้า  เพื่อป้องกันการมอมยาแล้วรูดทรัพย์ วิธีป้องกันการลวนลามทางเพศ  ควรเลือกสวมกางเกงแทนกระโปรง  เพราะมีโอกาสถูกลวนลามทางเพศน้อยกว่า  ควรเลือกนั่งหรือยืนบริเวณด้านหน้ารถ  ไม่ควรอยู่ส่วนท้ายรถ  เนื่องจากเป็นบริเวณที่กลุ่มมิจฉาชีพมักใช้ก่อเหตุ  โดยเฉพาะในเวลากลางคืนและช่วงเวลาเร่งด่วนที่มีผู้โดยสารเบียดเสียดเต็มรถ  จนคุณอาจไม่ทันสังเกตสุดท้ายจึงตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพโดยไม่รู้ตัว

หากคุณได้ป้องกันตัวเองทุกประการแล้ว  แต่ยังถูกทำร้าย  ควรตะโกนด่าคนร้ายและแจ้งพนักงานประจำรถให้รีบเข้ามาช่วยเหลืออย่าเงียบโดยเด็ดขาด  จนกว่าคุณจะได้รับความช่วยเหลือ  และหากมีโอกาสควรถ่ายรูปคนร้ายไว้เพื่อนำไปแจ้งความให้ตำรวจติดตามจับกุมดำเนินคดีต่อไป อันตรายอยู่ใกล้ตัวกว่าที่คิด ขอเพียงมีสติและไม่ประมาท

รู้หรือไม่
อุปกรณ์ป้องกันตัวสำหรับผู้หญิงควรมีขนาดเล็ก  พกพาง่าย  และไม่ก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรง  เช่น   นกหวีด  โทรศัพท์มือถือ  และไฟฉาย  ไม่ควรพกที่ช็อตไฟฟ้า  มีด  หรืออาวุธปืน เพราะหากไม่ระมัดระวังหรือไม่มีความเชี่ยวชาญเพียงพอ  อุปกรณ์เหล่านี้อาจกลายเป็นอาวุธชั้นดีของคนร้ายแทน


บทความน่าสนใจ

ฤาจะถึงกาล? 5 อนาคตภัยของ ศาสนาพุทธ ที่พระพุทธเจ้าทรงเตือนเอาไว้

Dhamma Daily : สาเหตุของ ภัยพิบัติทางธรรมชาติ เกิดจากอะไร

ภัยอันน่ากลัวของการเวียนว่ายตายเกิด เรื่องเล่า การระลึกชาติ ของหลวงปู่ชอบ ฐานสโม

Palas por Pistolas ผลงานทางศิลปะจากกระบอกปืนที่ทำให้เมืองปราศจาก ภัยสังคม

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.