เอาชนะใจพ่อแม่แฟน

7 กลเม็ดเด็ด สู่การ เอาชนะใจพ่อแม่แฟน

บันได 7 ขั้น สู่การ เอาชนะใจพ่อแม่แฟน ที่เราอยากแนะนำ

เมื่อความรักเติบโตไปในแต่ละขั้น ก็ย่อมต้องมีเรื่องราวให้ได้ “ลุ้น” กันอยู่เสมอ โดยเฉพาะเมื่อถึงเวลาที่คุณต้องไปทำความรู้จักกับครอบครัวคนรัก และต้อง เอาชนะใจพ่อแม่แฟน ให้ได้…นับเป็นช่วงเวลาที่แทบทุกคน ไม่ว่าหญิงหรือชาย ต่างรู้สึกเหมือน ๆ กันว่า ยากมาก และตื่นเต้นอย่าบอกใคร

Secret จึงขอทำหน้าที่เลิฟโค้ช (Love coach) แนะนำ 7 ขั้นตอนเด็ด ที่จะทำให้คุณได้ใจ และได้แต้มจากพ่อ - แม่คนรักแบบไม่ยาก… นับตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้พบกัน

ขั้นที่ 1 พร้อมไว้ก่อน ชัวร์กว่า!

จะไปเจอพ่อแม่คนรักทั้งทีต้องไปแบบ “มีกึ๋น”  ต้องรู้ก่อนว่าพ่อแม่เขาทำงานอะไร เป็นคนอย่างไร (เจ้าระเบียบหรือสบายๆ ชอบ ไม่ชอบอะไร ฯลฯ) และคุณควรต้องทำอย่างไรให้ “ดูดี” ในสายตาท่านข้อมูลก็หาได้ง่ายๆ ไม่ต้องมัวเสิร์ชหาในกูเกิ้ลให้เสียเวลา ถามจากคนรักเรานี่แหละดีที่สุด ชัดเจน แม่นยำ และอัพเดต แถมเขาคงมีคำแนะนำอื่นๆ ให้คุณอีกเพียบ รับรองงานนี้ไม่พลาด!

ขั้นที่ 2 First Impression สำคัญสุดๆ 

ถึงแม้เราไม่ควรจะตัดสินคนอื่นจากรูปลักษณ์ภายนอก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า เจ้าสิ่งนี้มีอิทธิพลไม่น้อยทีเดียว (ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าใด เราทุกคนก็มักจะจำภาพแรกที่เจอกันได้เสมอ) และแม้คุณควรจะเป็นตัวของตัวเอง แต่ในกรณีเช่นนี้ก็ต้องให้มีความพอเหมาะพอดี ถูกกาลเทศะด้วย คุณมีความมั่นใจในตัวเองได้ แต่ควรแสดงออกด้วยท่าทีที่สุภาพเรียบร้อย ไม่ก้าวร้าว ผู้ใหญ่จึงจะเอ็นดู

ขั้นที่ 3 ถึงเวลาเปิดเกมรุก 

คุณควรเดินเข้าไปพร้อมกับหน้าตาที่สดชื่นแจ่มใส แสดงว่าคุณเต็มอกเต็มใจอยากรู้จักกับว่าที่ครอบครัวใหม่จริงๆ จำไว้ว่า มารยาทไทย ผู้น้อยต้องมีสัมมาคารวะนอบน้อมและเข้าหาผู้ใหญ่ก่อน จากนั้นคุณก็อาจเป็นฝ่ายชวนท่านคุยด้วยเรื่องทั่วๆ ไป(ไม่ต้องเป็นทางการ ขอสบายๆ) ถ้าบรรยากาศดูผ่อนคลาย ราบรื่นดี ค่อยขยับขยายไปพูดคุยเรื่องอื่นๆ เช่น กิจกรรมที่ท่านสนใจ แต่แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงการแสดงทัศนคติในเรื่องที่เปราะบาง เช่น การเมือง ศาสนา ฯลฯ

ยิ่งกว่านั้นถ้าอยากได้คะแนนนิยมเพิ่ม คุณควรมีของเล็กๆ น้อยๆ ติดไม้ติดมือไปฝากพ่อ - แม่คนรักบ้าง ของชิ้นนั้นไม่จำเป็นต้องมีราคาสูง หายาก หรืออะไร อาจเป็นขนมเจ้าอร่อยหรือผลไม้ที่ท่านชอบ เพื่อแสดงถึงความใส่ใจของคุณ

ขั้นที่ 4 มีน้ำใจ ไม่ดูดาย 

ควรสังเกตบ้างว่าพ่อ - แม่คนรักกำลังทำอะไรอยู่ แล้วแสดงน้ำใจอาสาช่วยท่านบ้าง เช่น ถ้าเห็นแม่คนรักทำกับข้าวอยู่ ก็อาสาเป็นลูกมือ หยิบจับทำนั่นทำนี่เท่าที่จะทำได้ พยายามทำตัวให้กลมกลืน เหมือนเป็นสมาชิกคนหนึ่งของครอบครัว ไม่ใช่ “นั่งดูดาย ไม่ยินดียินร้าย” เพราะใครๆ ก็ชอบคนมีน้ำใจช่วยเหลือเกื้อกูลคนอื่นทั้งนั้น

ขั้นที่ 5 ขออาสามาดูแล

ตั้งแต่ก้าวเข้ามาในบ้าน คุณก็ตกเป็นเป้าสายตาของทุกคนอยู่แล้ว ดังนั้น จึงควรระมัดระวังการแสดงความรักระหว่างกันให้เหมาะสม อย่าสวีทหวานกันจนคนในบ้านเลี่ยน อย่าทำตัวติดกับคนรักเป็นตังเม แต่จงใช้เวลาให้คุ้มค่าด้วยการเก็บข้อมูล ทำความรู้จักกับคนในครอบครัวให้มากที่สุดดีกว่า รวมถึงต้องแสดงให้ทุกคนเห็นว่า คุณเป็นคนน่าไว้วางใจแค่ไหน ควรค่าแก่การคบหาเพียงใด ที่สำคัญคือ คุณต้องทำให้พ่อ - แม่คนรักไว้ใจและมั่นใจว่าคุณจะขออาสามาดูแลลูกสุดที่รักแทนท่าน ไม่ได้จะมาแย่งความรักไปจากท่าน (สักหน่อย!)

ขั้นที่ 6 อดทนในวันนี้ เพื่อชัยชนะในวันหน้า

บางครั้งคุณอาจต้องเจอบททดสอบประหลาดๆ คำถามที่ไม่ชวนให้ตอบ พฤติกรรมบางอย่างที่ลำบากใจ แต่คุณต้องนับ 1 ถึง 10 ไว้ในใจ พยายามอดทนอดกลั้นให้ได้ ห้ามแสดงอาการไม่พอใจออกมาให้ใครเห็นอย่างเด็ดขาด แม้แต่คนรักของคุณ ขอให้ยิ้มสู้ คิดก่อนพูด แล้วเผชิญสถานการณ์นั้นๆ อย่างผู้มีสติและปัญญา

ขั้นที่ 7 เสมอต้นเสมอปลาย 

ทุกข้อที่แนะนำมานั้นคุณต้องทำอย่างเสมอต้นเสมอปลาย ไม่ใช่พอได้รับการยอมรับแล้วก็ “ปล่อยผ่าน” ช่างมัน ไม่เช่นนั้นคุณอาจกลายเป็นคนหน้าไหว้หลังหลอกได้แต่ในบางกรณีถ้าไม่สามารถทำได้เหมือนเคย เช่น หากคุณไม่สะดวกที่จะไปมาหาสู่ท่านบ่อยๆ เหมือนแต่ก่อน ก็เปลี่ยนเป็นโทรศัพท์ไปถามทุกข์สุขของท่านบ้างก็ยังดี

แต่ท้ายที่สุดก็คงไม่มีอะไรดีไปกว่า “รักพ่อ - แม่เขาให้เหมือนที่รักพ่อ - แม่คุณ” เพราะความรักจะทำให้คุณชนะทุกสิ่ง จริงหรือไม่…ลองดู แล้วจะรู้

บทความนี้เคยตีพิมพ์ลงในนิตยสาร Secret คอลัมน์  Life  Management เรื่อง “7 ขั้นตอนเด็ด เอาชนะใจพ่อ แม่ คนรัก“โดย Horizon 


บทความน่าสนใจ

Q: แม่สามีจะทำใจปล่อยวางลูกชาย ให้กับสะใภ้ที่ไม่ชอบได้อย่างไร

TRUE STORY: กว่าจะสุข เรื่องจริงของหญิงที่ต้องทนทุกข์กับแม่สามี

Q: เวลา “คุณแม่” กับ “แม่คุณ” มีปัญหากัน สามีควรแก้ปัญหาอย่างไร

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.