พุทธวิธีลดความอยาก

กินอย่างไรให้มีสติ…พุทธวิธีลดความอยาก (แถมลดน้ำหนักไปด้วยในตัว)

กินอย่างไรให้มีสติ… พุทธวิธีลดความอยาก (แถมลดน้ำหนักไปด้วยในตัว)

พุทธเจ้าตรัสสอนว่า ชาวพุทธควรมีสติทุกอิริยาบถ ตั้งแต่นั่ง ยืน เดิน นอน หรือแม้กระทั่ง ขณะกิน และนี่คือ พุทธวิธีลดความอยาก ที่ซีเคร็ตขอแนะนำ

ไบรอัน เชลลี (Bryan Shelly) ผู้อำนวยการศูนย์ดูแลสุขภาพเฟิร์ท ช้อยส์ (First Choice) ในรัฐนิวเม็กซิโก ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า การกินอย่างมีสติ ไม่ใช่การกินที่มัวระวังเรื่องแคลอรี่ หรือมุ่งไปที่รสชาติอาหาร แต่คือการมีสติรู้ตัวว่ากำลังกินอาหาร ซึ่งช่วยให้ตระหนักรู้ว่า ปริมาณอาหารที่ร่างกายต้องการอย่างแท้จริงนั้น ไม่มากเท่าตอนที่เรารีบร้อนกินด้วยความอยาก

มิเชล เมย์ (Michelle May) ผู้ริเริ่มกิจกรรม “ฉันหิวจริงหรือ” กิจกรรมเวิร์คช็อปเพื่อการกินอย่างมีสติของศูนย์การกินอย่างมีสติ แนะนำวิธีการกินอย่างมีสติง่าย ๆ เอาไว้ว่า ลำดับแรกต้องถามตัวเองก่อนว่า “ฉันจะกินไปทำไม” กินเพราะหิว อยาก เหนื่อย หรือ เครียด จากนั้นให้ถามตัวเองต่อว่า “ฉันจะกินเมื่อไหร่” เมื่อถึงเวลาของมื้ออาหาร หรือเมื่ออยากจะกิน แล้วถามตัวเองต่อไปว่า “ฉันจะกินอะไร” กินอาหารที่มีคุณค่า อาหารอร่อย หรืออาหารที่กินสะดวก จากนั้นถามต่อว่า “ฉันจะกินอย่างไร” กินอย่างเร่งรีบ กินไปคุยกับเพื่อนไป ดูโทรทัศน์ไป หรือค่อยๆ กินอย่างมีสติจดจ่อกับอาหารตรงหน้า แล้วถามว่า “ฉันจะกินมากเท่าไหร่” ชิ้นเดียว หมดทั้งโหลหรือตามความอิ่ม สุดท้ายให้ถามว่า “พลังงานของอาหารที่กินจะไปอยู่ที่ไหน” เราจะใช้พลังงานขณะทำงาน หรือออกกำลังกายหมดหรือไม่

เมื่อถามตัวเองได้อย่างนี้ทุกครั้ง จะทำให้เรามีสติรู้ตัวมากขึ้นว่ากำลังทำอะไร และยังช่วยปรับพฤติกรรมการกินของเรา ไม่ให้ไหลไปตามความอยากเหมือนเช่นเคย

นอกจากนี้การกินอย่างมีสติ ยังช่วยลดความอ้วนได้อีกด้วย ดังเช่น ในสมัยพุทธกาล พระเจ้าปเสนทิโกศลทรงมีพระวรกายอ้วนท้วนมาก เพราะทรงเสวยพระกระยาหารจุเกินไป วันหนึ่งพระเจ้าปเสนทิโกศลเสด็จไปเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า พระพุทธองค์จึงทรงตรัสสอนว่า

“บุคคลผู้มีสติอยู่เสมอ รู้ประมาณในอาหารที่ได้มา จะมีเวทนาเบาบาง แก่ช้า มีอายุยืนนาน” (สุตตันต. เล่ม 7 สังยุตตนิกาย สคาถวรรค ข้อ 365 หน้า 116) 

พระเจ้าปเสนทิโกศลจึงให้พระราชนัดดาของพระองค์ คอยว่าคาถานี้ทุกครั้งที่พระองค์กำลังจะเสวยพระกระยาหาร ผลปรากฏว่า พระเจ้าปเสนทิโกศลสามารถลดความอ้วนได้สำเร็จในที่สุด

สิ่งสำคัญที่สุดคือสติที่ค่อย ๆ ก่อตัวขึ้นขณะกินอาหาร สามารถก่อให้เกิดประโยชน์แก่การใช้ชีวิตได้อย่างที่เราไม่รู้ตัว

 

ที่มา : นิตสาร Secret

Photo by Alex Iby on Unsplash

บทความน่าสนใจ

5 สเต็ป กินพิ่มคอลลาเจนบนใบหน้า

ผัดสามผักมังสวิรัติ เมนูเพื่อสุขภาพ พร้อมเผยเคล็ดลับการผัดผักให้อร่อยน่ากิน

ธรรมะชนะอ้วน สูตร (ธรรมะ) ลดความอ้วน โดย พระอาจารย์นวลจันทร์ กิตติปัญโญ

“คาถาเรียกความผอม!” สูตรลดความอ้วน จากพระพุทธเจ้า

พระปัจเจกพุทธเจ้า : พระพุทธเจ้าผู้สอนให้สาวกเข้าสู่พระนิพพานไม่ได้

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.