วิธีรับมือกับความทุกข์

วันหยุด แต่ทุกข์ไม่ยอมหยุด…5 วิธีรับมือกับความทุกข์อย่างมีชั้นเชิง

วันหยุด แต่ทุกข์ไม่ยอมหยุด…5 วิธีรับมือกับความทุกข์ อย่างมีชั้นเชิง

คุณเคยรู้สึกไหมว่า แม้กระทั่งในเวลาที่ทุกอย่างลงตัวดี ชีวิตไม่มีปัญหาอะไร แต่ลึกๆ แล้วคุณก็ยังรู้สึกเหมือนกำลังไขว่คว้าหาอะไรบางอย่างอยู่ตลอดเวลา และไม่ค่อยรู้สึกพอใจกับสภาพความเป็นอยู่ในปัจจุบันสักเท่าไร ลองอ่านบทความนี้เพื่อหา วิธีรับมือกับความทุกข์ อย่างมีชั้นเชิง

Status Anxiety ความทุกข์ของคนยุคใหม่

อเลน เดอ บอตตอน (Alain de Botton) นักปรัชญาชาวอังกฤษ ผู้ก่อตั้งสถาบัน The School of Life ในลอนดอน กล่าวว่า เราทุกคนในสังคมยุคใหม่ล้วนมีอาการทางจิตที่เรียกว่า “Status Anxiety” กันอยู่ไม่มากก็น้อย

Status Anxiety คือความกังวลทุกข์ร้อนใจที่เกิดจากความไม่พอใจในสถานภาพที่เป็นอยู่ของตนเอง ทำให้คนเรากระหายความสุขและความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม และพยายามไขว่คว้าหาสิ่งที่เหนือกว่าสิ่งที่มีอยู่ตลอดเวลา โดยไม่รู้จักพอและอดไม่ได้ที่จะเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นจนเป็นนิสัย

 

เซรุ่มต้าน Status Anxiety

Step 1 หาความสุขให้ถูกวิธี

เลิกพึ่งพาความสุขทางวัตถุ แล้วหันมาหาวิธีสร้างสุขแบบอื่นที่ให้ความอิ่มเอมใจและมีพลังในการต่อสู้กับความทุกข์มากกว่า เพื่อไม่ให้เราเสียเวลาทั้งชีวิตไปกับการหมกมุ่นอยู่กับการตามสนองความต้องการของตัวเองไปเรื่อยๆ เพื่อกำจัดความทุกข์ใหม่ๆ ที่เข้าคิวกันเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา

ลองปิดทีวีแล้วหันไปใช้เวลาอย่างมีคุณภาพกับคนที่เรารัก ลองชวนกันไปออกกำลังกายทุกเย็น แทนที่จะชวนกันไปดื่มเหล้าหรือเที่ยวกลางคืน ฝึกอยู่เงียบๆ เพื่อฟังเสียงหัวใจตัวเองบ้าง ว่าที่จริงแล้วอะไรคือความสุขที่แท้จริงสำหรับคุณ เลิกพฤติกรรม “ช็อปปิ้งสร้างสุข” หมั่นเตือนตัวเองอยู่เสมอว่า ในความเป็นจริงแล้ว ความสุขที่เกิดขึ้นจากการได้สิ่งต่างๆ มาครอบครองนั้น จะจางหายไปอย่างรวดเร็วภายหลังจากการได้ครอบครองสิ่งที่เราต้องการเพียงไม่นาน

Step 2 ใช้ชีวิตตามทางสายกลาง

อย่าใช้ชีวิตแบบ work hard, play hard ด้วยการปล่อยให้ตัวเองหมกมุ่นอยู่กับการวิ่งไล่ตามความสำเร็จอย่างไม่คิดชีวิต แล้วค่อยชดเชยด้วยการปรนเปรอความสุขให้ตัวเองแบบไม่ยั้ง เพราะการใช้ชีวิตแบบนี้มีแต่จะทำให้ร่างกายและจิตใจของเราเหนื่อยล้า ขาดความสมดุล และเรียกร้องสิ่งชดเชยมากขึ้นทุกครั้ง ซึ่งเป็นสาเหตุที่จะนำไปสู่วงจร work harder, play harder อย่างไม่รู้จักจบสิ้น

Step 3 อยู่อย่างพอเพียง

ถามตัวเองทุกครั้งเมื่อคิดอยากบริโภคสิ่งที่เกินพอดีว่า การได้กินอาหารที่แปลกใหม่ พักผ่อนในสถานที่หรูหรา หรือใช้สินค้าแบรนด์เนม ฯลฯ นั้น ทำให้เรากลายเป็นคนที่ดีกว่า งดงามกว่า แข็งแรงกว่า หรือมีความสุขกว่าจริงหรือ

Step 4 มองให้เห็นสัจธรรมในปัญหา

เตือนตัวเองเสมอว่า ความทุกข์เป็นธรรมชาติของชีวิต และสภาวะต่างๆ ที่ทำให้เกิดทุกข์นั้นก็เป็นธรรมชาติของโลก อยู่กับความเปลี่ยนแปลงและความทุกข์ที่เกิดขึ้นให้ได้ ด้วยการมองว่าทุกสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นล้วน “เป็นเช่นนั้นเอง” และหมั่นเจริญมรณานุสติ คือการระลึกถึงความตายอยู่เนืองๆ เพื่อเป็นการเตือนตัวเองว่า ไม่ว่าเราจะเป็นใครมาจากไหน มีความสำคัญมากมายเพียงใด ท้ายที่สุดแล้วเราย่อมกลายสภาพเป็นเพียงเถ้าธุลีไม่ต่างกัน

Step 5 พัฒนาตัวเองอย่างมีคุณภาพ

ยกระดับชีวิตด้วยการพัฒนาทักษะด้านต่างๆ ของตนเองแทนที่จะลงทุนแต่กับเรื่องทางวัตถุ อุทิศเวลาสักหนึ่งชั่วโมงหลังตื่นนอน ซึ่งเป็นเวลาที่สมองสดชื่นที่สุดให้กับการพัฒนาตัวเองอย่างมีคุณภาพ ด้วยการนั่งสมาธิ อ่านหนังสือที่ให้สาระประโยชน์ และยกระดับจิตใจหรือฟังเทปคำสอนต่างๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดความเชื่อมั่น เลือกคบกัลยาณมิตร เพื่อสร้างแรงบันดาลใจที่ดีแก่ตนเอง

ขอเพียงแค่คุณหมั่นฉีดเซรุ่มเหล่านี้ให้ชีวิตอย่างสม่ำเสมอ คุณก็จะสามารถรับมือกับเชื้อร้ายอย่าง Status Anxiety ได้อยู่หมัดแล้วละค่ะ            

 

Photo by David Marcu on Unsplash

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.