คนที่ไม่ชอบเรา

วิธีเอาชนะใจ คนที่ไม่ชอบเรา สไตล์อลิชา โรเบิร์ตส์ ไม่ใช่เรื่องยากเลย !

วิธีเอาชนะใจ คนที่ไม่ชอบเรา สไตล์อลิชา โรเบิร์ตส์ ไม่ใช่เรื่องยากเลย !

เคยไหม…ทำดีกับคนบางคนแทบตายแต่เขากลับไม่แลเห็นความดีของเรา ทั้งๆ ที่เราก็ไม่ได้ทำอะไรแย่ขนาดนั้นนี่นา!? เรามี วิธีอยากเอาชนะใจ คนที่ไม่ชอบเรา มาฝาก

 

อลิชา โรเบิร์ตส์ (Alicha Roberts) เจ้าของผลงาน How to Win Everyone’s heart ยืนยันว่า การเอาชนะคนที่ไม่ชอบหน้าคุณ “ไม่ใช่เรื่องยากและมีโอกาสทำได้สำเร็จ” แถมยังทำให้คุณได้ฝึกฝนความสามารถและพัฒนาคุณภาพจิตใจของตนเองได้อย่างดีเยี่ยมอีกด้วย 

แต่ก่อนอื่นคุณต้องทำความเข้าใจดังต่อไปนี้

+อดทน  มุ่งมั่น  และไม่ท้อ  การเปลี่ยนแปลงความรู้สึก “เชิงลบ” เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาและเหตุผล อย่าคาดหวังว่าการทำดีเพียงแค่ครั้งหรือสองครั้งจะสามารถเปลี่ยนความรู้สึกคนจากลบให้เป็นบวกได้ในทันที

+ลดเกลียด  คลายโกรธ  หากคุณจะเอาชนะใครสักคน แต่ยังมีความรู้สึกลบกับเขาอยู่  การกระทำที่แสดงออกไปก็จะเป็นแบบเสแสร้งหรือพยายาม ซึ่งนอกจากไม่ได้ประโยชน์อะไรแล้ว อีกฝ่ายยังอาจไม่ชอบหน้าคุณมากขึ้นด้วยซ้ำ  ดังนั้นคุณจึงต้อง “ปรับ” ทัศนคติของตนเองใหม่ให้ได้เสียก่อน

+ท่องคาถาทลายกำแพง หากคุณเคยทำผิดพลาด ก็ขอให้พูด “ขอโทษ” ยอมรับในสิ่งที่คุณทำผิดพลาดไปไม่มัวถือทิฐิ หากรู้จักพูดคำคำนี้มาจากใจ ความหนักเบาของอารมณ์ไม่พอใจย่อมลดน้อยลงได้อย่างไม่น่าเชื่อ ถ้ามีโอกาสก็ควรปรับความเข้าใจกันด้วยวิธีที่ละมุนละไม เพราะการให้อภัยด้วยความเต็มใจย่อมดีกว่าการให้อภัยตามมารยาทแน่ ๆ

+รู้ว่าเขาไม่ชอบอะไรก็ปรับซะ เมื่อคุณไม่อาจเปลี่ยนแปลงความคิดของใครได้  คุณก็ต้องหาวิธีแก้ไขเสียเอง  ถ้าแก้ให้หายขาดไม่ได้เพราะนั่นคือตัวตนความเป็นคุณ  อย่างน้อย ๆ ก็พยายามลดพฤติกรรมนั้นให้ได้ “ชั่วคราว” ในช่วงที่อยู่กับเขาก็ยังดีเพื่อให้เขารู้สึกประทับใจว่าคุณให้ความสำคัญกับเขา

+จริงใจเป็นตัวของตัวเอง แม้เราจะอยากให้อีกฝ่ายรู้สึกดีกับเรามากขึ้นแต่อย่าพูดหรือแสดงพฤติกรรมที่ “โอเวอร์”เกินจริง เพื่อเอาอกเอาใจจนออกนอกหน้าโดยที่ไม่ได้รู้สึกจากใจจริงๆ ยอมรับความรู้สึกของตนเองและเผยความรู้สึกที่แท้จริงให้อีกฝ่ายได้รับรู้อย่างตรงไปตรงมาจะดีกว่าเพราะหากทุกอย่างคือการเสแสร้ง  รับรองว่าสิ่งนี้จะอยู่กับคุณได้ไม่นาน

 

เมื่อตรวจเช็กแล้วว่า  ดีกรีความไม่ชอบหน้าระหว่างเขาและคุณเริ่มลดระดับลงจนเกือบจะเข้าสู่สถานการณ์ปกติ  คราวนี้ก็ได้เวลาสร้างความเข้าใจความประทับใจ และเริ่มต้นสานความสัมพันธ์ใหม่ต่อไปได้เลย…

1. สำรวจตัวเองว่ามีดีอะไรบ้างแล้วพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไปอีก  ขณะเดียวกันก็ไม่ลืมที่จะสำรวจหาข้อเสียหรือข้อบกพร่องของตัวเองว่ามีอะไรบ้าง  แล้วพยายามละเลิกหรือแก้ไข  ไม่ว่าจะเป็นบุคลิกภาพ  ทัศนคติ  ความรู้ความสามารถคุณธรรมและศีลธรรมในใจ  รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา  เพราะโลกนี้ไม่ได้มีแค่คุณคนเดียว

2. คุณต้องรู้จักเป็นฝ่ายให้มากกว่ารับ  รู้จักชื่นชมคนอื่น  เคารพและให้เกียรติ  มองข้ามข้อเสียหรือข้อบกพร่องของผู้อื่นให้เป็น  เพราะโลกนี้ไม่มีอะไรเพอร์เฟ็กต์แม้แต่ตัวคุณเอง  ต้องรู้จักยืดหยุ่นประนีประนอม  และพยายามเรียนรู้ผู้อื่นก่อนเสมอ  เพื่อที่ว่าคุณจะได้รู้จักเข้าใจตัวตน  และรับรู้ความต้องการส่วนลึกในใจของเขาบ้าง

3. รักษาความเป็นตัวเอง เมื่อใดที่คุณ “กล้า” ยอมรับแล้ว“ตัดสินใจเปลี่ยนแปลง” ตัวเองให้ดีขึ้นโดยที่ยังคงรักษาความเป็นตัวของตัวเองเอาไว้ได้  ผู้คนรอบข้างหรือแม้แต่คนที่เคยไม่ชอบขี้หน้าคุณมาก่อน  ย่อมสังเกตเห็นว่าคุณเป็นคนที่น่ายอมรับและมีความน่าสนใจขึ้นมาทันที  สัญญาณบ่งชี้ที่เห็นได้ชัดเจนก็คือ  การปฏิบัติต่อคุณและปฏิกิริยาต่าง ๆ ที่เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น  รวมถึงอาจมีโอกาสดี ๆ อื่น ๆ เข้ามาหาก็เป็นได้

ลองทำตามที่ว่านี้ดูแล้วคุณจะรู้ว่าการเอาชนะใจใครสักคนไม่ใช่เรื่องยาก  ยิ่งถ้าพยายามฝึกฝนตนเองบ่อย  ในที่สุดแล้วคุณจะรู้ว่า…การเอาชนะคนที่ไม่ชอบหน้าคุณก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกเช่นกัน        


บทความน่าสนใจ

5 ข้อคิดสำหรับผู้ต้องการชนะใจตนเอง โดย คุณพศิน อินทรวงค์

Dhamma Daily : ทำอย่างไรจึง เอาชนะความเกลียด ที่แค่ได้ยินเสียงก็เกลียดแล้ว

ปรับเปลี่ยนทัศนคติ เอาชนะ “ความท้อแท้”

กฎ 3 ข้อของ การสื่อสาร ให้ประสบความสำเร็จ

ท้าวทองกีบม้า (ตองกีมาร์) นางผู้เอาชนะต่อชะตาชีวิต

ชัยชนะที่น่าชื่นชมคือการ ชนะความโกรธ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.