สงกรานต์

3 สิ่งที่ควรทำวัน สงกรานต์ เสริมมงคลชีวิตรับปีใหม่…เย็นทั้งกาย สบายทั้งใจแน่นอน

3 สิ่งที่ควรทำวัน สงกรานต์ เสริมมงคลชีวิตรับปีใหม่…เย็นทั้งกาย สบายทั้งใจแน่นอน

ทุกวันนี้เมื่อพูดถึง สงกรานต์ คนส่วนใหญ่คิดถึงแต่การสาดน้ำกันตั้งแต่เช้ายันค่ำ บางแห่งถึงกับปิดถนนสาดน้ำกันไปจนค่ำมืดดึกดื่น  โดยอาจลืมประเพณีวัฒนธรรมและความหมายที่แท้จริงว่า  “สงกรานต์” เป็นช่วงเวลาที่ควรคิดถึงเรื่องดังต่อไปนี้

1. เคลียร์ตัวเอง เตรียมตัวเป็นคนใหม่

ทบทวนว่าตลอดปีทำสิ่งใดสำเร็จแล้วบ้าง ถ้ายังทำไม่สำเร็จควรรีบทำให้ลุล่วง เพราะเชื่อกันว่าหากปล่อยให้พ้นช่วงสงกรานต์ไป ตลอดทั้งปีชีวิตจะมีแต่เรื่องค้างคา ทำอะไรก็ไม่สำเร็จ

ไม่พูดจาว่าร้าย ด่าทอ หรือทะเลาะวิวาท หากมีเรื่องผิดใจกันควรขอขมาลาโทษและอโหสิกรรมต่อกัน

ทำความสะอาดบ้านเรือนและเครื่องนอน อาสาช่วยพระทำความสะอาดวัด เช่น กวาดลานวัด ล้างห้องน้ำ

2. ทำบุญ

สำหรับผู้ที่อยากทำบุญตามแบบฉบับสงกรานต์แท้ ๆ มีขั้นตอนดังนี้คือ

จัดเตรียมอาหารทั้งคาวและหวานให้พร้อมทำบุญทั้งสามวัน ที่จะขาดไม่ได้เลยคือข้าวเหนียวแดงและกะละแม เพราะเป็นขนมประจำเทศกาลทำบุญสงกรานต์

แต่งกายไปทำบุญด้วยเสื้อผ้าสีสันสดใส เพราะเชื่อว่าจะช่วยให้ชีวิตหลังสงกรานต์มีแต่ความราบรื่น เบิกบาน

นำอัฐิของบรรพบุรุษไปทำบุญที่วัดหรือหากไม่มีอัฐิก็ให้เขียนชื่อของผู้ตายลงบนกระดาษ แล้วนิมนต์พระสงฆ์สวดมนต์อุทิศผลบุญระหว่างที่ทำบุญในช่วงเช้า

3. สรงน้ำให้ฉ่ำใจ

การเล่นน้ำตามประเพณีสงกรานต์ที่แท้จริงเป็นไปตามลำดับดังนี้

สรงน้ำพระพุทธรูปและพระสงฆ์โดยเตรียมดอกไม้ ธูป เทียนถวายพระพุทธรูป และประพรมน้ำอบที่องค์พระส่วนการสรงน้ำพระสงฆ์ควรเตรียมผ้าไตรจีวรไปให้ท่านได้ผลัดเปลี่ยนหลังจากเสร็จพิธีด้วย

รดน้ำดำหัวเพื่อแสดงความเคารพปู่ ย่า ตา ยาย หรือผู้สูงอายุในชุมชนตามธรรมเนียมลูกหลานจะซื้อเสื้อผ้า ผ้าขนหนูผ้าขาวม้า และผลไม้ตามฤดูกาลไปมอบให้และรดน้ำท่าน หลังจากนั้นท่านจะให้ศีลให้พรและผลัดผ้าชุดใหม่ที่ลูกหลานซื้อมาให้

คลิกเลข 2 ด้านล่างเพื่ออ่านหน้าถัดไป

สงกรานต์ VS ธรรมะ

พระอาจารย์นวลจันทร์กิตติปัญโญ : สมัยก่อนเราไม่ได้สาดน้ำกัน แต่ใช้วิธีรดน้ำ เดือนเมษาเป็นหน้าร้อนน้ำเป็นสัญลักษณ์ของความเย็น ความใสสะอาด ใช้ชำระล้างสิ่งที่ไม่ดี เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการเหมือนกับธรรมะ

 ธรรมะเปรียบเสมือนน้ำ สิ่งเปื้อน ๆ ที่อยู่ในใจ ความทุกข์ ความเศร้าหมอง ความกังวลทั้งหลาย ถูกชำระได้โดยธรรมะเมื่อชำระแล้ว ใจจะเย็น สงบ สะอาด และสว่าง พิธีรดน้ำดำหัวจึงเป็นการเอาธรรมะไปรดให้กัน รดให้คนนั้นคนนี้ โดยใช้น้ำเป็นสื่อในการเติมสิ่งที่ดีให้เขา คนสมัยโบราณมักมีอุบายที่แยบคายแฝงเรื่องลึกซึ้งเอาไว้เสมอ ๆ เขาถึงเรียกว่าภูมิปัญญา

น้ำตอบโจทย์ได้ทุกอย่างเหมือนกับธรรมะ ถ้าขาดธรรมะก็เหมือนขาดน้ำ คือตาย ตายจากความเป็นคน เป็นมนุษย์คุณดื่มน้ำอาบน้ำทุกวันอยู่แล้ว เมื่อกระหายน้ำ คุณดื่มน้ำก็ดับกระหายไป ก็มีความสงบไม่มีความทุกข์ทางกาย ในขณะที่คุณมีความทุกข์ใจ กังวลใจ เมื่อคุณเติมธรรมะเข้าไปก็เหมือนคุณดื่มน้ำดับกระหาย เย็นเหมือนนิพพานชั่วคราว ขาดไม่ได้ เมื่อขาดน้ำก็เหมือนขาดนิพพาน ขาดความเย็นสะอาด สงบ ใส ชีวิตก็ร้อนเพราะกิเลสดังนั้นน้ำ (ธรรมะ) จึงเป็นสิ่งที่ควรดื่มทุกวันอาบทุกวัน ชำระทุกวัน พอมีธรรมะไปดับกิเลส กิเลสก็จะถูกชำระ ถูกประหารออกไป

แต่ถ้าเป็นวิถีแห่งคนที่ขาดคุณธรรมก็จะสาดอย่างอื่น ไม่ได้สาดน้ำ น้ำก็จะแปรรูปเป็นน้ำอย่างอื่น เช่น น้ำแข็งน้ำโคลน น้ำอะไรต่อมิอะไรหลายอย่างเช่นเดียวกับธรรมะ ก็จะเป็นธรรมะแบบที่ไม่ใช่เพื่อนิพพาน เป็นธรรมะระดับโหมดอื่น ๆ ที่ไม่ถึงความสงบเย็นอย่างแท้จริง เช่น ให้ทาน รักษาศีล สวดมนต์ ซึ่งเป็นธรรมเพื่อความสงบเย็นแค่ชั่วคราว

หากเล่นสงกรานต์ตามที่ Secret ว่ามานี้ รับรองเย็นทั้งกาย สบายทั้งใจแน่นอน

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.