ทำความสะอาดห้องพระ

5 เคล็ดไม่ลับสำหรับ ทำความสะอาดห้องพระ

5 เคล็ดไม่ลับสำหรับ ทำความสะอาดห้องพระ

วันหยุดอย่างนี้ ทำความสะอาดห้องพระและหิ้งพระกันดีไหมคะ Secret นำเทคนิคดูแลทำความสะอาดพระพุทธรูปที่หลายคนยังไม่รู้มาฝากค่ะ

1.อุปกรณ์ที่เหมาะสำหรับปัดฝุ่นทำความสะอาดพระพุทธรูปคือ แปรงทาสี ลองหาแปรงขนนุ่มๆ จากร้านวัสดุก่อสร้างมาสัก 1 อัน ขนแปรงทาสีช่วยซอกซอนตามจุดลึกๆ ที่ใช้ผ้าเช็ดได้ยาก แถมวิธีนี้ยังเหมาะกับพระที่ปิดทอง ช่วยให้ทองไม่หลุดออกมา

2.สำหรับพระพุทธรูปที่เปื้อนคราบไคล ให้นำแชมพูผสมน้ำ แล้วใช้คอทตอนบัตถูบริเวณที่สกปรกออก จะให้ดีก็ใช้น้ำร้อนผสมแชมพูแล้วนำพระมาแช่จากนั้นจึงถูเบาๆ บริเวณที่สกปรก เสร็จแล้วนำพระไปล้างน้ำสะอาดอีกครั้งและซับพระให้แห้งด้วยผ้าสำลีนุ่มๆแล้ว ผึ่งให้แห้ง

3.พระเครื่องที่เก็บไว้นานๆ อาจมีเชื้อราจับเป็นฝ้าบางๆ ตามซอกต่างๆ ลองนำขนมปังปอนด์ (เฉพาะส่วนนุ่มๆ ของขนมปัง) มาตบเบาๆ บนเนื้อพระ ราและผงฝุ่นจะหลุดออกมาพร้อมขนมปัง หรืออาจนำพระซุกไว้กลางเนื้อขนมปัง แล้วใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ ห่อขนมปังไว้อีกที จากนั้นทิ้งไว้ 1-2 คืน แล้วเอาพระออกมา ใช้แปรงอ่อนๆ หรือคอตตอนบัด ปัดเศษขนมปังออกให้หมด จากนั้นผึ่งลมให้แห้งสนิท เนื้อพระจะเกลี้ยงเกลา

4.หากต้องการกำจัดความชื้นพระพุทธรูป ให้นำไปกลบไว้ใน ถังข้าวสาร แล้วทิ้งไว้ 2-3 คืน จากนั้นนำมาปัดด้วยแปรงทาสีขนนุ่มๆ เนื้อพระจะแห้งปราศจากน้ำมัน

5.พระที่เปื้อนคราบเทียนนั้นทำความสะอาดง่ายมากๆ เพียงแค่นำพระใส่ภาชนะทนความร้อน แล้วรินน้ำร้อน ลงไป รอสักครู่ เทียนจะละลายแล้วถูกน้ำดันลอยตัวขึ้นเหนือผิวน้ำ ให้เทน้ำออกแล้วรินน้ำร้อนลงไปใหม่ ทำเช่นนี้หลายๆ ครั้งจนเทียนหลุดออกไปจนหมด แล้วอย่าลืมนำพระไปผึ่งให้แห้งด้วย

การทำความสะอาดห้องพระและหิ้งพระอย่างนี้ นอกจากทำให้บ้านสะอาดขึ้นแล้ว เรายังได้ถือโอกาสนี้ฝึกชำระจิตใจ สลัดสิ่งที่ไม่ดีงามออกไปด้วยเช่นกัน

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

เคล็ดลับง่ายๆ สำหรับจัด ห้องพระ หรือ มุมบูชาพระ

Do &Don’t วิธีปฏิบัติต่อพระพุทธรูป  แคมเปญดีๆ จาก Knowing Buddha

การสร้างและ ถวายพระพุทธรูป มีอานิสงส์อย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาฝาก

เผยประวัติ เขาชีจรรย์ พุทธสถานศักดิ์สิทธิ์คู่จังหวัดชลบุรี

มารู้จักกับ  พระประจำวันเกิด  แบบรู้ลึก รู้จริงกันดีไหม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.