จัดการความเหงา

8 เทคนิคจัดการความเหงาแบบมือโปร

8 เทคนิค จัดการความเหงา แบบมือโปร

เมื่อความเหงาอยู่ใกล้ชิดกับเราเหมือนเงาตามตัว เราจะมีวิธี จัดการความเหงา ได้อย่างไร บางคนพอใจที่จะ “เป็นเพื่อนกับความเหงา”หรือ “มีความเหงาเป็นเพื่อน” เพราะมั่นใจในระดับและประเภทความเหงาของตนที่ควบคุมได้ แต่บางคนก็เลือกที่จะจัดการความเหงาให้หายไปทั้งแบบเป็นครั้งเป็นคราว หรือถ้าเป็นไปได้…ก็อยากจัดการความเหงาชนิดไม่ให้กลับมาเหงาได้อีก แต่ละแบบมีวิธีอย่างไร ตามมาดูกันเลย

วิธีจัดการความเหงาแบบเป็นครั้งเป็นคราว 

1.กล้าเผชิญหน้ากับความเหงาด้วยการยอมรับและเข้าใจ

2.ค้นหาสาเหตุของความเหงา แล้วค่อยๆ ลองปรับแนวคิด หันมาคิดแบบบวกๆ ดูบ้าง

3.หากิจกรรมทำเพื่อผ่อนคลายหรือหางานอดิเรกที่รักและชื่นชอบมากๆ ทำในเวลาว่าง เช่น ออกกำลังกาย อ่านหนังสือ ฟังเพลง (ทางที่ดีควรเลี่ยงการฟังเพลงเศร้าๆ เหงาๆ) ทำสมาธิ ทำงานฝีมือ มีสัตว์เลี้ยงคู่ใจ

4.ลองทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมดูบ้าง เช่น เป็นอาสาสมัครช่วยงานองค์กรหรือมูลนิธิที่ทำงานเพื่อสาธารณกุศล หรือหากิจกรรมทำเพื่อผู้อื่นเองโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน

5.พักผ่อนอย่างเพียงพอ นอนหลับให้มีคุณภาพ (บางครั้งข้อนี้แค่ข้อเดียวก็สามารถแก้ปัญหาได้หมด)

6.หาเวลาพูดคุย คลุกคลีกับครอบครัวให้มากขึ้น เน้นความสัมพันธ์แบบ face to face

7.อาหารถูกใจคลายความเหงาได้ Psychological Science ซึ่งเป็นวารสารด้านจิตวิทยาชื่อดังของสหรัฐอเมริการะบุว่า ในช่วงที่พบเจอปัญหา อุปสรรคหนักๆหรือตกอยู่ในภาวะเหงา โดดเดี่ยว หากได้นึกถึงอาหารที่เราชื่นชอบ มีความทรงจำที่ดีๆ กับอาหารนั้น หรือได้กลับไปลิ้มชิมรสอีกครั้ง สามารถทำให้เราอารมณ์ดีขึ้นและเหงาน้อยลงได้

จอร์แดน ทรอยซี นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบัฟฟาโล (University at Buffalo) ประเทศสหรัฐอเมริกา ให้ข้อคิดไว้ว่า “อาหารที่กินแล้วสบายใจสามารถจะเยียวยาความเหงาได้ชะงัด”

 

คลิกเลข 2 ด้านล่าง เพื่ออ่านวิธีจัดการความเหงาแบบไม่ให้กลับมาเหงาอีก

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.