ความสูญเสีย

Josh Project โปรเจคนี้มีได้ เพราะไม่อยากให้พบกับ ความสูญเสีย เหมือนฉัน

  Josh Project โปรเจคนี้มีได้ เพราะไม่อยากให้พบกับ ความสูญเสีย เหมือนฉัน

แวนด้า บัตต์ส สร้างโครงการ Josh Project ขึ้นมาเพื่อสอนเด็กให้ว่ายน้ำเป็น จะได้ไม่ต้องพบกับ ความสูญเสีย คนที่รักไปเพราะจมน้ำเช่นเดียวกับเธอ

0
จอช บัตต์ส (Josh Butts) เป็นเด็กชายชาวแอฟริกัน – อเมริกัน ร่างสูงใหญ่ จอชสูงกว่าแม่ของเขาเกือบครึ่งศีรษะ ทว่าเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ค.ศ. 2006 …ขณะไปล่องแพเที่ยวกับเพื่อนๆ… จอชประสบอุบัติเหตุจมน้ําและเสียชีวิตทันที!
0
อันที่จริงถ้าจอชสวมเสื้อชูชีพเหมือนคนอื่น ๆ เขาอาจจะรอดตายก็ได้ ทว่าตลอดสิบหกปีที่เขาเกิดมา จอชไม่เคยเรียนว่ายน้ําและไม่มีความรู้พื้นฐานเรื่องความปลอดภัยทางน้ําเลยสักนิด
0
ด้วยความที่จอชเป็นลูกคนเดียวแถมยังเป็นเด็กดีมาก การจากไปครั้งนี้จึงนําความเศร้าโศกมาสู่แวนด้า บัตต์ส (Wanda Butts) ผู้เป็นแม่อย่างใหญ่หลวง วันแรกที่รู้ข่าว แวนด้ากรีดร้องราวกับคนเสียสติ ทว่าเมื่อเวลาผ่านไป…นี่คือจดหมายที่แวนด้าเขียนถึงลูกชายของเธอ
0
ถึงจอชลูกชายที่แสนมหัศจรรย์ของแม่
0
หกปีแล้วสินะที่ลูกจากไปและทิ้งแม่ไว้ใน “สถานที่ที่ดีกว่า” แม่รู้สึกเหมือนว่าเวลาที่เราหัวเราะกัน พูดคุยกัน และเล่นกันอย่างเพื่อนเพิ่งผ่านไปเมื่อวานนี้เอง แม้แต่เดี๋ยวนี้เวลาไปไหนหรือเจอกับใคร แม่ก็ยังอดร้องไห้ไม่ได้ แม่พยายามทําตัวให้เข้มแข็งและบอกกับตัวเองว่า ลูกไปอยู่บนสวรรค์และเฝ้ามองแม่อยู่เสมอ…แต่อย่าคิดนะว่าแม่จะหยุดคิดถึงลูก เพราะไม่มีสักนาทีเดียวที่แม่จะไม่คิดถึง แม่รักลูกมากขึ้นทุก ๆ วัน… ลูกเป็นคนสร้างความแตกต่างให้ชีวิตของแม่รวมทั้งชีวิตของคนอื่น ๆ ด้วย ตอนนี้แม่รู้แล้วว่าการว่ายน้ําเป็นทักษะอย่างหนึ่งที่เด็ก ๆ ต้องเรียนรู้ รู้ไหมจ๊ะ! ถ้าลูกกลับมาเกิดอีกครั้งในตอนนี้แม่จะบอกให้ลูกไปเรียนว่ายน้ําสักหกเดือน ทุกวันนี้แม่มีโอกาสให้ความรักและได้แบ่งปันสิ่งที่แม่รู้กับผู้คนมากมาย
0
ขอพระเจ้าทรงอวยพรลูกนะจอช จงอยู่บนสวรรค์อย่างมีความสุข แม่จะไปพบลูกเมื่อถึงเวลา
0
รักลูกที่สุด…แม่
0

“สถานที่ที่ดีกว่า” ของแวนด้าไม่ใช่ที่ไหนเลยนอกจากเมืองโทลีโด รัฐโอไฮโอ ซึ่งเป็นเมืองที่เธออาศัยอยู่หลังจากจอชจากไป แวนด้าได้ก่อตั้ง “The Josh Project” หรือโครงการสอนว่ายน้ําที่ไม่แสวงผลกําไรสําหรับเด็กด้อยโอกาสขึ้นที่เมืองนี้ เพราะแวนด้าเชื่อว่าเธอเองก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทําให้

0
ลูกชายเสียชีวิตด้วยความที่เธอเป็นคนกลัวน้ํา เธอจึงไม่เคยทํากิจกรรมทางน้ําร่วมกับลูกชายเลยสักครั้ง ทําให้จอชไม่เคยเรียนว่ายน้ํา ไม่รู้ถึงอันตรายทางน้ํา และไม่ทันระวังตัว…แวนด้ายังรู้มาอีกว่า พ่อแม่ผิวดําที่มีรายได้น้อยมักไม่เห็นความสําคัญของการพาลูกไปเรียนว่ายน้ํา นอกจากนี้สระว่ายน้ําส่วนใหญ่ มักมีแต่คนขาวมาใช้บริการ คนดําจึงรู้สึกเคอะเขินที่จะใช้สระร่วมกัน และยังมีสถิติบอกชัดเจนอีกด้วยว่ามีเด็กผิวดําเสียชีวิตจากการจมน้ําสูงกว่าเด็กผิวขาวเป็นเท่าตัว แวนด้าจึงอยากสร้างชั้นเรียนว่ายน้ําสําหรับเด็กผิวดําเพื่อหยุดยั้งสถิตินี้
0
แวนด้าเช่าสระว่ายน้ําของโรงเรียนและเปิดสอนวิชาว่ายน้ํา โดยคิดค่าสอนถูกมากคือ 10 ดอลลาร์สหรัฐต่อการเรียน 4 ครั้ง (ประมาณสามร้อยกว่าบาทเท่านั้น) แวนด้าซึ่งเมื่อก่อนว่ายน้ําไม่เป็นเลย แต่มาวันนี้เธอสอนเด็ก ๆ ให้ว่ายน้ําเป็นเกือบ 1,200 คนแล้ว ผู้คนจํานวนมากได้รับแรงบันดาลใจจากแวนด้าและหลายคนในจํานวนนี้ก็สร้าง “The Josh Project” ให้เกิดขึ้นในหลาย ๆ เมืองทั่วสหรัฐอเมริกา
0
แวนด้าในวัย 58 ปีมีสีหน้าที่สดชื่นอย่างแท้จริงเมื่ออยู่ในน้ําท่ามกลางเด็ก ๆ เธอเล่าว่า
0
“เมื่อเห็นรอยยิ้มบนใบหน้าของเด็ก ๆ ที่ว่ายน้ําเป็นได้ เห็นความภาคภูมิใจบนสีหน้าของพวกเขา ฉันรู้สึกยินดีเหมือนพวกเขาเป็นลูกแท้ ๆ ของฉันเอง…  ฉันรู้สึกราวกับว่าไม่ได้เสียลูกชายไปเลย”
0
ที่มา : นิตยสาร Secret ฉบับที่ 117
ผู้เขียน/แต่ง : Violet
ภาพ : www.in2eastafrica.net
0

0
บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.