ว่านไฉ

เที่ยวไปหลงไปกับ ว่านไฉ – อคิร วงษ์เซ็ง แห่งเพจ“อาสา พาไปหลง”

เที่ยวไปหลงไปกับ ว่านไฉ – อคิร วงษ์เซ็ง แห่งเพจ“อาสา พาไปหลง”

ท่ามกลางเฟซบุ๊กแฟนเพจที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่มีมากมาย เพจอาสา พาไปหลงของ ว่านไฉ หรือ อคิร วงษ์เซ็ง ก็สามารถแหวกทางขึ้นมาโดดเด่นได้ด้วยการถ่ายทอดเรื่องราวการเดินทางผ่านคลิปสั้นๆ ในสไตล์กวนๆ ฮาๆ ได้อย่างสนุกสนาน และมีเพลงประกอบซึ่งแต่งเองทุกทริป ทำให้ตอนนี้มีผู้ติดตามเพจกว่า 3 แสนคน

ว่านไฉคือศิลปินจากเวทีเอเอฟ 5 ที่มีความสามารถหลากหลาย เขาเป็นทั้งนักร้อง นักแต่งเพลง มิวสิคโปรดิวเซอร์ มีผลงานเพลงทั้งของตัวเองและศิลปินอีกหลายคน นอกจากนั้นยังทำเพลงประกอบละคร เพลงประกอบภาพยนตร์ เพลงโฆษณา เป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์ และนักพากย์อีกด้วย

“เวลาผมทำงานได้เงินจากการแต่งเพลง ผมก็เอาไปเดินทางท่องเที่ยว พอเงินหมดก็กลับมาแต่งเพลงใหม่ ผมชอบไปเที่ยวต่างประเทศ เพราะอยากเห็นอะไรใหม่ ๆ ทุกครั้งที่ได้เดินทางไปที่ที่เราไม่เคยเห็น รู้สึกว่ากลับมาแล้วหัวใจสดชื่น ผมไม่เคยเสียดายที่หมดเงินไปกับการท่องเที่ยว ทำไปได้สักพักก็ได้คิดว่า ทำไมเราต้องทำให้การท่องเที่ยวเป็นเรื่องเสียตังค์ด้วย เรารวมมันไว้ด้วยกันไม่ได้เหรอ

“ผมลองเริ่มโดยใช้กฎของความสุข ผมชอบแต่งเพลง ท่องเที่ยว ถ่ายรูป ชอบพากย์ ไหนลองเอาทุกอย่างมารวมกันซิ อันนี้คือความสุขของผม ส่วนความสุขของคนดูคือดูแล้วสนุก เมื่อมีสินค้าเข้ามาเกี่ยวข้องแล้วได้ Benefit ตรงนั้นไป บริษัทที่ขายของก็มีความสุข ทุกฝ่ายมีความสุข ก็เลยลองทำตรงนี้ออกมา

“ตอนแรกไม่ได้คาดหวังอะไร แต่พอทำออกมาแล้วมีคนชอบ ก็เลยมีความสุขกว่าเก่า งั้นลองทำให้มันมากกว่าเดิมดูซิ ตอนแรกทำแค่เพจ ตอนนี้ทำออกมาในรูปแบบรายการ ลองหาคนมาช่วยทำให้มันใหญ่ขึ้น ผมเซอร์ไพร้ส์มาก วันแรกที่ทำรายการไปเที่ยวมัลดีฟส์ ไปถ่ายทำกับเพื่อนกลับมาก็ตัดเองแบบโง่ ๆ เลย จากคนตามอยู่สามหมื่น พอตื่นมาอีกวันกลายเป็นคนตามแสนสอง เราก็ เฮ้ย พวกคุณคือใครเนี่ย (หัวเราะ) ก็เลยรู้สึกว่ามันสนุกขึ้นเรื่อย ๆ”

ว่านไฉ

คลิปท่องเที่ยวในเพจของเขาไม่ยาวมากนัก ทำให้แฟน ๆ บ่นกันเข้ามาว่าสั้นไป ดูแล้วไม่จุใจ

“ผมค่อนข้างกังวล เพราะผมเป็นนักแต่งเพลง เพลงเพลงหนึ่งไม่ควรเกิน 4 นาที ผมมีความรู้สึกว่าสมาธิคนในการสนุกกับอะไรสักอย่างไม่ควรเกิน 4 นาทีเช่นกัน แต่กลายเป็นว่าคนบ่นว่าสั้นไป ตอนนี้ปรับเป็น 6 นาทีแล้วคนก็ยังบ่นว่าสั้นไป อยากบอกคนดูว่าที่คุณดู 6 นาทีนั่นน่ะ ผมตัดอยู่ 6 วัน (หัวเราะ)”

เหตุที่ใช้เวลานานขนาดนั้นก็เพราะว่ามีเทคนิคเฉพาะตัว

“ถ้าตัดแบบเอามาวางเรียงกันเฉย ๆ ก็จะเร็ว แต่พอเรามาวางกราฟให้มันเหมือนหนัง 1 เรื่องหรือเพลง 1 เพลง มีท่อน Verse มีท่อน Hook แล้วเอามาดูก็จะรู้สึกว่า เฮ้ย ตรงนี้ไม่สนุกเลย คนดูอาจเบื่อแล้วปิดคลิปไป ก็ต้องแก้ใหม่ คือรื้อทั้งภาพทั้งเสียง เพราะฉะนั้นผมรู้สึกว่า 6 นาทีมันพอดีแล้ว สนุก กระชับ และได้ทุกอย่างที่ควรจะได้ทั้งหมดแล้ว นี่แหละคือทำให้เขาอร่อย แต่ไม่อิ่มดีกว่า (หัวเราะ)

“ผมเรียนรู้จากคลิปแรกที่คนแชร์สี่หมื่นกว่า คนดูห้าล้านกว่า ผมตกใจมาก เพราะคนตามแค่ 3 หมื่นแล้วคนแชร์เยอะขนาดนี้ แสดงว่าได้ผล ความสั้นกระชับการวางกราฟถูกต้อง การเล่าเรื่องด้วยโทนเสียงที่ถูกต้อง มีเพลงที่ถูกต้องเข้ามาอยู่ด้วยกัน แปลว่าผมคิดถูก

“เรื่องแบบนี้ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว ต้องหาคำตอบว่าคนดูชอบอะไร เพราะฉะนั้นผมจะอ่านคอมเมนต์เยอะมาก พอมีคอมเมนต์อะไรที่ผมเห็นว่าจริง แล้วเรานำมาปรับแก้ได้ผมจะแก้ทันทีในคลิปต่อไป”

Maldives เป็นประเทศ Ep1

Maldives เป็นประเทศ…. เอ้อ Maldives เป็นประเทศไม่ใช่เกาะTrip มัลดีฟควรจะไปสักครั้งนึงในชีวิตนะ ด้วยภูมิประเทศทีเป็นการทับถมของปะการัง ชายหาดและทะเลก็จะมีลักษณะตื้นๆ มองเห็นปลาว่ายกันขวักไขว่ แต่ว่ายน้ำออกไปนิดเดียว ก็ดิ่งเป็นเหวลึกจนมองไม่เห็นข้างใต้เลย ขอแบ่งวีดีโอเป็น 2EP นะ ไม่ใช่อะไรตัดไม่ทันทำคนเดียว 55555www.facebook.com/maldivetourism#แทคคนที่อยากไปด้วย #อย่าดันไปแทคแฟนเพื่อนล่ะ #alostliketrip #อาสาพาไปหลง #Maldives

โพสต์โดย อาสา พาไปหลง เมื่อ วันเสาร์ที่ 23 ธันวาคม 2017

คลิปท่องเที่ยวของว่านไฉไม่ใช่แค่เที่ยวสนุกสนานเฮฮาไปวัน ๆ แต่แฝงอะไรมากกว่านั้น

“ผมชอบให้คนหัวเราะ ชอบให้คนยิ้ม ผมเคยถามเพื่อนบางคน เฮ้ย ทำงานหนักแล้วทำไมไม่ไปเที่ยวเลยวะ บางคนตอบว่า ไม่ชอบเที่ยว อยากอยู่แค่ในโรงแรมอย่างเดียว ผมอยากเปลี่ยนคนพวกนี้ ถ้าเขาได้มาเห็นการเดินทางที่ยากบ้าง ง่ายบ้าง แต่ดูแล้วสนุกในเพจของผม ก็เป็นแรงบันดาลใจให้คนพวกนี้อยากออกมาเที่ยวบ้าง จะได้มีความสุขมากขึ้น นี่คือเป้าหมายอย่างหนึ่งของผม

“เวลาผมไปเที่ยว ผมจะด้นสดทุกอย่าง เป็นคนวางแผนได้เลวที่สุดในโลก (หัวเราะ) เพราะว่าเดือนที่ผ่านมาผมบิน 5 ครั้ง คือบินทุกอาทิตย์ กลับมาก็ตัด ๆ ๆ แล้วบินต่อ ผมแทบไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจากสนามบินเข้าเมืองนี่ไปยังไง ผมก็เลยตั้งชื่อเพจว่า อาสาพาไปหลง ผมชอบการหลงทาง ถ้าเรามีเวลาเพียงพอ เรากั๊กเอาไว้ อย่างน้อยเราก็กลับโรงแรมได้นะ ก็เลยรู้สึกว่าการหลงทำให้เราได้เจออะไรที่ไม่มีในหนังสือหรือในสคริปต์

“เรื่องที่สำคัญมากในการท่องเที่ยวคือความเซ้นสิทีฟของเชื้อชาติและวัฒนธรรม เรื่องหลงทางเรื่องเที่ยวไม่รู้ไม่เป็นไร ทำให้เราต้องทำการบ้านเยอะเพื่อป้องกันไม่ให้ทำอะไรแล้วไปกระทบหรือทำร้ายใคร แล้วถึงจะเอาลงเพจ

“ข้อมูลผิดผมว่าเป็นเรื่องเล็ก แต่การทำร้ายคนอื่นเป็นเรื่องใหญ่ ผมอยากให้ทุกคนดูเพจแล้วมีความสุขครับ”

 

ที่มา : นิตยสาร Secret  ฉบับที่ 233

เรียบเรียง : ชนาฉัตร

ภาพ : วรวุฒิ วิชาธร

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

เฟื่องลดา สรานี สงวนเรือง นางฟ้าไอทีหน้าหวาน

สาวน้อยมหัศจรรย์ ด.ญ. ณัฏฐนันท์ สนุ่นรัตน์ “น้องแพรพาเพลิน”

ก้าวข้ามความขี้อาย ปัทมพร ปรีชาวุฒิเดช “Sunbeary Channel”

Local Alike การท่องเที่ยวแบบยั่งยืนโดยชุมชนเพื่อชุมชน

ท้อแท้ แต่อย่าท้อถอยกับ 7 ข้อคิด และ คำคมสร้างแรงบันดาลใจ จุดไฟให้ชีวิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.