ครู

กราบน้ำใจ ครู ผู้อุทิศตน เหลือนักเรียนคนเดียว ครู ก็สอน

กราบน้ำใจ ครู ผู้อุทิศตน เหลือนักเรียนคนเดียว ครู ก็สอน

 

โลกโซเชียลสุดแสนซาบซึ้งเมื่อได้เห็น ครู ผู้อุทิศตน ยอมอยู่โยงสอนนักเรียน ซึ่งเหลืออยู่เพียงคนเดียว ในโรงเรียนเล็ก ๆ แถบถิ่นชนบทห่างไกลของประเทศจีน

คุณครูสู เซฟาง (Xu Zefang) ซึ่งเป็นครูคนสุดท้ายในโรงเรียนประถมแห่งนี้ เชื่อว่าความรับผิดชอบของครูคือ ‘จงทำการสอนต่อไป ถึงแม้จะเหลือลูกศิษย์เพียงคนเดียว’

ย้อนไปในช่วงยุค 90 โรงเรียนประถม Youcheng Primary School ซึ่งตั้งอยู่ในเทือกเขาไตฮั่ง (Taihang) เขตมณฑลเหอนาน ประเทศจีน มีนักเรียนกว่า 100 คน และคุณครู 9 คน ต่อมาเมื่อแผนฟื้นฟูเมืองได้ขยายตัวมาถึง จึงมีการสร้างโรงเรียนแห่งใหม่ใจกลางเมืองด้านล่าง บรรดาพ่อแม่ในหมู่บ้านจึงส่งลูกหลานไปเรียนในเมืองเพื่อให้ได้รับการศึกษาที่ดีกว่าเดิม

 

ครู

 

ในที่สุดทั้งโรงเรียนก็เหลือนักเรียนเพียงคนเดียวคือ เด็กชาย ซู เจียคี  (Xu Jiaqi) อายุ 11 ขวบ ที่ไม่ยอมย้ายไปเรียนที่อื่น ซูอาศัยอยู่กับคุณปู่เพียงสองคนบนเทือกเขา ยังชีพด้วยการแยกขยะขาย แม่ทิ้งไปตั้งแต่เด็ก ส่วนพ่อไปทำงานอยู่เมืองอื่น ซูเป็นหนึ่งในเด็กจีนจำนวน 9 ล้านคนที่ถูกพ่อแม่ทอดทิ้ง

 

ครู

 

ครู

 

ในขณะเดียวกันคุณครูสู เซฟาง ซึ่งสอนที่โรงเรียนนี้ตั้งแต่ปี 1982 ก็ไม่ไปไหนเช่นกัน ตั้งใจว่าจะอยู่สอนต่อไปถึงแม้จะเหลือเด็กชายซูเพียงคนเดียว

เด็กชายซูจึงเรียนที่นี่ต่อไป เพราะไม่อยากทิ้งปู่กับคุณครูสู เป็นห่วงกลัวไม่มีใครดูแล โรงเรียนนี้จึงเป็นโรงเรียนที่โดดเดี่ยวที่สุดในจีน คุณครูสูสอนลูกศิษย์แบบตัวต่อตัวอย่างเข้มข้นทั้ง 8 วิชา รวมทั้ง ภาษา คณิตศาสตร์ ดนตรี และพละ ทุกวัน

 

 

 

เมื่อเหลือกันอยู่สองคน ครูก็เหงาลูกศิษย์ก็เหงา ทั้งคู่จึงใช้เวลาอยู่ด้วยกันตลอดเวลา แม้แต่ช่วงพัก คุณครูสูก็วิ่งเล่นในสนามเด็กเล่นกับลูกศิษย์ด้วย

จนกระทั่งเมื่อปีที่แล้วคุณครูสูได้แนะนำให้ลูกศิษย์ย้ายไปเข้าโรงเรียนในเมืองที่ดีกว่าที่นี่ คุณปู่ของซูเห็นด้วย แต่ติดที่ไม่มีเงินค่าเล่าเรียน เมื่อเรื่องนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีคนช่วยกันบริจาคเงินทำให้ปู่และหลานคู่นี้สามารถย้ายไปอยู่ในเมืองเพื่อให้ซูเรียนต่อได้

ส่วนคุณครูสูก็ต้องเลิกอาชีพครูและกลับไปเป็นเกษตรกรที่บ้านเกิดเนื่องจากโรงเรียนปิดตัวลง

ด้วยจิตวิญญาณของความเป็นครู เห็นศิษย์ไปได้ดีครูก็ดีใจ

 

เรียบเรียง: ชนาฉัตร

ภาพ: kenh789.com

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าสนใจ

ชีวิตนี้ไม่เสียชาติเกิด ครูลิลลี่ กิจมาโนชญ์ โรจนทรัพย์

ต้นแบบชีวิตนอกตำราครู รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี

Christine Buell  คุณครูผู้ให้ บริจาคไต เพื่อชีวิตใหม่ของอดีตลูกศิษย์

ครูคือใคร? ค่อยๆ อ่านให้จบนะ แล้วคุณจะรู้ว่า ครูคือคนสร้างชาติ

ครูคือเพื่อน สมการแห่งความสำเร็จ

ครูผู้ส่งต่อ คำสอนของพ่อ แก่เด็กผู้พิการทางการได้ยิน

จากพระราชดำรัสสู่แรงศรัทธา ครูเรียม สิงห์ทร แม่พระบน ดอยอ่างขาง

ด้วยแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ นฤมล แก้วสัมฤทธิ์ ครูอาสาจากแดนไกล บ้านกรูโบ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.