อาร์ม กรกันต์

เอาชนะมารผจญ แบบ อาร์ม กรกันต์ นายศรมือระนาดเอกแห่งโหมโรง

เอาชนะมารผจญ แบบ อาร์ม กรกันต์ นายศรมือระนาดเอกแห่งโหมโรง

ประสบความสำเร็จอย่างมาก สำหรับ “โหมโรง เดอะมิวสิคัล” ละครเวทีแห่งปี ที่มีผู้ชมประทับใจอย่างล้นหลามจนต้องเพิ่มรอบการแสดง  เพื่อพาผู้ชมการหวนคืนสู่ “ราก” ของความเป็นไทยให้ตราตรึงอยู่ในหัวใจคนไทยอีกครั้ง ขณะที่ผู้คนตกหลุมรัก “นายศร” นักระนาดหนุ่มจากอัมพวา ในยุครัชกาลที่ 5 ไปตาม ๆ กัน

นายศร รับบทโดย อาร์ม กรกันต์ สุทธิโกเศศ พระเอกละครเวทีผู้มากความสามารถ แต่กว่าจะถึงจุดนี้เขาต้องเผชิญหน้ากับความกลัวที่เกิดขึ้นในใจของเขาเอง

“ความกลัวอาจทำให้ใครหลายคนล้มเลิกความตั้งใจที่จะทำอะไรสักอย่าง แต่สำหรับผม  ความกลัวทำให้ได้พบกับสิ่งที่มีค่ามากที่สุดในชีวิต นั่นคือ  ธรรมะ  ซึ่งทำให้ชีวิตผมดีขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์

“ผมอยู่กับคุณพ่อคุณแม่  ใช้ชีวิตเหมือนเด็กทั่วไป  ท่านทั้งสองพาผมเข้าวัดทำบุญตามปกติ  มีช่วงหนึ่งที่ผมไปอยู่บ้านอากง  ทุกเช้าท่านจะพาไปใส่บาตร  จนผมจำบทให้พรของพระได้  และซึมซับการทำบุญจากอากง  เมื่อกลับมาที่บ้านเห็นรถที่บรรทุกวัวเตรียมเอาไปส่งโรงฆ่าสัตว์  ผมบอกแม่ว่าอยากปล่อยวัว  แล้วไปรวบรวมเงินเก็บมาปล่อยได้หนึ่งตัว การทำบุญในวัยเด็กของผมคืออยากทำก็ทำทันที  ไม่ได้คิดอะไรมาก เมื่อเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  คืนหนึ่งดูรายการชมรมขนหัวลุก  ซึ่งเป็นรายการที่นำเสนอเรื่องผีได้น่ากลัวมาก

“ในยุคนั้น ผมเป็นเด็กที่กลัวผีสุด ๆ แต่ก็ชอบดู  คืนนั้นรายการนำเสนอเรื่องเตียงไม้มรณะ  มีคนเอาไม้โลงศพมาทำเตียงแล้วเจ้าของไม้ตามมาหลอกและฆ่าคนที่นอนเตียงไม้นั้น  ทีนี้เตียงที่ผมนอนเป็นเตียงของอาเหล่าม่า (แม่ของคุณยาย)  ซึ่งเป็นเตียงไม้เก่าแก่  พอผมดูรายการก็เกิดจินตนาการทันทีว่าจะมีเสียงอะไรดังออกมาจากเตียงไหม  ถ้าได้ยินเสียงจะกล้าก้มหน้าไปดูหรือเปล่า  สิ่งที่คิดทำให้กลัวมาก

“ผมต้องการหลุดจากความกลัว  จำได้ว่าเคยมีคนบอกว่าถ้ากลัวผีต้องไปทำบุญ  ผมจึงเริ่มทำบุญมากขึ้น  เช่น  ขอเงินคุณพ่อคุณแม่ไปซื้อปลาดุกที่กำลังจะโดนสับบนเขียงไปปล่อยแล้วก็ใส่บาตร  ไหว้พระ  บางครั้งก็ทำบุญง่าย ๆ  เอาอาหารสุนัขจากที่บ้านไปให้หมาแมวที่วัดกิน

“อาการกลัวผีเปลี่ยนผมจากเด็กธรรมดา ๆ ให้กลายเป็นเด็กที่เข้าใกล้ธรรมะมากขึ้นเรื่อย ๆ  เวลาเข้าห้องสมุดมักไปหาหนังสือธรรมะมาอ่าน  เช่นเรื่องการเจริญสติของ หลวงพ่อเทียน  ผมชอบถือหนังสือธรรมะไปไหนมาไหนด้วยเพราะคิดว่าเท่ดี  อย่างหนังสือ คู่มือมนุษย์  ของท่านพุทธทาสภิกขุ  แม้ในเวลานั้นอ่านไม่รู้เรื่อง  แต่ก็ยังชอบถือเมื่อเรียนอยู่ประถมศึกษาปีที่ 6  มีโอกาสได้อ่านหนังสือวิธีสร้างบุญบารมี  พระนิพนธ์ของสมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราช  สกลมหาสังฆปริณายก  การอ่านหนังสือเล่มนี้ทำให้ความกลัวมาเยือนผมอีกครั้ง  แต่ครั้งนี้ไม่ใช่กลัวผี แต่เป็นความกลัวที่จะไม่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์  และการจะกลับมาเกิดเป็นมนุษย์ได้ต้องเป็นผู้รักษาศีล 5 ได้อย่างสมบูรณ์  ผมจึงเริ่มรักษาศีล 5 มาตั้งแต่ตอนนั้น

“นอกจากชอบเรื่องธรรมะแล้ว  ผมยังชอบเล่นระนาดและร้องเพลงเป็นชีวิตจิตใจ  ตอนเรียนมหาวิทยาลัยปี 2  ผมได้รับโอกาสที่ดีได้เข้าไปอยู่ในสังกัดของ KPN  หลังจากเรียนจบมหาวิทยาลัย  ก่อนเบญจเพสผมมีช่วงว่างจากงาน จึงตั้งใจจะบวช 1 เดือน  มีคนบอกว่าช่วงจะทำบุญใหญ่มักมีมารผจญเสมอ  แล้วก็เกิดขึ้นจริง ๆ  เพราะมีงานติดต่อจะให้เป็นพระเอกละครเวทีเรื่องหนึ่ง  ผมคิดหนักมาก  ตอนแรกตัดสินใจว่าจะรับงานก่อน  ค่อยบวชทีหลัง  แต่คำตอบนี้กลับทำให้นอนไม่หลับ  เพราะกลัวอีกแล้ว  คราวนี้กลัวผิดคำพูดจึงต้องบอกตัวเองว่า

“เราตั้งใจบวชแล้ว ทำไมถึงกลับคำพูด นี่มันคือมารนะต้องก้าวข้ามไปให้ได้”

“วันรุ่งขึ้นผมตัดสินใจโทร.ไปปฏิเสธงาน  แล้วไปบวชตามกำหนดการเดิม  ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องมาก  เพราะละครเวทีเรื่องนั้นเลื่อนการแสดงออกไปไม่มีกำหนด  เนื่องจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในกรุงเทพมหานคร  ถ้าเลือกไม่บวชผมคงเสียใจมาก  ไม่นานหลังสึกผมได้รับเลือกให้เป็นพระเอกละครเวทีเรื่อง โหมโรง  ไม่รู้ว่าใครคิดอย่างไร  แต่ผมเชื่อว่าการที่ได้รับโอกาสสำคัญในครั้งนี้  ส่วนหนึ่งมาจากอานิสงส์ที่ตัดสินใจบวช

“ประสบการณ์ชีวิตครั้งนี้ทำให้รู้ว่า  ความกลัวไม่ได้น่ากลัวเสมอไป  ถ้าเรารู้จักรับมือกับมัน  มันอาจส่งให้เราไปสู่จุดที่ดีที่สุดในชีวิตก็เป็นได้”

 

Secret BOX

การที่กราฟชีวิตของคุณกำลังขึ้น ไม่ได้หมายความว่ามันจะขึ้นตลอดไป ทำบุญเก็บเสบียงไว้เผื่อวันหนึ่งเราจำเป็นต้องใช้เพื่อรองรับความไม่แน่นอนของชีวิต

อาร์ม - กรกันต์  สุทธิโกเศศ

 

 

เรียบเรียง : อุรัชษฎา  ขุนขำ

ภาพ : IG armkornkan , armkornkanfc

 

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.