นางงามวีลแชร์

ไฮดี แมคเคนซี นางงามวีลแชร์ กับแฟชั่นผู้พิการ

ไฮดี แมคเคนซี นางงามวีลแชร์กับ แฟชั่นผู้พิการ

0
ในอเมริกามีผู้พิการราว ๆ 3.6 ล้านคนที่ต้องพึ่งรถเข็นเคลื่อนที่ไปไหนมาไหน ผู้คนที่นั่นจึงใส่ใจกับผู้พิการมากเป็นพิเศษ กระทั่งมีแฟชั่นโชว์ที่เปิดโอกาสให้คนพิการ ได้อวดความสามารถบนรันเวย์อยู่บ่อยครั้ง แต่น้อยคนจะรู้ว่าแฟชั่นผู้พิการ ไม่ได้มีอยู่จริง แต่ นางงามวีลแชร์ คนนี้ทำให้มันกลายเป็นจริง
0
เมื่อปี 2007 ไฮดี แมคเคนซี (Heidi McKenzie) หญิงสาวสวยชาวอเมริกัน วัย 29 ปี ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์อย่างรุนแรง ทําให้เธอเป็นอัมพาตตั้งแต่ช่วงหน้าอกลงมา เหตุการณ์เช่นนี้อาจเปลี่ยนชีวิตบางคนจากหน้ามือเป็นหลังมือ แต่ไฮดีเลือกเดินหน้าต่อไปและใช้ชีวิตอย่างคนปกติ เธอเรียนจบมหาวิทยาลัย ทํางานเป็นเลขานุการและเป็นอาสาสมัคร ช่วยเหลือสังคมกับหลายต่อหลายองค์กรในเวลาว่าง
0
นางงามวีลแชร์
0
เมื่อ 3 ปีก่อน ไฮดีคว้ารางวัลจากการประกวดนางงามวีลแชร์ รัฐเคนทักกี ประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากได้ ตําแหน่งเธอก็ออกเดินทางไปพูดคุยเพื่อให้กําลังใจเพื่อน ๆ ผู้พิการทั่วอเมริกา ในช่วงเวลานั้นเธอเริ่มสังเกตว่าแต่ละคนพบเจอปัญหาทํานองเดียวกันคือการหาเสื้อผ้าสวย ๆ ที่สวมใส่สบายไม่ได้ พวกเขาและเธอต่างอยากสวมใส่เสื้อผ้าแฟชั่นที่ดูดี เหมือนเมื่อครั้งที่ยังเดินได้ทั้งนั้น แต่เสื้อผ้าสําหรับผู้พิการ มักออกแบบมาสําหรับผู้สูงวัยเสียส่วนใหญ่ไฮดีจึงมีความคิดว่า
0
“เสื้อผ้าส่วนใหญ่สําหรับคนพิการมักเน้นเนื้อผ้าใส่สบาย โดยไม่ได้นึกถึงความสวยงามหรือแฟชั่นในขณะนั้นฉันจึงอยากสร้างทางเลือกใหม่ให้ผู้พิการ ทั้งดูดีและรู้สึกดีไปพร้อม ๆ กัน”
0
ด้วยเหตุนี้เธอจึงตัดสินใจเริ่มโปรเจ็กต์ “อัลเทอร์ยัวร์ อีโก้” (Alter Ur Ego) โดยจับมือกับคริสติน อเล็กซานดรา ทิดเวลล์ (Kristin Alexandra Tidwell) ดีไซเนอร์ชื่อดังจากรัฐนอร์ทแคโรไลนา ออกแบบกางเกงยีนแฟชั่นเพื่อเติมเต็ม ความต้องการให้ผู้พิการนั่งรถเข็นก่อนนําเสนอโปรเจ็กต์นี้ในเว็บไซต์ระดมทุนคิกสตาร์เตอร์ (Kickstarter)
0
นางงามวีลแชร์
0
กางเกงที่ว่านี้ออกแบบมาสําหรับทั้งหญิงและชาย ภายนอกหน้าตาเหมือนกางเกงยีนแฟชั่นที่คนทั่วไปนิยมใส่ แต่ด้านในซ่อนฟังก์ชันตอบโจทย์ผู้พิการเอาไว้ครบถ้วน เริ่มต้นด้วยกระเป๋ากางเกงที่ออกแบบมาให้อยู่บริเวณต้นขาแทนบริเวณสะโพก มีช่องเปิดที่เป้ากางเกงเพื่ออํานวยความสะดวกในการต่อสายสวนปัสสาวะ ขากางเกงยาวมากกว่าปกติเพื่อให้พอดีขณะนั่ง ออกแบบขอบกางเกงด้านหน้าเพื่อให้กระชับหน้าท้อง ส่วนด้านหลังเป็นเอวยางยืดที่สูงกว่าปกติ ไม่มีกระเป๋าหลังมาเกะกะ แถมยังมีสายช่วยดึงกางเกงซ่อนอยู่ด้วยไฮดีกล่าวว่า
0
“ฉันไม่อยากจมปลักอยู่กับอดีต และฉันไม่ต้องการเปลี่ยนแปลงอดีต ฉันเชื่อหมดหัวใจว่าการได้ช่วยออกแบบเสื้อผ้าให้กับเพื่อน ๆ ผู้พิการอย่างที่ทําตอนนี้คือการที่ฉันอยู่ถูกที่ถูกเวลาแล้ว”
0
น่าดีใจแทนเธอ เพราะไม่นานหลังจากปล่อยโปรเจ็กต์นี้ออกไปในโลกออนไลน์ หลายคนคลิกเข้าไปบริจาคเงินให้อย่างรวดเร็ว ไม่เพียงเท่านั้นผู้พิการจากทั่วทุกมุมโลกยังส่งคําขอบคุณไปให้เธอแทบทุกช่องทาง
0
ไม่ใช่เพียงเพราะเธอดีไซน์กางเกงได้ตรงใจพวกเขา แต่เธอสร้างความหวังและกําลังใจที่ยิ่งใหญ่ให้กับพวกเขาด้วยต่างหาก
0
นางงามวีลแชร์
0
ที่มา : นิตยสาร Secret ปี 2558 ฉบับที่ 177 (10 พ.ย. 58) หน้า 54-55
คอลัมน์ : inspiration
ผู้เขียน/แต่ง : มินู
ภาพ : www.kickstarter.com
0

0
บทความน่าสนใจ

ความพิการมิอาจต้านความฝัน หนุ่มน้อยบรรเลงเปียโนด้วย 3 นิ้วที่เขามี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.