เกเบรียล มูนิซ

“เกเบรียล มูนิซ” เจ้าหนูนักเตะผู้ใช้ “หัวใจ” แทนเท้า

“ เกเบรียล มูนิซ ” เจ้าหนูนักเตะผู้ใช้ “หัวใจ” แทนเท้า

0
ณ สนามฟุตบอลเล็ก ๆ ในค่ายฝึกเยาวชนที่เมืองสควาเรมา (Saquarema) ประเทศบราซิล บรรยากาศในสนามคึกคักแทบไม่ต่างกับการรอชม “เพลงเตะ” ของดาวดังระดับโลก ยิ่งเมื่อถึงเวลาที่เจ้าหนูเลือดแซมบ้า “ เกเบรียล มูนิซ ” ก้าวลงสู่สนาม เสียงปรบมือก็ยิ่งดังสนั่น
0
ทันทีที่สัญญาณนกหวีดเริ่มต้นเกมดังขึ้น เจ้าหนูเกเบรียล มูนิซ (Gabriel Muniz) วัย 11 ปีก็ไม่ทําให้ทุกคนผิดหวัง เมื่อเพื่อนจ่ายบอลมาให้เกเบรียลก็สามารถโชว์ลีลา กระชากบอลลากเลื้อยอย่างคล่องแคล่วไปถึงกรอบเขตโทษฝ่ายตรงข้าม ก่อนจะผ่านบอลงาม ๆ ให้เพื่อนร่วมทีมเตะเข้าประตูไปอย่างสวยงาม
0
ผู้คนที่นั่งกันอยู่เต็มอัฒจันทร์ไม่ได้แค่มาชื่นชม “ทักษะ การเล่นฟุตบอล” ที่เยี่ยมยอดของเจ้าหนูเกเบรียลเท่านั้น แต่พวกเขามาเพื่อชื่นชม “ความพยายาม” อย่างยิ่งยวดของเจ้าหนูที่สามารถส่งบอล รับบอล และเปิดบอลได้อย่างงดงามทั้ง ๆ ที่เขาไม่มี “เท้า” แม้แต่ข้างเดียว!
0
แซนดร้า มูนิซ (Sandra Muniz) เล่าว่าเธอสงสารลูกชายคนเล็กเหลือเกินที่เกิดมามีสภาพเช่นนี้ แม้จะอยากพาลูกชายไปรับคําปรึกษาจากแพทย์เฉพาะทางใจจะขาด แต่ก็จนปัญญาเรื่องค่าใช้จ่าย ทางเดียวที่เธอและสามีพอจะทําได้ก็คือพยายามดูแลเกเบรียลให้ดีที่สุด โดยเฉพาะในช่วงตั้งไข่และหัดเดิน ซึ่งเกเบรียลเสี่ยงจะล้มได้ทุกเมื่อ
0
ทว่าเจ้าหนูก็ทําให้แซนดร้าประหลาดใจไม่น้อย เพราะเขาสามารถใช้กระดูกส่วนปลายสุดของร่างกายแปลงเป็น “เท้าจําเป็น” เพื่อ“เดินและทรงตัว” ได้อย่างน่าอัศจรรย์เพียงเท่านี้ แม่และพ่อของเจ้าหนูก็มั่นใจแล้วว่าเด็กชายมีหัวใจที่กล้าแกร่ง และสามารถใช้ชีวิตแบบเด็กทั่วไปได้อย่างแน่นอน
0
ถึงวัยเข้าโรงเรียน เกเบรียลจะเดินไปโรงเรียนด้วยเท้าเปล่าพร้อมกับพี่ชาย (เขาจะใช้ขาเทียมก็ต่อเมื่อถึงฤดูฝนเท่านั้น) เกเบรียลชอบเล่นกีฬาแทบทุกชนิดและมีทักษะทางกีฬาดีถึงขั้นที่ครูมอบตําแหน่ง “กัปตันโรงยิม” ให้ และที่น่าแปลกที่สุดคือ แม้เกเบรียลจะไม่มีเท้าแต่เขากลับ “หลงรัก” กีฬาฟุตบอลอย่างถอนตัวไม่ขึ้น
0
การไม่มีเท้าจะทําให้เกเบรียลบังคับทิศทางลูกบอลได้ “ยาก” กว่าคนปกติ แต่เขาก็สนุกที่ได้ลองหัดเล่น เขาฝึกอยู่ไม่นานก็สามารถใช้กระดูกส่วนปลายสุดของร่างกายเล่นฟุตบอลได้ดีไม่ต่างจากคนปกติเลย
0
ทักษะการเล่นฟุตบอลของเกเบรียลจะได้รับการยอมรับว่า “เยี่ยมยอด” ถึงขั้นเป็นนักเตะระดับท็อปของโรงเรียน ทว่าเกเบรียลก็รู้ดีว่าโอกาสที่จะได้รับเลือกให้ลงเล่นกับคนปกติ ก็ยังคงเป็นเรื่องยาก ตราบใดที่คนส่วนใหญ่ยังยึดติดอยู่กับคําว่า “พิการ” ดังนั้นความหวังเดียวที่เขาเฝ้าภาวนาก็คือ ขอให้มหกรรมกีฬาพาราลิมปิกบรรจุกีฬาฟุตบอลลงในการแข่งขัน เพื่อที่เขาจะได้มีโอกาสลงไปวาดลวดลายรับใช้ “ทีมชาติบราซิล” สักครั้ง
0
ใครรู้ว่าคําภาวนาของเกเบรียลจะเป็นจริงหรือไม่ แต่อย่างน้อยสิ่งที่เด็กชายพยายามฝึกฝนมาโดยตลอดก็ไม่สูญเปล่า หลังจากที่ผู้บริหารสโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนาทีมยักษ์ใหญ่แห่งลาลีกาสเปน ได้ทราบข่าวของเกเบรียลก็เกิดสนใจเป็นอย่างมาก ถึงกับเชิญเด็กชายไปทดสอบฝีเท้ากับสถาบันฝึกซ้อม หรืออะคาเดมีอันเลื่องชื่อของสโมสรเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา… โอกาสที่เกเบรียลจะได้โชว์เพลงเตะสุดมหัศจรรย์ได้มาถึงแล้ว!
0
เกเบรียล มูนิซ อาจเป็นนักเตะหนึ่งเดียวในโลกที่ใช้ “หัวใจ” เป็นอาวุธแทนเท้า แต่อาวุธนี้คงไม่มีประสิทธิภาพใด ๆ เลย หากว่าไม่มีความรัก ความมุ่งมั่น และความพยายามเป็นน้ําหล่อเลี้ยง
0
ที่มา : นิตยสาร Secret ปี 2555 ฉบับที่ 106 หน้า 64
คอลัมน์ : Inspiration
ผู้เขียน/แต่ง : ปาปิรัส
ภาพ :  www.wotshappening.com
0

บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.