ชายสูงวัย ทำตามป๊า

“สังขารอย่างนี้จะไปดูแลใครได้!” ลูกฮึดป๊าหว่อง ชายสูงวัย แต่หัวใจฟิตแอนด์เฟิร์ม

“สังขารอย่างนี้จะไปดูแลใครได้!” ลูกฮึดป๊าหว่อง ชายสูงวัย แต่หัวใจฟิตแอนด์เฟิร์ม

หลายคนคงเคยดูคลิป “ทำ-ตาม-ป๊า” ชายสูงวัย ใบหน้ายิ้มแย้มสอนออกกำลังกายแบบง่าย ๆ เช่น ท่าแกว่งแขน วิธีกดจุด ลดความดัน มีคนแชร์คลิปจนมียอดวิวหลายแสน จนถึงหลายล้าน

 

ผู้ที่อยู่ในคลิปเรียกแทนตัวเองว่า “ป๊า” เขาคือ หว่อง ซุนซั้ง หรือ สันติ แซ่หว่อง ชายไทยเชื้อสายฮ่องกง ปัจจุบันอายุ 85 ปี แต่ยังแข็งแรงสดใส ทั้งที่ไม่นานมานี้เขาเคยมีน้ำหนักมากถึง 90 กิโลกรัม มีอาการปวดเข่า ปวดหลัง และเป็นโรคความดันโลหิตสูง

 

ชีวิตเขาพลิกผันตั้งแต่ยังเด็ก เคยสุขสบายเป็นลูกเจ้าของเหมืองแร่ แต่ต้องกลายเป็นเด็กกำพร้าตั้งแต่อายุไม่ถึงสิบขวบ หลังสงครามโลกครั้งที่สองเขาอพยพมายังเมืองไทยตอนอายุ 15 ปี ตรากตรำทำงานหนัก จนมีครอบครัวและตั้งตัวได้สำเร็จ กระทั่งลูก ๆ ขอให้เกษียณในวัยหกสิบกว่า กิจกรรมแต่ละวันจึงมีแค่กิน นอน ดูโทรทัศน์ จนน้ำหนักพุ่ง โรครุมแบบไม่ทันตั้งตัว

 

เขาเคยคิดว่าแก่ตัวกว่านี้ภรรยาคงเป็นคนดูแลและตัวเองคงตายก่อน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นไม่เป็นเช่นนั้น ภรรยาที่ดูแข็งแรงกว่าล้มป่วยด้วยโรคเส้นเลือดในสมองแตกอาการทรุดจนแทบเดินไม่ได้ เขาจึงคิดได้ว่า ถ้าเราสุขภาพไม่แข็งแรง แล้วเราจะดูแล คนที่เรารักได้อย่างไร”

 

หลายครั้งคราที่สันติรู้สึกเป็นทุกข์ขณะที่ช่วยเหลือตัวเองก็ลำบากเพราะความอ้วน เช่น ไม่สามารถก้มเก็บเหรียญ ก้มตัวสวมรองเท้า หรือแม้แต่ก้มตัดเล็บเท้า  ทั้งยังปวดเข่า ไม่สามารถเดินขึ้นชั้นสองของบ้านได้ เขารู้สึกเวทนาตัวเองที่ทำสิ่งง่าย ๆ ไม่ได้นับประสาอะไรกับดูแลภรรยาที่กำลังป่วย

 

นาทีนั้น เขาตัดสินใจอย่างเด็ดขาดว่าต้องเปลี่ยนตัวเองหันมาดูแลสุขภาพอย่างจริงจัง

 

สันติเรียนรู้การทำท่าบริหารต่าง ๆ ด้วยตัวเอง โดยผสมผสานกับท่าโยคะ ไทเก๊ก และชี่กง แล้วปรับใช้ให้เหมาะกับสภาพร่างกายที่มี เขาออกกำลังกายให้เป็นกิจวัตร เลือกกินอาหารที่เหมาะสม โดยมีเคล็ดลับคือ เคี้ยวให้ช้าลง และมีสติในการกิน อิ่มแล้ว ต้องหยุด ที่สำคัญคือ ผ่อนคลาย ปรับอารมณ์ให้แจ่มใส มีอารมณ์ขันอยู่เสมอ

 

ภายใน 6 เดือน น้ำหนักของเขาลดลงเหลือ 70 กิโลกรัม และคงที่จนถึงปัจจุบัน หายจากอาการปวดเข่าและมือเท้าชา สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่ว ขับรถได้นานหลายชั่วโมง ผิวพรรณสดใส และยังสามารถดูแลภรรยาได้อย่างเต็มที่ จนลูกสาวต้องขอทำคลิป ทำตามป๊า” เผยแพร่เพื่อแนะนำให้คนอื่น ๆ ลองทำตาม กระทั่งเป็นที่รู้จักในโลกโซเชียลมีเดีย

สันติบอกว่าผู้สูงอายุควรมีช่วงเวลาออกกำลังกาย ผ่อนคลาย และฝึกสมอง ที่สำคัญคือ ควรบอกกับตัวเองเสมอว่า จะทำแบบนี้ทุกวัน 365 วันโดยไม่มีวันหยุด

 

จึงสุขทั้งกาย สุขทั้งใจ

 

อะไรที่เราเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ก็ต้องยอมรับ

แต่อะไรที่เราสามารถเปลี่ยนแปลงได้ เราก็ต้องสู้ อย่ายอมแพ้ง่ายๆ”

สันติ แซ่หว่อง

 

เรื่อง : อุราณี ทับทอง

ภาพ : วรวุฒิ  วิชาธร

Secret Magazine (Thailand)


บทความน่าอ่าน

ฟิตแอนด์เฟิร์ม เริ่มได้ใน 10 นาที

Cheewajit Video ฟิตแอนด์เฟิร์มในท่าเดียว

3 มะเร็งร้ายที่คุณผู้ชายอย่าได้ชะล่าใจ

แมททิว โอเรลลี่ ชายผู้สัมผัสนาทีสุดท้ายของหลายชีวิต

3 คนทำงานหัวใจน่ายกย่อง เหนื่อย-หนัก-เงินน้อย แต่สุขมาก

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.