เมแกน มาร์เคิล

เมแกน มาร์เคิล หลานสะใภ้ใหม่ควีนไม่ธรรมดา ฉุกคิดเรื่องสิทธิสตรีตั้งแต่เด็ก

 เมแกน มาร์เคิล หลานสะใภ้ใหม่ควีนไม่ธรรมดา ฉุกคิดเรื่องสิทธิสตรีตั้งแต่เด็ก

0
เป็นเหตุการณ์ในวัยเยาว์ของ เมแกน มาร์เคิล  กับสิทธิสตรีในห้องเรียน จนต้องสะเทือนสตรีผู้มีอำนาจ 3 ท่าน ฮิลลารี คลินตัน (Hillary Clinton) ลินดา เอลเลอร์บี (Linda Ellerbee) และกลอเรีย อัลเรด (Gloria Allred)
 0
สองสามวันก่อนได้ดูคลิปผู้หญิงคนหนึ่งกําลังพูดบนเวทีในงานเลี้ยงของสหประชาชาติ แว่บแรกที่เห็นก็คิดว่าผู้หญิงคนนี้คงเป็นดาราแน่ ๆ แต่จําไม่ได้ทันทีว่าเป็นใคร
0
น่าสนใจกว่าในตอนแรกคือเรื่องที่พูดเธอเล่าว่า ตอนอายุ 11 ปี กําลังเรียนอยู่ชั้นประถม คุณครูเปิดรายการสําหรับเด็กให้ดูในห้องเรียน ระหว่างเบรกโฆษณาเด็ก ๆ ได้ดูโฆษณาน้ำยาล้างจานซึ่งมีข้อความว่า “ผู้หญิงทั่วอเมริกาต้องต่อสู้กับหม้อและกระทะมัน ๆ” หลังจากนั้นเด็กผู้ชาย 2 คนซึ่งเป็นเพื่อนร่วมห้องเรียนของเธอก็พูดขึ้นมาว่า “ใช่ นั่นคือที่ของผู้หญิง คืออยู่ในครัว” ทําให้เด็กผู้หญิงอายุ 11 ขวบทั้งโกรธ และเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เมื่อเธอนําเรื่องนี้ไปเล่าให้พ่อฟัง พ่อของเธอแนะนําให้ลูกสาวตัวน้อยเขียนจดหมายไปขอความสนับสนุนจากผู้มีอํานาจ
0
เด็กหญิงจึงส่งจดหมายไปยังผู้หญิงที่เธอคิดว่ามีอํานาจสูงสุด คือภรรยาประธานาธิบดีในเวลานั้น ซึ่งก็คือ ฮิลลารี คลินตัน (Hillary Clinton) นอกจากนั้นยังส่งไปหาลินดา เอลเลอร์บี (Linda Ellerbee) พิธีกรผู้ดําเนินรายการโทรทัศน์สําหรับเด็กที่เธอได้ดู และกลอเรีย อัลเรด (Gloria Allred) ทนายความชื่อดัง ทั้งยังเขียนจดหมายไปถึงบริษัทผลิตน้ำยาล้างจานยี่ห้อนั้นด้วย
0
ไม่นานเธอก็ได้รับจดหมายสนับสนุนจากผู้หญิงที่เธอส่งจดหมายหาทั้งสามคน นอกจากนั้นรายการโทรทัศน์สําหรับเด็กยังส่งนักข่าวมาสัมภาษณ์และทําสกู๊ปเรื่องราวของเธอด้วย ประมาณ 1 เดือนหลังจากนั้น น้ำยาล้างจานยี่ห้อดังกล่าวได้เปลี่ยนข้อความโฆษณาเป็น “ผู้คนทั่วอเมริกาต้องต่อสู้กับหม้อและกระทะมัน ๆ”
0
ฟังมาถึงตรงนี้สายตาก็รีบเลื่อนไปหาว่าเธอคือใคร ปรากฏว่าเธอคือ เมแกน มาร์เคิล (Meghan Markle) คู่หมั้นเจ้าชายแฮร์รี่แห่งราชวงศ์อังกฤษที่กําลังจะเข้าพิธีอภิเษกสมรสกันในเร็ว ๆ นี้ ยิ่งไปกว่านั้นเธอยังสรุปไว้ น่าสนใจว่า

0

” ถ้าไม่มีที่ให้ผู้หญิงในโต๊ะนั้น เราก็สร้างโต๊ะที่เหมาะสมกับผู้หญิงขึ้นมาใหม่ได้”

0

คอลัมน์ : editor’s talk
ที่มา : นิตยสาร Secret ปี 2560 ฉบับที่ 228 (26 ธ.ค.60) หน้า 4
ภาพ : amarintv.com
0

บทความน่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.