เจาะชีวิตสามเณรกร วัดป่ามณีกาญจน์ ศาสนทายาทขวัญใจชาวเน็ต

ย้อนกลับไปเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา สังคมออนไลน์พากันฮือฮาแชร์คลิปวิดีโอภาพความน่ารักของ น้องกรเด็กวัดตัวน้อยวัยขวบกว่า แห่งวัดป่ามณีกาญจน์ที่กำลังทำท่านั่งสมาธิหลับสัปหงกจนแทบหงายหลัง เรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้ทุกคนที่ได้ชม

ภาพน้องกรไม่ว่าจะเป็นภาพที่กำลังถือไม้กวาดกวาดลานวัด หรือภาพเดินนำขบวนบิณฑบาตทุกเช้ากลายเป็นที่สนใจของผู้คนเรื่อยมา จนวันนี้น้องกรอายุ 3  ขวบกว่าแล้ว และได้บวชเป็นสามเณรครั้งแรกในชีวิตในโครงการบวชสามเณรภาคฤดูร้อน ณ วัดป่ามณีกาญจน์ ซีเคร็ตจึงไม่พลาดที่จะเก็บภาพและเรื่องราวความน่ารักมาฝากกัน

ID-025ID-034 ID-086

พระอาจารย์อำนวย จิตฺตสํวโร เจ้าอาวาสวัดป่ามณีกาญจน์ เล่าว่า สามเณรกรมาวัดตั้งแต่อายุได้เพียง 3 เดือนเพราะโยมแม่แป๊ว (วริษฐา เสือแผ้ว) มีศรัทธาอยากให้สิ่งดีๆ กับลูก และพอดีบ้านอยู่ใกล้วัดและเห็นปฏิปทาของวัดป่าจึงคิดว่า วัดจะปลูกฝังสิ่งดีๆ ให้ลูกได้

“ ที่อาตมาเห็นคือโยมแม่ปลูกฝังเรื่องธรรมะให้เขาด้วย โดยให้ดูซีรีย์พระพุทธเจ้าศาสดาโลก เขาชอบพระพุทธเจ้ามาก ชอบตอนไหนมาก เขาจะดูซ้ำๆ ดูแล้วดูอีก”

เมื่อพระอาจารย์เล่าถึงตรงนี้เราก็หันไปถามสามเณรว่า

“ทำไมสามเณรถึงชอบพระพุทธเจ้าคะ”

พระอาจารย์ได้ยินอย่างนั้นก็หันไปหาสามเณรและบอกว่า

“ช่วยตอบหน่อย ทำไมถึงชอบพระพุทธเจ้า พระอาจารย์ก็อยากรู้เหมือนกัน”

สามเณรนิ่งไปครู่หนึ่งก็ตอบว่า

“เพราะพระพุทธเจ้ามีบุญมาก เทวทัตไม่มีบุญ พญามารก็ไม่มีบุญ”

  ID-015ID-085  ID-009

 

พระอาจารย์เล่าต่อว่า แม้สามเณรกรอายุยังน้อย แต่เมื่อบอกหรือสอนให้ทำอะไรครั้งเดียวก็รู้เรื่อง และเวลาทำอะไรก็ตั้งใจทำจริง

“เขามีความตั้งใจดี มาหิ้วกับข้าวได้ทุกวัน พอมาบวช ก็ทำตามกิจวัตรกิจกรรมของวัดได้ คือต้องตื่นแต่เช้าและทำวัตรตอนตี 5 จากนั้นก็นั่งสมาธิภาวนาจนถึงเช้า พอ 6 โมงก็ไปบิณฑบาต เสร็จแล้วก็มาจัดอาหารลงบาตร และฉันในบาตร ฉันเสร็จก็เอาบาตรไปล้าง เณรก็ต้องหัดล้างบาตรของเณรเอง ล้างเสร็จก็ส่งบาตรให้พระอาจารย์นำไปตาก จากนั้นก็ช่วยกันเก็บกวาดศาลา พอพักสักหน่อยก็จะมีพี่เลี้ยงพาไปสวดมนต์ แล้วก็พามาฉันน้ำปานะ จากนั้นก็พาไปอบรมซึ่งเรามีอบรมอยู่เรื่อยๆ

 สามเณรกร  สามเณรกรID-110

“ ที่วัดนี้ฉันมื้อเดียว กรเขาก็ทำได้ เขาเป็นเด็กอดทนมาก  ถ้าเป็นเด็กคนอื่นคงอ้อนอยากสึกแล้ว ที่อาตมาสังเกตอีกอย่างคือเวลาที่เขาเห็นแม่มาใส่บาตรตอนเช้า เขาจะตาแดงๆ แสดงให้เห็นว่าคิดถึงแม่เหมือนกัน แต่พอถามว่าจะสึกไหม เขาก็บอกว่า ไม่สึก นี่คือลักษณะพิเศษของเขา อาตมาเชื่อว่า เขามาเพื่อสร้างบารมี”

 ID-093 ID-158   ID-003

ติดตามอ่านบทสัมภาษณ์พระอาจารย์อำนวยฉบับเต็มและบทสัมภาษณ์คุณวริษฐา เสือแผ้ว-โยมแม่ของสามเณรกร ได้ในคอลัมน์ Idol Secret นิตยสาร Secret ฉบับ 189 (10 พฤษภาคม 2559) หน้าปก สามเณรกร

เรื่อง ธันยาภัทร์ รัตนกุล ภาพ สรยุทธ พุ่มภักดี

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.