ฮาซาน กิซิล

ฮาซาน กิซิล พ่อพระของสัตว์พิการ

ฮาซาน กิซิล พ่อพระของสัตว์พิการ

ฮาซาน กิซิล (Hasan Kizil) ชายหนุ่มชาวตุรกีวัย 22 ปี ทุ่มเทแรงกายแรงใจช่วยเหลือสัตว์พิการให้กลับมาเดินได้อีกครั้ง

แม้ไม่มีเครื่องมือที่ทันสมัย แต่เขามีความคิดสร้างสรรค์เขานำวัสดุทุกอย่างที่หาได้ใกล้ตัว เช่น ชิ้นส่วนเครื่องซักผ้าท่ออะลูมิเนียม ล้อจักรยาน ฯลฯ มาประดิษฐ์เป็นอุปกรณ์ช่วยเดินให้สัตว์พิการ อย่างนกอินทรีที่มีขาเพียงข้างเดียวก็ใช้สายฉีดน้ำมาทำเป็นขาเทียมอีกข้าง หรือนำลูกล้อที่ติดอยู่กับตู้ลิ้นชักมาทำขาเทียมให้เต่าที่ไม่มีขาหลังทั้งสองข้าง

ฮาซานประดิษฐ์อุปกรณ์ช่วยเดินให้สัตว์ได้ทุกชนิดใช้เวลาแค่ 1 สัปดาห์ในการออกแบบ ลงมือทำ และส่งขาเทียมไปให้ถึงที่ ผลงานของฮาซานเวิร์คมาก ใช้งานได้ดีถึงขนาดที่สุนัขพิการเมื่อสวมขาเทียมของเขาแล้วสามารถวิ่งไล่กวดแมวได้เลย เขาเล่าว่าตอนแรกที่ใส่อุปกรณ์ช่วยเดินให้สัตว์พิการเหล่านั้น พวกมันกลัวจนไม่ยอมก้าวเท้า แต่หลังจากนั้นเพียง 5 นาทีพวกมันก็วิ่งฉิวเลยทีเดียว และวินาทีที่พวกมันเดินเป็นครั้งแรกนั้นเป็นช่วงเวลาที่เหลือเชื่อและงดงามมาก

ฮาซาน กิซิล

ฮาซานไม่ได้มีความรู้ทางด้านเทคโนโลยีเลย เขามีเพียงความมุ่งมั่นตั้งใจจริงในการช่วยเหลือสัตว์พิการ บางครั้งเขาขอคำแนะนำจากเพื่อนที่เป็นสัตวแพทย์อยู่ที่อิสตันบูลและมาร์ดีน เขามีแผนจะพัฒนาขาชีวกล (Bionic Legs) สำหรับสัตว์ขาพิการทั้งสี่ข้าง ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของวงการสุขภาพสัตว์เลยทีเดียว โดยเขาขอความช่วยเหลือจากวิศวกรในการนำอุปกรณ์ตรวจวัดทางชีวภาพ หรือ Biosensor มาผนวกเข้ากับงานออกแบบขาเทียมของเขา

ถึงแม้ฮาซานยังไม่ได้เข้าศึกษาวิชาสัตวแพทยศาสตร์อย่างที่ใจหวัง เพราะปีที่แล้วเขาไปสมัครสอบเข้ามหาวิทยาลัยในวันสุดท้ายไม่ทัน เนื่องจากพบแมวบาดเจ็บบนถนนจึงพาไปหาสัตวแพทย์ก่อน แต่ ณ เวลานี้เขาก็ส่งขาเทียมที่เขาประดิษฐ์ไปยังเมืองต่าง ๆ ทั่วตุรกีและได้ช่วยสัตว์พิการไปแล้วกว่า 200 ตัว

เขาคือพ่อพระของสัตว์พิการอย่างแท้จริง


เรื่อง ชนาฉัตร ภาพ dailysabah.com


บทความที่น่าสนใจ

James Kearsley ชายหนุ่มผู้ เอาชนะโรคร้าย กลายมาเป็นนักเพาะกายสร้าง แรงบันดาลใจ

10 ข้อคิดสร้างแรงบันดาลใจให้คุณ โดย แจ็ค หม่า

ออกแบบความคิดพิชิตฝัน แรงบันดาลใจผ่านตัวอักษรของ เอกพนิฏฐ์ นาคนคร

ชายผู้ไม่เคยหมด แรงบันดาลใจ โอม ชาตรี คงสุวรรณ

อีกมุมความสุข ของ โตโน่ ภาคิน ทูตองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย

หัวใจนักสู้ของผู้ชาย “ตัวเล็ก” เรื่องจริงของชายพิการใจสู้

ท้อแท้ แต่อย่าท้อถอย กับ 7 ข้อคิด และ คำคมสร้างแรงบันดาลใจ จุดไฟให้ชีวิต

“ผมไม่เคยคิดว่าตัวเองพิการ” เจษฎา เทพบันเทิง

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.