แคท รัตติกาล อาร์สยาม

ทิ้งโลกมายาสู่เส้นทางสายธรรมของ แคท รัตติกาล อาร์สยาม

ทิ้งโลกมายาสู่เส้นทางสายธรรมของ แคท รัตติกาล อาร์สยาม

ความไม่แน่นอนของชีวิตทำให้แคทตัดสินใจหันหลังให้วงการมายาและเดินหน้าเข้าสู่เส้นทางสายธรรม

แคทเกิดในครอบครัวชาวนาชาวไร่ตอนเด็ก ๆ ต้องช่วยครอบครัวทำนา ทำไร่ทำสวน ขายส้มตำ ขายขนมจีน วันหยุดต้องไปเก็บกระเทียม เก็บหอม พับถุงขายแคทฝันอยากเป็นนักร้องทั้ง ๆ ที่ยังมองไม่เห็นโอกาส แม้จะมีความฝัน แต่ก็ต้องลืมมันไป เพราะพ่อแม่ไม่ชอบอาชีพเต้นกินรำกิน ท่านหวังให้ลูกรับราชการเพื่อความมั่นคง

ระหว่างเรียนหนังสือ แคทได้แต่แอบส่งเพลงไปยังค่ายต่าง ๆ แต่ก็ไม่มีผลตอบรับอะไรกลับมาจนกระทั่งได้ทำงานเป็นผู้ประกาศข่าวพิเศษของสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น ซึ่งให้สิทธิ์ไปฝึกงานที่บริษัทเอเชียวิชั่นที่กรุงเทพฯ

เมื่อมาอยู่ในกรุงเทพฯ แคทได้ข่าวการประกวดสาวเปรียวจึงลองไปประกวด แล้วได้เข้ารอบ หลังจากนั้นก็เริ่มมีงานเดินแบบ ถ่ายแบบ ถ่ายโฆษณา เลยลาออกจากงานประจำ และมีโอกาสได้เจอกับ คุณอ้อน - เกวลิน คอตแลนด์ และคุณแม่ คุณแม่แนะนำให้รู้จักกับ พี่อุ๊บ - วิริยะ พงษ์อาจหาญ

พี่อุ๊บก็พาไปประกวดมิสมอเตอร์โชว์ แล้วแคทแสดงความสามารถพิเศษด้วยการร้องเพลง ลาวดวงเดือน ปรากฏว่าไปเข้าตาหนึ่งในกรรมการที่เป็นผู้ใหญ่ในค่ายเพลง หลังจากนั้นก็ถูกทาบทามให้ไปเป็นนักร้อง ในที่สุดฝัน
ของแคทก็เป็นจริง แต่ต้องเก็บเป็นความลับไม่กล้าบอกคุณพ่อคุณแม่

พอมีเงินให้คุณพ่อคุณแม่จากการเป็นนักร้อง ไม่นานจึงตัดสินใจบอกท่านตรง ๆ ว่าทำอาชีพอะไร คุณแม่ก็ยังไม่ยอมรับอยู่ดีท่านยืนยันจะให้ทำอาชีพที่มั่นคง มีเงินเดือน  ส่วนคุณพ่อบอกให้หาอาชีพที่มั่นคงให้ได้ แคทพยายามหางานอื่นแล้ว แต่ก็ไม่สำเร็จ

ระหว่างนั้นพี่ ๆ นักร้องในค่ายเริ่มเล่นกอล์ฟ เราก็ลองไปฝึกเล่นบ้าง จนรู้สึกว่าเล่นเก่งพอประมาณ จึงอยากเป็นทิชชิ่งโปร (ผู้สอนกอล์ฟเป็นอาชีพ) แคทไปขอยกเลิกสัญญากับค่ายเพลง เพราะตั้งใจว่าจะเทิร์นโปรให้ได้ ซึ่งคุณแม่ก็เห็นด้วย ท่านบอกว่าอย่างน้อยก็มั่นคงกว่าการเป็นนักร้อง

เมื่อลาออกจากค่ายเพลงแล้ว แคทเริ่มฝึกกับโปรอย่างจริงจัง แต่การฝึกกอล์ฟให้ดีได้ต้องควบคุมอารมณ์ให้นิ่ง ดีใจมากก็ตื่นเต้น เสียใจก็หงุดหงิด ถ้าควบคุมจิตได้ก็คุมเกมได้ แต่แคททำได้ไม่ดีนัก จึงมีคนแนะนำให้ไปนั่งสมาธิ

แคทเริ่มฝึกสมาธิโดยการฟังคลื่นวิทยุของหลวงตามหาบัว 103.25 และคลื่นสังฆทานแล้วให้พี่ที่รู้จักช่วยสอน จนในที่สุดแคทก็สอบโปรผ่าน ระหว่างนั้นมีโอกาสกลับมาทำงานในค่ายอาร์สยามอีกครั้ง แต่ก็ไม่ทิ้งการฝึกสมาธิ อีกทั้งยังได้รู้จักกับพระอาจารย์ผู้ทรงความรู้อีกหลายท่านที่ช่วยชี้ทางให้

แคทชอบฟังธรรมะมาก ๆ ยิ่งฟังยิ่งซึมซับ เริ่มเห็นความเป็นจริงของชีวิต เวลาที่เจอเรื่องร้อนจากทางโลก การฟังธรรมะทำให้อบอุ่นใจสบายใจ จนเริ่มไม่อยากไปทำงาน ไม่อยากแต่งหน้า

เมื่อฝึกพิจารณากายไปเรื่อย ๆ ก็เกิดความเบื่อหน่ายในกายนี้ ขณะยืนร้องเพลงบางครั้งเห็นร่างกายเป็นแค่โครงกระดูกที่ใส่เสื้อผ้าร้องเพลงอยู่ ยิ่งไม่อยากร้องเพลงต่อไปอีก ยิ่งพิจารณากายนี้ที่มีแต่ไขมัน กระดูกเส้นเอ็น เลือด หนังที่เริ่มเหี่ยวไปทุกวัน ยิ่งทำให้เรา
เบื่อหน่ายกับสิ่งเหล่านี้มากขึ้น

วันหนึ่งแคทมีโอกาสไปประเทศอินเดีย รถบัสที่นั่งชนกับรถสิบล้อ มีคนบาดเจ็บเลือดอาบ แต่เราไม่เป็นไร จึงบอกตัวเองว่า ถ้ากลับบ้านต้องเปลี่ยนเส้นทางชีวิต เพราะไม่อยากกลับมาเกิดอีกแล้ว ไม่อยากพลัดพราก ไม่อยากอยู่ในวังวนเกิด แก่ เจ็บตายอีกต่อไป

แคทตัดสินใจลาวงการและหันหน้าเข้าสู่ทางธรรมตลอดชีวิต งานเพลงสุดท้ายที่ทำคือเพลงมาลัยน้ำใจ ซึ่งอยู่ในโปรเจ็กต์งานเพลงครั้งยิ่งใหญ่ของปี 2015 จากผลงานทั้งร้องทั้งแต่งของ ชาย เมืองสิงห์ ศิลปินแห่งชาติชื่ออัลบั้ม The Man City Lion Project ชายเมืองสิงห์

แคทเตรียมการทุกอย่างไว้หมดแล้วเรื่องสถานที่สู้รบกับกิเลสส่วนตัว รวมทั้งได้ตั้งสัจจะต่อหน้าพระพุทธรูปถึงการปฏิบัติว่าต่อให้อนาคตกายนี้จะเป็นอย่างไร จะพิการหรือเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต อึ ฉี่ราด ไม่มีใครดูแล เพราะเราไม่มีลูกหลาน ก็จะขอปฏิบัติธรรมไปกว่าเราหรือกิเลสจะตายก่อนกัน

พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่า มนุษย์เท่านั้นที่จะปฏิบัติธรรมให้ถึงที่สุดของความจริงได้ ฉะนั้นเราได้สิทธิ์เป็นมนุษย์ในชาตินี้ แคทจะไม่ยอมเสียสิทธิ์เด็ดขาด

Secret BOX
เมื่อสติอยู่กับกายตลอดชีวิตยังจะคิดถึงอะไรได้อีกไหม  –  แคท รัตกาล อาร์สยาม

เรื่อง: แคท - รัตกาล เรียบเรียง: อุรัชษฎา ขุนขำ
ภาพ: สรยุทธ พุ่มภักดี สไตลิสต์: ณัฏฐิตา เกษตระชนม์

ที่มา: นิตยสาร Secret

บทความน่าสนใจ

3 สุขที่สุดในชีวิตของพระเอกตลอดกาล – เคน ธีรเดช

เปิดความลับ โป๊บ ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ กับเรื่องราวที่ไม่มีใครรู้

แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์ ผู้หญิงที่ไม่ได้มีแค่ “ความสวย”

นาย ณภัทร แจกไม้กอล์ฟแสนรักให้น้องๆ ที่ขาดแคลน หล่อ นิสัยดี และใจบุญ!!!

คุยเรื่องรักกับ นนท์ ธนนท์ จำเริญ : ธรรมะ น้ำตา และเสียงเพลง

เพราะมีลูกเป็นแรงบันดาลใจผมจึงไม่ท้อ โก้ นฤเบศร์

อีกมุมหนึ่งของพี่ขวัญ  สู่ขวัญ บูลกุล

อีกมุมของ เจมส์ มาร์ พระเอกวัยใสหัวใจธรรมะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.