พศิน อินทรวงค์

5 สิ่งที่ควรทำทุกวันตลอดชีวิต โดยคุณ พศิน อินทรวงค์

5 สิ่งที่ควรทำทุกวันตลอดชีวิต โดยคุณ พศิน อินทรวงค์

5 สิ่งที่ควรทำทุกวัน ตลอดชีวิต โดยคุณ พศิน อินทรวงค์ เป็นคำแนะนำดีๆที่เราสามารถทำตามกันได้ง่ายๆเลยล่ะค่ะ

1.อ่านหนังสือดีๆ วันละ 30 นาที

การอ่านหนังสือ คือทางลัดของชีวิต ทำให้คนๆหนึ่ง ย่นระยะเวลาของความสำเร็จไปได้มาก จำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องสร้างอุปนิสัยการอ่านให้เกิดขึ้นในตนเอง ชีวิตจะดีขึ้นอีกมาก เพียงแค่คุณทำสิ่งง่ายๆ หยิบหนังสือดีๆขึ้นมาอ่านอย่างน้อยวันละครึ่งชั่วโมง!!!

2. เขียนสิ่งที่ต้องทำในวันพรุ่งนี้
หลังจากเสร็จสิ้นภาระกิจในแต่ละวัน คุณควรหาเวลาว่าง จดบันทึกสิ่งที่ต้องทำในวันพรุ่งนี้เป็นข้อๆ ลองเรียงลำดับว่าต้องทำสิ่งใดก่อนหลัง แล้วทำตามแผนที่วางไว้ ด้วยวิธีง่ายๆ ที่ว่า การทำหน้าที่ของคุณจะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยลดปัญหาผลัดวันประกันพรุ่ง และช่วยให้ความคิดของคุณเป็นระบบระเบียบมากขึ้นด้วย

3. ทำสมาธิวันละ 15 นาที ก่อนนอน(หรือมากกว่านั้น)
พระพุทธเจ้าสอนไว้ว่า การทำสมาธิ(การภาวนา)นั้นมีประโยชน์สามวาระ วาระที่หนึ่ง เป็นไปเพื่อประกอบการงาน ทำให้การงานมีประสิทธิภาพ ทำให้สุขภาพดี ทำให้กำลังใจดี ทำให้เป็นคนโชคดี วาระที่สอง เมื่อฝึกสมาธิแล้ว จะทำให้สามารถควบคุมจิตสุดท้ายได้ ส่งผลให้ไปเกิดในสุคติภูมิ ไม่ต้องไปเกิดในทุคติภูมิ วาระที่สาม เมื่อฝึกสมาธิแล้ว จะช่วยให้กิเลสลดลง มีโอกาสเข้าถึงมรรคผลนิพพาน ด้วยเหตุนี้จึงไม่มีเหตุผลอันใด ที่เราจะไม่ลงมือฝึกสมาธิอย่างต่อเนื่องทุกวัน

4. ซ้อมตายก่อนนอน
ทุกคนต้องตาย ไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า และเราไม่รู้ว่าเราจะตายเมื่อไหร่ การซ้อมตายก่อนนอน จะทำให้เราเป็นผู้ไม่ประมาทต่อชีวิต ทำสิ่งที่ควรทำ นอกจากนี้ยังทำให้เรามีความอ่อนน้อมถ่อมตน รู้จักปล่อยวาง และมีจิตเมตตาต่อผู้อื่นมากขึ้นด้วย

5.ออกกำลังกายวันละ 15 นาที
สุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ คนที่รักตนเอง ย่อมไม่ควรละเลยตนเอง แม้เรามีทุกอย่างในชีวิต แต่ไม่มีสุขภาพที่ดี สิ่งใดๆที่มีอยู่ก็คงไร้ความหมาย

5 กิจกรรมนี้ไม่ใช่สิ่งที่เสียเวลามาก
5 กิจกรรมนี้ เป็นสิ่งที่ควรทำทุกวัน  เหมือนกินข้าว เหมือนขับถ่าย เหมือนการหายใจ
5 กิจกรรมนี้ ไม่ใช่เรื่องยากหรือง่าย แต่เป็นเรื่องของการทำหรือไม่ทำ ทุกคนรักตัวเอง แต่ไม่ใช่ทุกคนจะทำสิ่งดีๆ เพื่อตัวเอง รักตัวเองแล้ว ต้องทำสิ่งดีๆ เพื่อตนเองด้วย ความรักตนเองจึงก่อเกิดเป็นรูปธรรมจับต้องได้ ทำวันนี้ ทำทันที ไม่ต้องรอ แล้วชีวิตของทุกท่านจะเป็นชีวิตที่บรรลุทุกความสำเร็จ   ด้วยการสร้างเหตุแห่งความดี ด้วยสองมือของตัวท่านเอง!!!


เรื่องโดย : พศิน อินทรวงค์


บทความที่น่าสนใจ

ความสุขเล็กๆจาก การให้ ของคุณลุงแท็กซี่

ไขความลับ 3 ข้อ ทำอย่างไรดี ให้ชีวิตมีแต่ความสุข

ดำรง พุฒตาล กับหลักการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

คู่หูดูโอ้ แดน บีม อวยพรชาว Secret พร้อมเผยเคล็ดลับความสุข

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.